Trọng tầm quan trọng từ những hành động của một cá nhân
HỎI: Tôi có thể
hiểu tâm thức và hành động của tôi có thể ảnh hưởng đến nhân duyên của tôi như
thế nào. Chúng cũng có thể tác động đến những điều kiện của thế giới như đói kém,
nghèo khó, và những khổ đau to lớn khác của con người ở khắp mọi nơi hay không?
Như thế nào?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Khởi đầu phải đến từ những cá nhân. Ngoại trừ mỗi cá nhân phát
triển một ý thức trách nhiệm, bằng không cả cộng đồng không thể chuyển dịch.
Vì thế, thật rất cần thiết là chúng ta không nên cảm nhận rằng nổ lực của cá
nhân là vô nghĩa.
Phong trào xã hội, cộng đồng, hay nhóm người có nghĩa là sự tham gia của những
cá nhân. Xã hội có nghĩa là một tập thể của những cá nhân.
Trong việc đáp ứng với Tây Tạng và nhiều người Hoa không phải Phật tử
HỎI: Nếu ngài được
trở lại với một Tây Tạng độc lập, có khó khăn không để điều hòa những nguyên tắc
từ bi của Đạo Phật với thực tế của một quốc quyền và dân chúng là nhiều người
Hoa không phải Phật tử?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Tôi
đã chú ý trong những thập niên vừa qua, quá nhiều thoái hóa trong văn hóa Tây
Tạng và lối sống Tây Tạng. Bên cạnh những anh chị em người Hoa, ngay cả trong
những người Tây Tạng dường như có một hiểm họa nào đấy. Thí dụ, một số người Tây
Tạng trẻ mới đào thoát khỏi Tây Tạng trong vài năm qua - mặc dù ý thức như những
người Tây Tạng là mạnh mẽ và rất tốt, thì những khía cạnh nào đấy trong thái độ
của họ làm cho tôi băn khoăn ngày càng nhiều. Họ lập tức đánh nhau hay sử dụng
sức mạnh. Mọi khía cạnh khác trong động cơ của họ thì quá
tuyệt, nhưng có nhiều thoái hóa trong khiêm cung và lịch sự và thái độ từ bi.
Nhưng rồi thì đấy là thực tế, vì thế chúng tôi phải đối diện với nó.
Nhưng, tôi vẫn tin tưởng rằng khi chúng tôi có tự do - tự do ngôn luận, tự do tư
tưởng, tự do hội họp - chúng tôi có thể giảm thiểu tối đa những điều này. Mặc dù
trong tương lai, khi chúng tôi có tự do, tôi sẽ không
là nguyên thủ của chính quyền Tây Tạng nữa. Đấy là quyết định cuối cùng của tôi.
Về
vai trò tương lai của Đức Thánh Thiện ở Tây Tạng
HỎI: Thưa Đức Thánh
Thiện, ngài nói rằng sự thay đổi thái độ của một số người Tây Tạng làm ngài băn
khoăn. Vì thế tôi tự hỏi tại sao ngài quyết định từ bỏ thẩm
quyền lịch sử ở Tây Tạng khi dường như rằng những người trẻ Tây Tạng cần sự
hướng dẫn tâm linh hơn là chính trị.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Sự
thật rằng tôi sẽ không là nguyên thủ của chính quyền Tây Tạng không có nghĩa là
tôi sẽ từ bỏ trách nhiệm đạo đức hay chí nguyện. Dĩ nhiên, là một người Tây
Tạng, đặc biệt vì tôi quá được tin tưởng, nghĩa vụ của tôi là phải phụng sự cho
đến hơi thở cuối cùng của tôi, để hổ trợ nhân loại trong tổng quát, đặc biệt
những người nào quá tin cậy tôi.
Cũng thế, nếu tiếp tục đảm đương trách nhiệm, mặc dù tôi nghĩ nhiều người Tây
Tạng sẽ cảm kích điều này, một cách gián tiếp nó sẽ trở thành một chướng ngại
cho việc phát triển dân chủ lành mạnh. Do thế, tôi quyết định tôi phải rút lui.
Không có sự thuận lợi nào khác: nếu tôi tiếp tục như nguyên thủ của chính quyền
và một vấn đề phát triển giữa chính phủ trung ương Tây Tạng và người dân hay
chính quyền địa phương thì sự hiện diện của tôi có thể đưa đến những sự phức tạp
xa hơn. Nếu tôi tiếp tục như một người thứ ba, sau đó tôi có
thể hoạt động để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng như vậy.
Trong việc sử dụng bạo lực
đề giải phóng Tây Tạng
HỎI: Thưa Đức
Thánh Thiện, ngài không hy sinh niềm tin của ngài trong việc sử dụng bạo lực để
giải phóng Tây Tạng là một hành vi đáng để theo, khi
điều này có thể làm giảm thiểu nổi khổ đau của người Tây Tạng chứ?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Không,
tôi không nghĩ như vậy.
Trong hoàn cảnh ấy, nhiều bạo động hơn sẽ xảy ra.
Điều ấy có thể đưa công luận đến gần hơn và có thể có hổ trợ.
Nhưng cuối cùng, điều quan trọng nhất là Trung Hoa và Tây Tạng phải sống bên
cạnh nhau, cho dù chúng tôi muốn hay không. Do thế, nhằm đề sống
một cách hòa hiệp, trong một cung cách hữu nghị, và hòa bình trong tương lai, sự
đấu tranh quốc gia qua bất bạo động sẽ rất quan yếu.
Một vấn đề quan trọng khác là
sự đồng thuận hay giải pháp tối hậu phải do chính những người Trung Hoa và Tây
Tạng tìm kiếm. Vì điều ấy chúng tôi cần sự hổ trợ từ
phía Trung Hoa, tôi muốn nói từ phía những người Hoa; điều ấy rất quan yếu. Trong quá khứ, vị thế của chúng tôi là phương pháp bất bạo động chân
thành; điều này đã tạo nên nhiều sự hổ trợ của người Hoa, khong chỉ từ bên ngoài
mà cũng ở bên trong Hoa Lục. Có nhiều sự hổ trợ
trong những người Hoa cho vấn đề của chúng tôi.
Trong thời gian tới, nhiều hơn và nhiều người Hoa hơn đang biểu lộ sự cảm kích
và tình cảm sâu xa của họ. Đôi khi họ vẫn thấy khó
khăn để hổ trợ cho sự độc lập của Tây Tạng, nhưng họ đánh giá cung cách cuộc đấu
tranh của chúng tôi. Tôi xem điều này là rất quý
giá. Nếu người Tây Tạng cầm vũ khí, sau đó tôi
nghĩ chúng tôi sẽ lập tức mất sự ủng hộ kiểu này.
Chúng tôi
cũng nhớ rằng một khi chúng tôi trau dồi một thái độ từ bi, bất bạo đến một cách
tự động. Bất bạo động không là một ngôn ngữ ngoại
giao, nó là từ bi trong hành động. Nếu quý vị thù hận trong
tim, thế thì đương nhiên hành động của quý vị sẽ là bạo động, trái lại
nếu quý vị có từ bi trong tim của quý vị, hành động của quý vị sẽ là bất bạo
động. Như tôi đã nói trước đây, cho đến khi mà con người vẫn hiện hữu trên
trái đất này luôn luôn sẽ có những sự bất đồng và quan điểm xung đột. Chúng ta có thể thấy điều này như đương nhiên.
Nếu chúng ta sử dụng bạo lực nhằm để rút ngắn bất đồng và xung đột, sau đó chúng
ta phải dự trù bạo động mỗi ngày và tôi nghĩ kết quả của điều này là kinh khủng.
Xa hơn thế nữa, thật sự không thể xóa bỏ những bất đồng qua bạo động.
Bạo động chỉ mang đến thậm chí nhiều phẩn uất và bất mãn hơn.
Bất bạo động trái lại, phương tiện đối thoại, có nghĩa là dùng ngôn ngữ.
Và phương pháp đối thoại hứa hẹn: lắng nghe quan điểm của người khác, và
quan tâm tôn trọng những quyền của người khác, trong một sự hòa giải tâm linh.
Không ai sẽ là người thắng cuộc một trăm phần trăm, và không ai sẽ là người thua
cuộc một trăm phần trăm. Đấy là một phương cách thực
tiển. Trong thực tế đấy là con đường duy nhất.
Ngày nay,
khi thế giới đã trở nên ngày càng nhỏ hơn, khái niệm của "chúng ta" và "họ" gần
như lỗi thời. Nếu sự quan tâm của chúng ta hiện hữu một cách độc
lập với những sự quan tâm của người khác, thế thì sẽ có thể có một kẻ thắng cuộc
hoàn toàn và một người thua cuộc toàn diện, nhưng vì trong thực tế chúng ta tùy
thuộc với nhau, sự quan tâm của chúng ta và của những người khác là quan hệ hổ
tương rất nhiều. Không có sự tiếp cận này,
sự hòa giải là không thể có. Thực tế thế giới ngày
nay có nghĩa là chúng ta cần học hỏi và suy nghĩ trong cách này. Điều này
căn cứ trên sự tiếp cận của chính tôi - phương pháp "trung đạo".
Tôi xem những sự
vi phạm nhân quyền và những thứ tương tự cũng như những
triệu chứng. Thí dụ, nếu có một vết phồng hay mụn nhọt
nào đấy ở ngoài da, nó là bởi vì có điều gì đấy sai sót trong thân thể.
Chỉ trị liệu những triệu chứng thì không đầy đủ - chúng ta phải nhìn sâu hơn và
cố gắng để tìm ra nguyên nhân chính. Chúng ta
phải cố gắng để thay đổi những nguyên nhân nền tảng, vì thế những triệu chứng tự
động biến mất. Tương tự thế, tôi nghĩ rằng có điều gì đấy sai sót
với cấu trúc căn bản của chúng ta, đặc biệt trong lĩnh vực những mối quan hệ
quốc tế. Tôi thường nói với bạn bè của tôi ở Hoa Kỳ và ở đây: "Quý vj yêu
mến dân chủ và tự do rất nhiều. Nhưng khi quý vị đối diện với những quốc
gia ngoại quốc, không ai đi theo
những nguyên tắc dân chủ, nhưng tốt hơn quý vị nhìn năng lực kinh tế hay sức
mạnh quân sự. Đương nhiên trong những mối quan hệ quốc
tế, người thường quan tâm đến năng lực hay sức mạnh hơn là với những nguyên tắc
dân chủ."
Chúng ta
phải làm điều gì đấy về những thứ tuyệt đẹp này nhưng là vũ khí phi thường.
Vũ khí và sự thiết lập quân đội là để giết hại. Tôi nghĩ rằng một cách tinh thần có điều gì đấy sai lạc với khái
niệm chiến tranh và sự thành lập quân đội. Cách này hay cách khác,
chúng ta phải làm mọi cố gắng để giảm thiểu sức mạnh quân sự.
Về
vấn đề hổ trợ cho Tây Tạng
HỎI: Đức
Thánh Thiện muốn những thành viên của thính chúng làm gì để hổ trợ cho vấn đề
Tây Tạng?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Mặc
dù tôi vô cùng lạc quan trong việc nhận nhiều sự hổ trợ từ nhiều nơi khác nhau
như Hoa Kỳ và ở đây Anh Quốc, nhưng chúng tôi vẫn cần nhiều sự hổ trợ năng động
hơn. Quý vị thấy, vấn đề Tây Tạng không chỉ là vấn đề
nhân quyền, nó cũng liên hệ đến vấn đề môi trường và vấn đề phi thực dân hóa.
Bất cứ cách nào quý vị có thể biểu lộ sự hổ trợ, chúng tôi cảm kích vô cùng.
Về
Thiền quán
HỎI: Thiền
quán đưa đến toại nguyện như thế nào?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Nói một cách tổng quát, khi chúng ta dùng thuật ngữ "thiền quán", điều quan
trọng là hiểu trong tâm rằng có nhiều ý nghĩa. Thí dụ, thiền quán có thể
là thiền nhất niệm, quán chiếu, định chỉ, phân tích, v.v... Đặc biệt trong phạm
vi
thực tập trau dồi toại nguyện, loại thiền quán nên được áp dụng hay tiến hành là
phân tích hơn. Quý vị phản chiếu trên những hậu quả tai
hại của việc thiếu vắng toại nguyện và những lợi ích tích cực của toại nguyện,
v.v... Bằng việc quán chiếu trên những thứ lợi và hại, chúng ta có thể tăng cường khả năng của chúng ta
cho toại nguyện. Một trong những sự tiếp cận căn bản của Đạo Phật trong
thiền quán là áp dụng một hình thức thực tập qua buổi công phu thiền quán vì thế
nó có thể có một tác động trực tiếp trên thời điểm trụ thiền. Thí dụ,
trong thái độ của chúng ta, sự tương tác của chúng ta với người khác, v.v...
Về
nghiệp báo
HỎI: Nghiệp
báo là luật nhân quả của hành vi
chúng ta. Nhân quả trên vấn đề phi hành vi là gì?
ĐỨC ĐẠT
LAI LẠT MA: Nói một cách tổng quát, khi người ta nói về lý
thuyết nghiệp báo, đặc biệt trong mối quan hệ đến nghiệp thiện và nghiệp bất
thiện, rõ ràng nó nối kết với một hình thức của hành động. Nhưng điều ấy
không có nghĩa rằng có những hành động trung tính hay nghiệp trung tính, là điều
có thể được thấy như nghiệp báo của phi hành vi.
Thí dụ, nếu chúng ta đối diện với một hoàn cảnh mà ai đấy cần sự giúp đở, khổ
đau hay trong một tình trạng tuyệt vọng, và những hoàn cảnh như
vậy ,
bởi việc năng động dấn thân hay liên hệ trong hoàn cảnh, chúng ta có thể giúp đở
hay làm giảm thiểu khổ đau, rồi thì nếu chúng ta giữ tư thế không hành động điều
đó có thể có những hậu quả nghiệp báo. Nhưng phụ thuộc rất nhiều trên thái độ và động cơ của chúng ta.
Trong việc đạt đến niềm tin trong Phật tính của chúng ta
HỎI: Phương
pháp tốt nhất để đạt đến niềm tin vững vàng trong Phật tính của chúng ta là gì?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Căn cứ trên khái niệm về Tính không, ý nghĩa của Linh Quang chủ thể, và cũng của
khái niệm của Linh Quang khách thể, chúng ta cố gắng để phát triển một sự thấu
hiểu sâu sắc hơn về Phật tính. Không dễ dàng, nhưng qua khảo sát, tôi nghĩ
cả thông tuệ và qua việc thực hiện nối kết với cảm giác hằng ngày của chúng ta,
có một cách để phát triển một loại kinh nghiệm nào đấy sâu xa hơn hay cảm nhận
về Phật tính.
Trên vấn đề tại sao Đạo Phật được diễn tả như một con đường tinh thần
HỎI: Thưa Đức
Thánh Thiện, tại sao Đạo Phật được diễn tả như một con đường tinh thần khi mọi
thứ xoay quan tâm thức?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Vâng, đúng rằng một số người diễn tả Đạo Phật như một khoa học tâm thức hơn là
một tôn giáo. Trong những tác phẩm của một trong những đạo sư vĩ đại nhất
của Đạo Phật, Long Thọ, đề cập rằng sự tiếp cận của con đường tinh thần của Đạo
Phật đòi hỏi sự áp dụng phối hợp của năng lực niềm tin và thông tuệ. Mặc
dù tôi không biết một cách chính xác tất cả những ý nghĩa vi tế sâu rộng của
thuật ngữ tiếng Anh "tôn giáo", nhưng tôi nghĩ một cách cá nhân rằng Đạo Phật có
thể được định nghĩa như một loại phối hợp của con đường tâm linh và hệ thống
triết lý. Tuy nhiên, trong Đạo Phật, sự nhấn mạnh lớn
hơn được gởi gắm ở lý trí và thông tuệ nhiều hơn là niềm tin.
Nhưng chúng tôi thật sự thấy vai trò của niềm tin. Môn đệ của Đức
Phật không chỉ tiếp nhận một cách đơn giản trong niềm tin mù quáng chỉ vì Ngài
là Đức Phật, nhưng đúng hơn bởi vì lời của Đức Phật đã được minh chứng một cách
vững chắc trong phạm vi của những hiện tượng và đề tài phù hợp với lý trí và sự
thấu hiểu. Bằng việc suy luận rằng Đức Phật đã chứng minh đáng tin cậy
trong những vấn đề này, chúng ta có thể kết luận rằng lời của Đức Phật cũng có
thể được tiếp nhận như có giá trị trên những vấn đề hay chủ đề không quá rõ ràng
đối với chúng ta. Một sự thấu hiểu và khảo sát thiết yếu là sự phán xét.
Đức Phật cho chúng ta tự do để đưa tới những khảo sát xa hơn những lời nói của
Ngài. Dường như rằng, trong nhân loại, một nhóm người tự diễn tả họ như là
những người theo chủ nghĩa vật chất triệt để và nhóm những người khác tự cho căn
bản đơn thuần trên niềm tin mà không có nhiều khảo sát. Ở đây là hai thế
giới hay hai cuộc vận động. Đạo Phật không thuộc vào
nhóm nào ở trên đây.
Trên vấn đề niềm tin mù quáng
HỎI: Ngài cảm
thấy gì về niềm tin mù quáng nhằm để đạt đến giác
ngộ?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Tôi nghĩ quý vị nên giữ trong tâm từ bi với tuệ trí. Thật quan trọng để sử
dụng khả năng thông tuệ của mình để phán xét
những hậu quả dài hạn và ngắn hạn trong những hành động của mình.
HỎI: Trường hợp
của những người không có niềm tin tôn giáo thì sao?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Cho dù chúng ta tôn thờ một tôn giáo hay không đấy là quyền của cá nhân.
Có thể kiểm soát mà không có tôn giáo, và trong một vài trường hợp nó có thể làm
cho đời sống đơn giản hơn.
Nhưng khi quý vị không còn có bất cứ sự hứng thú nào trong tôn
giáo, quý vị không nên quên lãng những giá trị của những phẩm chất tốt đẹp của
con người. Cho đến khi nào chúng ta vẫn là những con người, và là
những thành viên của cộng đồng nhân loại, chúng ta cần lòng từ bi của nhân loại,
lòng thương của con người. Không có điều này, chúng ta
không thể hạnh phúc. Vì tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc, và để
có một gia đình hạnh phúc và những thân hữu hạnh phúc, chúng ta phải phát triển lòng từ bi và
yêu mến. Thật quan trọng để nhận ra rằng có hai trình độ
tâm linh, một là niềm tin tôn giáo, và một không có tôn giáo. Với
loại không có tôn giáo, chúng ta cố gắng một cách đơn giản để là một con người
với trái tim
nồng ấm.
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 21/06/2011
An Interview with the
Dalai Lama
Ẩn Tâm Lộ ngày
15/07/2011
http://chinanowmag.com/interview.htm
Nguồn:
thuvienhoasen.org