THÔNG TÁNH
Một ngày kia, khi duyên lành tròn
đủ, tôi quyết định lòng nương tựa chốn thiền môn. Niềm hạnh
phúc lớn nhất trong đời tôi chính là giây phút đầu tiên tôi đặt chân vào tòa nhà
chánh Pháp. Một luồng rung cảm lâng lâng niềm hỷ lạc đang rần rần chạy khắp cả
châu thân. Tôi ngơ ngác, bàng hoàng như chú chim non
lạc đàn vừa tìm về nguồn cội. Ôi, hạnh phúc! Một nguồn
hạnh phúc vô biên mà trước đây tôi chưa từng được tận hưởng. Tôi sung
sướng như muốn hét to lên cho cả đất trời đều biết và cùng tôi chia sẻ - trọn
niềm vui.
Từ giây phút mầu nhiệm ấy, tôi bắt đầu một cuộc sống mới. Cuộc sống tự thân trong ánh sáng đạo vàng, xa rời vòng
tay
thương yêu chăm sóc của mẹ cha.
Thế rồi, thời gian thấm thoát trôi qua, tôi dần dần thấm
sâu vào nếp sống thiền môn quy củ bên tiếng mõ, lời kinh cùng tiếng chuông ngân
nga thanh thoát lúc canh tàn.
Cuộc sống thiền môn đã un
đúc trong tôi một cảm giác lạc quan, an toàn tối thượng. Tôi không còn hoảng sợ,
lo lắng, bất thần trước những buổi chiều thu
hiu hắt hay những lúc hoàng hôn buông xuống. Ngay cả những đêm khuya thanh vắng
với hàng vạn cung bậc âm thanh nỉ non, não ruột của
muôn loại côn trùng cũng không còn khiến tôi chạnh lòng rơi lệ, kinh hãi, lo âu
khi nghĩ về giây phút giã biệt cõi trần, người thân để ra đi mênh mang trong cõi
xa mờ.
Từ đây, trước mắt tôi là một bầu trời quang đãng, một con
đường thênh thang xán lạn, một niềm tin bất động với thời gian. Tôi vui sống với những chuỗi ngày hồn
nhiên đầy ý vị trong lý đạo, tình thầy, tình bằng hữu thân thương.
Rồi một ngày mới lại đến. Tôi
được bước vào lớp gia giáo đầu tiên của nền giáo dục Phật giáo. Nơi lớp
học khai tâm nầy tôi được đào tạo, đắp xây một nền móng kiến thức căn bản cần
thiết để làm nền tảng vững chắc cho các cấp bậc thượng tầng về sau.
Và khóa học chúng tôi cũng kết thúc. Buổi học cuối cùng
của niên khóa được thay bằng buổi trò chuyện thâm tình đầy đạo vị của thầy trò
chúng tôi qua bao tháng năm dài cộng tác kẻ nhận người trao.
Đây là những phút giây vô giá mà thầy trò chúng tôi cùng san sẻ.
Chúng tôi hân hoan đón nhận từng giọt, từng lời pháp thoại quý mà thầy đã trao
bằng cả tấm lòng cho người học đạo. Điều khiến tôi tâm đắc nhất là lời
dạy thiết tha, chân thành được thốt ra từ tận đáy lòng một người thầy - giáo
viên trường chuyên Trung học phổ thông - người mà mấy mươi năm về trước đã từng
là vị Tăng chúng xuất chúng, đứng đầu trong việc điều hành một trường Bồ-đề Phật
giáo. Chỉ vì một niệm mê, nhận lầm hạnh phúc mà trọn đời thầy
ôm mối hận không nguôi.
Từ cuộc sống
bản thân, Thầy rút ra những điều tâm huyết tha thiết truyền lại cho chúng tôi
trong giờ phút chia ly hy hữu này. Thầy nói: Kính thưa quý chú, quý cô!
Quý chú, quý cô là những mầm non tương lai của giáo hội, là những người hạnh
phúc nhất trong đoàn thể những người hạnh phúc - giáo hội Tăng già. Hạnh phúc thay hàng xuất gia tu sĩ, không có hạnh phúc nào bằng hạnh
phúc được làm Tăng. “Vui thay Tăng hòa hợp. Hòa hợp tu
vui thay” (PC 194). Đúng vậy, chỉ có những bậc xuất gia
tu hành phạm hạnh mới là những người đang sống và đang đi trên con đường hạnh
phúc. Quý chú, quý cô là những người hạnh phúc nhất, là người có đầy đủ
trong tay cơ duyên, điều kiện để tiếp cận bầu trời chân
thiện mỹ. Điều mà người thế gian có mong mõi cũng không bao
giờ có được. Vì thế, quý chú, quý cô hãy tự hào về lý tưởng của mình và
gắng trân trọng, giữ gìn những gì mình đang có; đừng vì một phút xao tâm mà đánh
mất một lý tưởng tối thượng này, như cá nhân tôi thì thật là đáng tiếc. Hạnh
phúc là những gì quý vị đang có trong tầm tay, hãy nắm giữ lấy đừng để nó vụt bay. Một khi hạnh phúc
tuột khỏi tầm tay thì khó mà tìm lại được.
Vả lại, chân hạnh phúc không thể nào tìm thấy nơi đâu ngoài cuộc sống Tăng đoàn
và Pháp tạng. Nếu có chăng thì đó cũng chỉ là một thứ
hạnh phúc mong manh, huyễn ảo như ánh chớp, sóng nắng, như thành Càn-thát-bà mà
thôi. Chúng chỉ là những ảo ảnh được trá hình tuyệt hảo đầy ma lực của
ngũ
dục khổ đau. Vì vậy, rời xa giáo pháp Tăng đoàn để hướng ngoại
tìm cầu hạnh phúc là một sai lầm lớn, là điều ngông cuồng giống như tìm kiếm
lông rùa sừng thỏ chốn nhân gian hay tìm dầu trong sỏi đá.
Điều này cũng được đức Phật minh định trước lúc nhập Niết-bàn: “Này A-nan,
hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa
một gì khác… dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm nơi nương tựa,
không nương tựa vào một pháp nào khác, những vị ấy, này A-nan, là những vị tối
thượng trong hàng Tỳ-kheo của Ta.” (Kinh Đại bát Niết-bàn, Trường bộ kinh tập III, Tr 101).
Nhân đây tôi mong quý cô, quý chú luôn tỉnh giác; đừng rơi vào tâm lý nhầm lẫn,
dễ duôi như bước chân sai lạc của tôi trước đây để rồi đánh mất lý tưởng cao đẹp
của mình.
Thông qua
lời chia sẻ trên, chúng ta nên củng cố niềm tin của mình đối với Tam bảo để tự
thăng hoa nếp sống thanh cao đạo đức, chớ bỏ lỡ vị trí và điều kiện có được, để
rồi sau này ăn năn thì đã quá muộn màng.
Nói thì thật dễ, song thực hành mới là vấn đề đáng bàn
phải không quý huynh đệ. Hơn nữa, chúng ta là những Tăng Ni trẻ có nhiều ý tưởng
sống đầy sinh động nhưng nội lực lại quá non kém, còn cõi trần thì tràn ngập
thinh sắc xôn xao, có sức quyến rũ hấp dẫn lạ kỳ. Nếu
chúng ta không tự nỗ lực “phản quan tự kỷ”, “phản kỷ hồi nguyên” cùng sự trợ
lực, sách tấn của Thầy tổ, huynh đệ, bạn bè, đồng môn thì khó lòng thoát khỏi
cạm bẫy nhân gian và cuộc chiến thầm lặng, cô đơn nơi cõi lòng cũng dễ bị thất
bại thảm hại trong phút chốc. Vậy chúng ta là những hành giả đã chọn đời kiếm
khách độc hành, mang gươm báu cất bước vào cõi tịch liêu trên dặm đường thiên
lý, quay về nội tâm cô đơn thì đừng làm kẻ bại trận nhục nhã trước đối thủ ngũ
dục thấp hèn mà phải là những chiến sĩ anh dũng, chiến đấu một mất một còn trong
cuộc chiến nội tâm oanh liệt để mang về những chiến thắng vẻ vang và ca khúc
khải hoàn. Đây chính là sự chiến thắng tối thượng trong muôn ngàn sự chiến thắng
mà đức Phật đã từng ca ngợi tán dương: “Chiến thắng vạn quân không bằng tự chiến
thắng mình. Tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt nhất”
(PC 103). ❑