Hoa sen mọc từ đá

Trong cuộc đời ai cũng có nhiều điều để nhớ, nhưng có những kỷ niệm không thể nào phai

Tâm Pháp

Trong cuộc đời ai cũng nhiều điều để nhớ, nhưng những kỷ niệm không thể nào phai. Tôi lớn lên trong một gia đình truyền thống áo lam, nơi tôi được khoát chiếc áo màu lam ngôi chùa Liên Hoa tọa lạc trên một cái đồi đá; tự ai khắc cũng biết đó sự khó khăn rất nhiều. Anh em chúng tôi thường gọi đùa hoa sen mọc từ đá”. Bao năm qua ngôi chùa ấy vẫn sừng sững hiên ngang thách thức với phong ba. Đã không biết bao nhiêu Huynh trưởng GĐPT ưu được đào tạo từ đây. Câu chuyện tôi kể sau đây sự thật kỷ niệm không thể nào quên trong suốt cuộc đời của tôi.

Năm 1975 sau biến cố lịch sử của đất nước chùa Liên Hoa không còn thầy trụ trì. Trước kia gia đình sinh hoạt rất đông đúc, hàng trăm đoàn sinh; sau ngày giải phóng Huynh trưởng đoàn sinh ly tán. Tôi còn nhớ năm tôi 7 tuổi vào một buổi sáng mồng một tết, ba của tôi Huynh trưởng Nhật Nghĩa lúc đó thư gia đình dắt tôi lên chùa. Điều khác lạ không ai mặc áo lam lên chùa chúng tôi mới thay đồng phục. Trên sân chùa anh Liên Đoàn Trưởng Nam  Nguyên Vân nay Bác gia trưởng cùng chị Không Liên Liên Đoàn Trưởng Nữ. Chánh điện chỉ còn ba người.

Sau hồi chuông trống Bát nhã xóa tan cái tĩnh lặng, buổi lễ cầu an đầu năm bắt đầu, chắc chắn rằng trong đời tôi sẽ không bao giờ được chứng kiến buổi lễ nào ít người như vậy lần nữa. Ba anh chị vẫn cử nhạc Trầm Hương Đốt. Chưa lần nào tôi thấy bài Trầm Hương Đốt lại hào hùng đến như vậy, Tiếp đến họ vẫn đọc 5 điều luật châm ngôn một cách tự nhiên. Sau này khi lớn lên tôi mới biết đó buổi lễ lịch sử hào hùng nhất tôi từng chứng kiến. Những huynh trưởng ấy không muốn cho GĐPT Liên Hoa bị gián đoạn. Cũng từ hôm đó gia đình thêm một số anh chị cùng về sinh hoạt. Do thời cuộc mọi người chỉ đi chùa vào các ngày lễ sám nhưng hầu hết các Phật tử Liên Hoa từ đến già đều thuộc 5 điều luật, 3 châm ngôn Oanh .

Tiếp những năm sau đó mặc kinh tế khó khăn nhưng các anh chị  vẫn luôn sách tấn, duy trì sinh hoạt vào các ngày lễ sám, lặn lội khắp các nơi truyền khẩu nhau những bài Phật pháp qua những buổi lễ cầu an, cầu siêu (lúc ấy hầu như không chư tăng ni). Nhiệt tình nhất bác cố gia trưởng Tâm Từ. Bây giờ khi khăn chúng tôi đều lấy buổi lễ năm ấy để nhắc nhở nhau vượt qua chướng duyên.

Liên Hoa của chúng tôi vậy đó dung dị, chất phát, mộc mạc, cần   nhưng cũng không thiếu dũng khí. Những thuyền trưởng con tàu Liên Hoa năm ấy đã lèo lái, tùy duyên bất biến trong gian lao khó khăn nhưng vẫn không bao giờ chệch hướng. Chúng tôi thế hệ sau này vẫn noi tấm gương xưa của các anh chị để giáo dục đào luyện lớp trẻ sau này.

Nếu ai dịp về Liên Hoa chúng tôi xin hãy ghé thăm, từ ngọn đồi ấy một cội bồ đề đã cắm sâu vào đá, lấy đá làm chỗ dựa vươn lên. phải chăng tưởng Huynh trưởng áo lam của các anh chị đã được trui rèn qua thử thách được. Xin một lần nữa cho chúng tôi mượn diễn đàn lam để tri ân các anh chị đã hết lòng phụng sự cho đạo pháp, phụng sự  cho nhà lam.

Bất chợt tôi nhớ đên câu nói "Dòng sông vẫn luôn chảy về xuôi, khi gặp vật cản không dừng lại tìm cách đi vòng".

Vu Lan 2011 – PL 2555
Tâm Pháp

 

Nguồn: nguoiaolam

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle