Nỗ lực và định hướng nào?

dinh huong

Sự học không ngằn nhu cầu học hỏi nhu cầu của sự hiểu biết, đã trở thành một đời sống tinh thần giá trị hết sức cao quý của con người.

Ta học tập để sự hiểu biết, để khả năng phân biệt được chánh , chân ngụy, đúng sai, thiện ác để nỗ lực dẹp , khử ngụy, trừ sai diệt ác. Nhưng, ta nỗ lực học tập ác trong ta càng ngày càng tăng; trong ta càng ngày càng lắm; ngụy trong ta càng ngày càng phát triển những sai lầm trong ta càng ngày trở nên trầm trọng, thì sự học tập của ta đã trở thành nguy hiểm, đem lại tai họa cho ta, cho gia đình hội của ta.

Định hướng cho sự học của ta để sự hiểu biết sống đẹp không phải mưu cầu danh lợi, địa vị quyền bính. Định hướng học tập của ta như vậy định hướng đúng. Ta đi theo định hướng này, thì cái chánh trong ta càng ngày càng hiển lộ; cái chơn trong ta càng ngày ngày trở nên hiện thực; cái đúng trong ta càng ngày càng trở nên toàn hảo cái thiện trong ta càng ngày càng trở thành cuộc sống của ta.

Nếu ta nỗ lực học tập chệch định hướng này, càng học càng đưa ta đi tới những khôn ngoan vụn vặt tội lỗi, rồi ta sẽ bất mãn đối với tất cả. trong hội cực kỳ văn minh, người ta cũng chỉ đủ khả năng để đáp ứng được những nhu cầu lòng tham của những chàng chăn trâu, không bao giờ đáp ứng nổi nhu cầu tham lam của người học; trong hội người ta thể dập tắt được cơn giận của người ngu, nhưng khó dập tắt lòng hận thù của những người học tham lam chấp ngã.

Nên, nỗ lực học tập tốt, nhưng định hướng sai cho nỗ lực ấy, dẫn ta đến những thảm trạng khốn cùng bi đát cho ta hội.

 Thích Thái Hòa

Chia sẻ: facebooktwittergoogle