Không phải như chúng ta nghĩ

Bạn không thể đạt tới chân lý bằng cách tư duy;

 

Bạn không thể đạt tới chân bằng cách duy;

Bạn không thể tìm kiếm bằng cách không duy. 

Thiền Thi

  

Khi chúng ta khởi sự xuất hành trên lối đi tâm linh, chúng ta thường hay nghĩ rằng đi theo chỉ một vấn đề hành động đúng. Ta hy vọng rằng chỉ cần tuân thủ những luật tắc hay một bảng quy tắc ứng xử nào đó, thì ta sẽ sẽ tìm thấy niềm vui, hay sự giác ngộ, hay sự bình an.

Đây thể đặc biệt một vấn đề cho chúng ta trong trầm cảm. Chúng ta thường quá tuyệt vọng, quá đau đớn, đến nỗi ta sẽ theo bất cứ ai hay cái cung cấp cho ta những câu trả lời dễ dàng những kết quả định trước.

Nhưng sự thật cái lối đi tâm linh thì không bao giờ dễ dàng như vậy. không phải cái chúng ta nghĩ . Tại cốt lõi của , không chỉ đơn giản vấn đề tuân thủ những hình thức đúng bên ngoài. Thực ra, chân không thể được tìm thấy trong một lối duy đặc thù nào, hay trong một cách hành động nào.  Chân không nằm trong trong việc mặc một loại y phục đặc thù nào đó, hay cạo trọc đầu, hay để tóc dài.

Tìm thấy chân không nghĩa không bao giờ cảm thấy bị xáo trộn hay phiền não bởi sự khổ hay nỗi thất vọng trong đời bạn. Chân không nằm trong việc mang một cái mặt nạ của sự yên tĩnh trong mọi lúc. Bạn không tìm thấy chân bằng cách duy về chính mình một cách bất tận. Thực ra, không thể tìm thấy trong những bạn đã nghĩ, không chút nào cả!

Đúng hơn, chân được tìm thấy trong việc gặp gỡ mọi người mọi sự với lòng bi mẫn sự chú tâm. được tìm thấy trong việc mặt trong đời ta với tất cả trái tim khối óc của mình. , chân cũng không được tìm thấy trong bất cứ chuỗi tin tưởng hành động nào (của ta)  – bất cứ cái ta nghĩ rằng ta biết. chỉ được tìm thấy khi ta tự giác không còn muốn tìm biết, khi ta duy trì sự cởi mở sự hiếu kỳ đã sẵn với ta ngay từ lúc ta chào đời.

 

 

  

KHÁM PHÁ THÊM: 

Đâu tất cả những cách thức bạn đã thử nghiệm để tìm thấy chân , để tìm thấy sự bình an hạnh phúc bạn đã truy tầm ? Phần lớn trong số chúng, sau cùng, đều đưa tới sự thất vọng. Bạn phát hiện ra rằng, niềm hy vọng sự hứa hẹn bạn nghĩ bạn đã tìm thấy, nhường chỗ cho cái cảm tưởng rằng bạn đã rẽ vào một ngõ cụt khác.

Nhưng đã từng những thời điểm khi bạn cảm thấy rằng mọi sự trên thế gian hợp , khi bạn cảm thấy mình thực sựtại nhà( thoải mái nhưnhà) trong đời bạn, cảm thấy mình một phần của mọi sự xung quanh bạnBạn cảm thấy bình an, bạn đã cảm thấy niềm vui trong đời bạn, bạn cảm thấy biết ơn mình đang sống.

lẽ đó lúc bạn đang chơi với một đứa trẻ, hay chỉ đang ngồi với một người bạn thân, hay nhìn vầng trăng tròn. Hay thể bạn đang không làm cái cả. Hay lẽ thậm chí bạn đang trải qua một thời gian đau đớn hay khó khăn, nhưng những sự việc vẫn cho cảm giác chúng đã diễn ra đúng y như mong đợi, ngay trong khoảnh khắc đó.

Hãy nghĩ về một hay hai trong số những lúc này.  Hãy nhìn lướt qua những chi “tiểu tiếtđặc thù của cái đang xảy ra (vào lúc đó), tập trung vào cái bạn cảm thấy bên kia những chi tiết đó. Bạn thể tìm thấy cái cho phép bạn thấy cảm thấy sự thâm tình này với chính bạn đời bạn không ? Trong cái đó, bạn sẽ  bắt đầu tìm thấy lối đi.

 

Đỗ Nghĩa

 Trích trong tập: Tìm lại nụ cười

Nguồn: http://www.art2all.net


 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle