"Có thực mới vực được đạo"

Thu Nguyệt

   Thu Nguyệt

   Cũng câu thành ngữ ấy, nhưng đến khi nghe chính từ miệng ba tôi nói ra, tôi mới sáng hiểu theo đúng nghĩa.

Một bữa, thím Bảy bưng qua cho nhà tôi một mâm bánh xèo. Thím người làm bánh xèo rất ngon, mang ơn nghĩa nhiều với nhà tôi nên lần nào làm bánh thím cũng bưng qua cho. Hồi nhà thím còn nghèo, thím thường bọc bánh xèo trong mấy tàu chuối, để cái sàng rồi bơi xuồng đem qua, xuồng chưa cập bến, tay dầm còn nguay nguảy thím đã  kêu ơi ới lên nhà: “Đứa nàonhà đó bây, xuống bưng giùm tao cái này”. khi người trên nhà chưa kịp xuống, thím đã để đại cái thúng lên cầu bến, rồi lật đật bơi xuồng về cho kịp còn làm công chuyện khác.

Hồi đó nhà thím nghèo lắm, đàn con của thím đông như bầy chim sẻ, mười hai đứa sàn sàn nhau, khi phải mượn gạo nhà tôi nấu cháo ăn từng chập. Tới bữa cơm, cả nhà trải cái đệm ngoài sân, dòm thấy lóc nhóc đầu đầu, đầu nào cũng hoe hoe cháy nắng. Nồi cơm bự bành ki đầy vừa nhắc xuống, ngó qua ngó lại đã thấy đáy nồi. thôi, tả làm cho sa vào vụt vặt, tóm lại nghèo thấy ông ông vãi!

Rồi nhà thím khá lên, thôi cũng khỏi phải kể ra chi cái nguyên do cho dài dòng, ở đời thiếu những bước nhảy ngoạn mục. Thím xây nhà ngói. Những cái đầu hoe nắng ngày xưa giờ tóc đã óng mượt bồng bềnh như tóc mây tóc suối quảng cáo trên tivi. Đến bữa cơm, bàn ăn trải khăn nhựa ni-lông tử tế, người nào cũng để ý những món thể làm phá sản vóc dáng trời cho.

Thím bưng mâm bánh xèo qua cho nhà tôi, chất lượng bánh bên trong đương nhiên ngon hơn đã hẳn, hình thức bên ngoài cũng mát mắt cao sang.  Cái mâm bằng nhôm cao cấp sáng ngời, đựng mấy cái bánh xèo như mặt trời sáng chói. Thím cột xuồng bước đỉnh đạc lên bờ, đi thẳng lên nhà trên, bỏ dép, rồi quay qua kêu tụi nhỏ: “Đứa nào lấy mấy cái dĩa lên sắp bánh cúng ông nội coi bây!” Thím đốt nhang cúi rất đàng hoàng, rồi mới bưng số bánh còn lại xuống bếp nói chuyện với tôi. quê, đàn thường ít khi đứng cúng, việc cúng bái ông việc của đàn ông, đàn chỉ chầu chực lạy quì khép nép. Tôixa, nhiều năm không gặp, thấy cảnh nãy giờ ngồi chết trân dòm thím thao lao. Quá bất ngờThấy tôi cứ thần thừ cái mặt, ba tôi lại gần nói:

- Phải chút ít phú quí mới thì lễ nghĩa mới xanh cành. Con người ta khi nghèo thúi củ hủ, sống cắm đầu chúi nhủi, ngay cả việc biết điều, phải phép đôi khi cũng phải lớ. Ông mình nói thực mới vực được Đạo vậy.

Nhìn nét mặt tôi, hình như chưa yên tâm về lời dạy của mình, ba tôi kéo ghế ngồi xuống, vấn một điếu thuốc , thủng thẳng nói tiếp:

- Phải nói ra cho kẻo con cái tụi bây không hiểu tới. Hồi nào tới giờ tao thấy đa phần tụi con cứ hiểu câu thực mới vực được Đạocủa ông mình nói về tầm quan trọng của chuyện cái ăn. ăn để làm ? Để vực dậy Đạo, đó mới chuyện chính, cái đích. Làm cũng để ngoi tới cái Đạo. người, bước xuống ghe cắm đầu chèo, chèo chết chèo sống dòm coi xung quanh coi ai chèo lẹ, chèo giỏi như mình không. Sa đà vào cái chuyện lo chèo quên rằng mình chèo để tới cái bến nào đó. Khôn ngoan tìm đủ cách lèo lái, mục đích cũng về bến cho mau. Người luôn nhớ đến việc mình phải tới bến thì không lạc đường,  trôi nổi. Tụi con được học hành, biết hết chuyện Đông Tây, chú ý đừng hiểu sai  ý nghĩa lời dạy của ông mới vững vàng cái gốc.

Ba nói rồi gương mặt nhẹ bâng, bước lại bàn pha trà rót vào ly nước cúng. Hồi nãy thím Bảy cúng quên rót nước, nghi lễ thiếu sót chuyện nhỏ thôi, rồi sẽ quen dần, miễn khói hương mang lòng thành thơm thảo. Buổi trưa yên ắng, tôi nghe tiếng nước ba rót ly. Mùi khói nhang mùi hương trà thơm kính cẩn.

Cáithực không dễ , nhưng chẳng ai quên, cáiđạoluôn chựcgần bên vậy quên rất dễ. Thím Bảy nghèo, ít học, coi vậy trí nhớ cũng lai rai. Thôi kệ, vậy cũng ngon rồi miễn còn nhớ.

 

hình chỉ mang tính minh họa: tâm đạo

 

Theo chanhphap.us

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle