Con Người Nguyên Vẹn

con nguoi

Tôi nghĩ, hình như đức tính đơn giản phản ảnh của một tâm ý chánh niệm. Sự đơn giản đưa đến một lối sống từ tốn ý thức. Nhưng sự chậm rãi trong hành động, lời nói không nghĩa thụ động lười biếng. Ngược lại, tập cho ta một đức dũng, một tinh thần tự lập, tự biểu giúp ta tìm lại được con người thật của mình. Cuộc sốngnơi này số những phương tiện thúc bách để làm phân tán, hao con người nguyên vẹn của mình. Nếu thiếu ý thức, những thành đạtđời mỗi cuộc vui cuối tuần, thể làm chúng ta đánh mất đi sự tự do của mình hồi nào không hay. Chúng ta bị hoàn cảnh, vật chất chung quanh sai xử rất nhiều. Một tiếng chuông điện thoại cũng đủ để thúc đẩy ta phóng mình vào tương lai. Muốn nhìn lại được con người thật của mình, ta cần một ý thức ràng về sự sống, tôi nghĩ một nếp sống đơn giản một trong những điều kiện thể giúp ta làm được công việc quan trọng ấy. giúp cho ta thì giờ để lo cho sự an lạc của chính mình một cách sâu sắc hơn.

 

hình chỉ mang tính minh họa

Mấy ngàyđây tôi chợt hiểu rằng, sự tu học chỉ ích lợi khi ta biết đem áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Mỗi hành động, mỗi hơi thở phải được sử dụng như một phương tiện để giúp ta nhìn lại chính mình, đem ta trở về với thực tại. đứng trong hạnh phúc hay khổ đau, con người ta bao giờ cũng vẫn nguyên vẹn. Sự sống không đứng yên một chỗ, cũng không phải trôi dạt đi về đâu hết. cũng giống như những bước chân thiền hành của ta bên một bờ nước, những đóa hoa rừng, ta thực tập để thể nhìn thấy được sự an ổn trong mỗi bước chân của mình trên mặt đất.

Nhìn xuống phía chân trời xa, tôi thấy những ngọn đồi chập chùng lờ mờ trong mây. Chỗ tôi đứng lẽ cũng đangtrên cao lắm. Tôi đứng yên ngoài hiên chiếc cốc nhỏ bằng gỗ của Thầy. Công việc của Thầy chắc rất nhiêu khê, bận rộn nhưng trong căn phòng nhỏ không hề phản ảnh điều ấy. Bên trong sự bày biện rất đơn , một bàn viết, một kệ sách cạnh cửa sổ, một chiếc giường nhỏ thấp, trên tường treo mấy câu thơ của vua Trần Thái Tông:

Bao quanh bốn núi vạn cây rừng

Tỉnh giấc ai ngờ muôn pháp không

May thay đã lừa ba cẳng

Vượt thẳng đường lên đỉnh tột cùng.

Ngoài hiên treo một chiếc võng nhìn xuống phía dưới đồi. Trưa nay trời gió nhẹ, tôi muốn được leo lên đấy nằm ngủ một giấc. Chiều nay tôi pha một ấm trà nóng, thỉnh Thầy ra đây ngồi uống với tôi. Tuy bận rộn nhưng tôi nghĩ chắc Thầy sẽ không bao giờ từ chối.miền quê trời trăng sao thật sáng.

Nguyễn Duy Nhiên

Chia sẻ: facebooktwittergoogle