Hãy yêu chân lý

Chân lý thì ở đâu và lúc nào cũng có

Chân thìđâu lúc nào cũng . Ta yêu chân , thìđâu lúc nào ta cũng cái để yêu.

Yêu chân không làm cho ta khổ đau thất vọng, nhưng ta yêu ai, ta thể bị khổ đau thất vọng bởi người ấy. người ấy không phải chân , nhưng trong con người ấy chân .

Ta yêu mưa ta chỉ yêu mưa thôi, ta không cần phải yêu mưa mùa thu, mùa hạ, mùa xuân hay mùa đông. Ta yêu mưa chỉ yêu mưa thôi, thì mỗi lần thấy trời mưa ta hạnh phúc, nhưng nếu ta yêu mưa mùa thu hay mùa hạ, mùa xuân hay mùa đông, thì hạnh phúc ta trở nên ít ỏi, nếu ta yêu mưa mùa thu, nhưng mưa mùa đông xuất hiện thì ta lại thất vọng khổ đau, ta không ưa cơn mưa mùa đông ấy, nhưng ta phải sống tiếp xúc với mỗi ngày mỗi ngày ta trông cho đi qua, nhưng vẫn đi một cách chậm chạp đối với ta. ta lại ngồi luyến tiếc cơn mưa mùa thu đã đi qua, chờ đợi cơn mưa mùa thu sắp đến, nên cơn mưa mùa đông càng kéo dài, càng nặng hạt, thì ta lại càng thất vọng khổ đau.

Ta thất vọng khổ đau tại ta, chứ không phải tại cơn mưa mùa đông. Cơn mưa vốn sự, nhưng tại tâm ta hữu sự, tại ta phân biệt kỳ thị khiến cho ta đau khổ, buồn chán thất vọng suốt cả mùa đông.

Như vậy, ta đau khổ, buồn chán thất vọng tại ta. Tại ta chỉ biết yêu mưa mùa thu, không biết yêu mưa cả bốn mùa, chưa bao giờ nhìn thấy được sự thật nơi những hạt nước mưa ấy.

Mưa chỉ mưa thôi, sao lắm người nhìn mưa khổ đau buồn chán đến thế?

Tại mưa hay tại tâm họ nhỉ?

Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle