Mở rộng không gian

Người biết tu tập là người biết mở rộng không gian nhận thức, để cho nhận thức của mình không bị rơi vào những cục bộ và phiến diện

Người biết tu tập người biết mở rộng không gian nhận thức, để cho nhận thức của mình không bị rơi vào những cục bộ phiến diện. Nhận thức cục bộ phiến diện của ta đã đưa đời sống của ta đi chệch hướng đối với hạnh phúc an lạc, đã khiến cho ta lúng túngtrong mọi hành xử.

 Không gian của nhận thức càng lớn sẽ giúp cho ta được một tầm nhìn thoáng mở. Mọi sự hành xử sai lầm của ta đối với mọi vấn đề, chúng gốc rễ từ những nhận thứctrong những không gian chật hẹp của ta. Nhận thức của ta càng chật hẹp bị đóng khung bao nhiêu, thì hành xử của ta sẽ chế tác cho ta đời sống của thất vọng khổ đau bấy nhiêu.

Không một ai trong chúng ta sinh hoạt hay ở trong một không gian chật hẹp cảm thấy thoải mái hạnh phúc bao giờ lại càng không bao giờ hạnh phúc an lạc, khi mọi nhận thức của ta bị đóng khung bởi cái nầy hay bởi cái kia.

Không gian vật cùng không gian của tâm cũng tận, nhưng những không gian tận ấy, chúng trở thành chật hẹp từ những nhận thức chật hẹp của ta. Nhận thức về một cái tôi những nhận thức sai lầm, thực tại không bao giờ một cái tôi để cho ta nhận thức.

Thực tại chính phi tôi. Sống với thực tại phi tôi ta sẽ một không gian cùng để sống; sống với thực tại phi tôi ta sẽ cả một dòng thời gian tận để sống sống với thực tại phi tôi ta sẽ chất liệu của tình yêu tận để hiến tặng cho đời tình yêu của ta không bao giờ bị mòn diệt.

Sống với thực tại phi tôi, ta sẽ không bao giờ bị trói buộc bởi bất cứ điều kiện nào, nên đối với bất cứ điều kiện nào của cuộc sống, ta cũng thể sử dụng ta hoàn toàn sự tự do đối với chúng.

 

 Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle