Tôi
tin rằng ý nghĩa của cuộc sống là hạnh phúc.
Từ lúc sanh ra đời, mỗi người trong chúng ta đều muốn hạnh
phúc và tránh đau khổ. Không một điều kiện xã hội hay giáo dục, hoặc một
lý tưởng nào có thể làm lệch lạc sự mong muốn nầy.
Một câu hỏi quan trọng nằm chôn vùi
dưới kinh nghiệm của chúng ta, cho dù chúng ta biết đến nó hay không biết, đó
là : Cuộc sống có ý nghĩa gì không?
Tôi có nghĩ về
điều nầy và muốn được chia xẻ với mọi người những gì tôi nghĩ, với hy vọng là
những điều nầy có thể đem lại ích lợi thiết thực cho những ai đọc qua bài nầy.
Tôi tin rằng ý
nghĩa của cuộc sống là hạnh phúc.
Từ lúc sanh ra đời, mỗi người trong chúng ta đều muốn hạnh
phúc và tránh đau khổ. Không một điều kiện xã hội hay giáo dục, hoặc một
lý tưởng nào có thể làm lệch lạc sự mong muốn nầy.
Từ trong tâm thức của con người
chúng ta, tất cả đều muốn được an vui, hạnh phúc. Tôi
không biết vũ trụ với vô số tinh tú, ngân hà & thế giới có ý nghĩa gì sâu sắc
hay không; nhưng ít nhất, chúng ta cũng thấy rõ rằng con người sống trên trái
đất nầy có nhiệm vụ làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc. Vì vậy, điều quan trọng là khám phá ra điều gì sẽ mang lại hạnh phúc
nhiều nhất.
Làm thế nào để đạt hạnh
phúc
Hãy bắt đầu chia hạnh phúc và khổ
đau làm hai phần chánh : Tinh thần, và thể xác.
Trong hai phần nầy, tinh thần có ảnh hưỏng nhiều nhất nơi chúng ta.
Trừ khi chúng ta
bệnh nặng hoặc bị đói khát, cơ thể chúng ta chỉ là phần phụ thuộc trong cuộc
sống nầy. Nếu cơ thể tráng kiện, chúng ta không hề để ý
đến nó. Tinh thần thì khác, nó ghi chú mọi việc, dù nhỏ
nhặt đến đâu.
Vì vậy chúng ta phải hết lòng cố gắng làm sao cho tinh thần
mình được an lạc.
Trong kinh nghiệm giới hạn của tôi,
tôi thấy rằng sự an lạc tột cùng là khi chúng ta làm tăng trưởng tình thương và
lòng từ bi.
Lúc mà ta lo cho
hạnh phúc của mọi người, là lúc mà chính ta đang hưởng hạnh phúc. Làm
tăng trưởng lòng từ một cách tự động, là làm cho tinh thần được bình an. Điều
nầy giúp ta dẹp sợ hãi và lo lắng, và giúp ta sẵn sàng đối phó với những trắc
trở của cuộc đời. Đây là sự thành công tối hậu trong cuộc sống.
Khi mà ta còn
sống trong thế giới nầy, là ta vẫn còn có vấn đề. Trong
trường hợp gặp khó khăn, nếu chúng ta đánh mất hy vọng và trở nên chán nản, thì
ý chí phấn đấu của chúng ta sẽ bị giảm đi.
Ngược lại, nếu chúng ta nhớ rằng mọi người chung quanh đều phải trải qua đau khổ,
thì cái nhìn thực tế nầy sẽ làm tăng ý chí và khả năng của chúng ta, để chúng ta
đối phó với nghịch cảnh.
Thật ra, với thái độ nầy, mỗi khó
khăn gặp phải, được xem như là một cơ hội ngàn vàng để chúng ta làm tăng trưởng
phần tinh thần của chính mình.
Do đó, chúng ta phải tranh đấu dần
dần để trở nên từ bi hơn, như vậy chúng ta mới có thể phát triển tình thương và
giúp đỡ những ai đang đau khổ. Kết quả là sức mạnh nội tâm và sự thanh thản của
chúng ta được tăng lên.
Chúng ta cần Tình thương
Lý do tại sao tình thương và lòng
từ bi được xem như là điều hạnh phúc nhất, bởi vì trong tâm khảm mỗi chúng ta
đều mong muốn được thương yêu. Tình thương rất cần thiết cho sự sinh tồn của con
người. Đó là mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau rất sâu sắc giữa con người với con
người. Không cần biết là người đó có khả năng như thế nào và cho dù người
đó có giỏi đến đâu đi nữa, kẻ đó cũng không thể sống sót nếu chỉ có một mình.
Một người có thể khỏe mạnh, tráng kiện đến mức tối đa trong một khoảng thời gian
nào đó, nhưng một khi ngã bệnh hay lúc quá nhỏ, hoặc quá già, ta vẫn phải cần sự
giúp đỡ của những người chung quanh .
Sự liên hệ phụ thuộc lẫn nhau là
điều căn bản của luật tạo hóa. Không phải chỉ có loài người ,
kể cả những côn trùng nhỏ bé nhất, không có tôn giáo, hay luật lệ, chúng vẫn
phải nương tựa vào nhau để mà được sống còn. Cả đến hiện tượng vật chất nhỏ bé
nhất cũng phải bị chi phối bởi luật " phụ thuộc lẫn
nhau" (interdependence).
Những hiện tượng trên trái đất
như :
mây, biển, rừng, hoa lá cũng được cấu tạo bởi những năng lượng phụ thuộc lẫn
nhau. Không có những năng lượng nầy, thì chúng tan hoại ngay.
Bởi vì đời sống của con người là
phụ thuộc lẫn nhau, cho nên đây là một điều tự nhiên khi ai ai cũng cần tình
thương. Vì vậy chúng ta cần ý thức trách nhiệm của mình trong việc đem lại
an vui cho mọi người.
Nên hiểu rằng những thiếu thốn hay
đau khổ của con người là thuộc về phần tinh thần vì thế chúng không thể giải
quyết được bằng máy móc tinh vi, vì vậy thật là một điều sai lầm khi ta tìm kiếm
hạnh phúc bằng những thứ bên ngoài.
Chúng ta nên nhìn
lại để tìm kiếm cho đúng thứ mà ta cần cho hạnh phúc.
Nếu bỏ qua câu
hỏi rắc rối về tạo hóa và sự tiến triển của vũ trụ, chúng ta ít ra cũng đồng ý
rằng mỗi chúng ta là một sản phẩm của cha mẹ chúng ta. Thông thường, mỗi
chúng ta có mặt nơi đây là vì cha mẹ chúng ta muốn nuôi dưỡng một đứa con cho
đến lúc nó trưởng thành và có thể tự lập. Vì vậy, ngay từ phút đầu thọ thai, tình thương của cha mẹ dành cho chúng ta bắt nguồn từ
lúc đó.
Hơn nữa chúng ta hoàn toàn nương
tựa vào sự săn sóc của mẹ chúng ta ngay từ lúc ban đầu. Theo các khoa học gia,
tinh thần của người mẹ trong lúc mang thai có ảnh hưởng rất nhiều đến đứa trẻ trong bụng.
Sự thể hiện tình
thương cũng rất quan trọng lúc đứa trẻ ra đời. Ngay từ buổi đầu việc đầu
tiên chúng ta làm là tìm vú mẹ, chúng ta tự nhiên thấy gần với mẹ, và mẹ chúng
ta phải cảm nhận được tình thương đó bà mới có thể lo bú mớm cho chúng ta m ột
cách tốt đẹp; nếu bà cảm thấy tức giận hay bực tức thì sữa sẽ
chảy
không đều.
Kế đến là lúc
tuổi khoảng 3 hay 4, đây là khoảng thời gian rất quan trọng cho việc phát triển
bộ óc; trong lúc nầy, sự gần gủi săn sóc rất cần cho sự phát triển bình thường
của đứa trẻ. Nếu đứa trẻ không được ôm vào lòng, không
được trìu mến thương yêu thì sự phát triển của bộ óc đứa trẻ sẽ bị hư hao hoặc
kiếm khuyết.
Đứa trẻ không thể sống sót nếu
không có sự chăm nom của người khác, vì vậy tình thương là món ăn cần thiết để nuôi dưỡng trẻ. Hạnh phúc
của tuổi ấu thơ, đều nhờ vào tình thương, nhờ có tình thương, mà đứa trẻ dẹp
được những nỗi lo sợ và trưởng thành một cách lành mạnh.
Hiện tại có bao
đứa trẻ lớn lên trong những gia đình không hạnh phúc.
Nếu chúng không được thương yêu trọn vẹn, thì sau nầy chúng ít khi nào thương
được bố mẹ chúng, và thường thì, những đứa trẻ nầy không hiểu được thế nào là
thương người khác. Thật là đáng điều đáng buồn!
Khi đứa trẻ lớn
lên và đến trường, chúng cần sự nâng đỡ nơi thầy, cô. Thầy, cô không phải chỉ có truyền đạt kiến thức mà còn phải chịu
trách nhiệm về việc chuẩn bị cho đứa trẻ bước vào đời.
Học sinh phải cảm nhận được sự tin cậy, và kính trọng, những gì chúng học được
nơi thầy cô sẽ là một dấu ấn khó phai.
Ngược lại, nếu thầy cô chỉ lo dạy
về môn học mà không để ý gì đến tánh tình, hạnh kiểm của học sinh thì thầy cô đó
khó có thể dạy học lâu dài , họ chỉ có thể dạy trong
một thời gian ngắn thôi .
Cũng như khi một người bệnh, gặp
bác sĩ tận tâm, niềm nở, nhất là sự mong muốn họ mau khỏi bệnh, nhờ vậy họ cảm
thấy thoải mái với sự ân cần của y sĩ , người nầy sẽ dễ dàng khỏi bệnh. Ngược
lại, nếu bác sĩ giỏi nhưng không tận tâm, không ân cần, niềm nở, dù thuốc hay,
nhưng vì bệnh nhân không thoải mái nên việc lành bệnh cũng không mau chóng.
Kể cả khi chúng ta nói chuyện
thường ngày, nếu có người nói chuyện ân cần, thân mật,
thì tức khắc chúng ta cảm thấy muốn nghe, và muốn tiếp chuyện; câu chuyện sẽ trở
nên hấp dẫn hơn, cho dù đề tài không hay. Ngược lại, nếu một người nói chuyện
lạnh nhạt hay trả lời nhát gừng, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu và muốn mau mau
kết thúc câu chuyện. Từ việc nhỏ cho đến việc lớn, hạnh phúc
của chúng ta tùy thuộc vào tình cảm và sự quan tâm của người chung quanh.
Vừa rồi, tôi có
gặp những khoa học gia ở Mỹ, họ bảo là mức độ về bệnh tâm thần ở đất nước họ đã
tăng khoảng mười hai phần trăm trong dân số.
Trong buổi bàn cãi, chúng tôi nhận ra rằng bệnh tâm thần không phải do thiếu
thốn vật chất mà ra, mà lý do chánh là vì thiếu tình thương, thiếu tình thân ái
giữa con người với con người.
Qua những gì tôi viết trên đây, một
điều chắc chắn rõ ràng là : cho dù chúng ta có nhận thức được hay không về điều nầy,
sự cần thiết tình thương đã nằm sẵn trong huyết quản của chúng ta ngay từ buổi
ban đầu. Người lớn và trẻ em đều hướng đến tình thương, cho dù tình thương đó
được mang đến từ một con vật hay từ một người mà bình thường ta vẫn xem như là
thù địch.
Tôi tin rằng không một ai sanh ra
mà không cần tình thương. Vài trường Triết đã công nhận rằng con người không
phải chỉ thuần là thể xác. Tinh thần là chủ động trong việc
cảm nhận được cái đẹp, cái quý giá, làm cho chúng ta có thể thương yêu.
Phát triển lòng từ
Vài người bạn của tôi nói rằng,
tình thương và lòng từ bi rất tốt đẹp và kỳ diệu, nhưng chúng không có chỗ đứng
trong thế giới của chúng ta, nơi mà lòng sân hận và thù hằn là một phần của con
người, và như vậy chúng ta luôn bị sân hận làm chủ. Điều nầy
tôi không đồng ý.
Con người chúng ta hiện hữu với
hình hài nầy trong khoảng gần một trăm ngàn năm. Tôi tin rằng trong khoảng thời
gian đó nếu tinh thần chúng ta bị sân hận làm chủ thì dân số của con người đáng
lý phải bị giảm đi. Nhưng cho đến hôm nay, dù có những trận
chiến, dân số con người vẫn gia tăng hơn bao giờ hết.
Điều nầy chứng tỏ
rằng, tình thương và lòng từ vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, những việc không
hay là"tin tức", những việc làm từ bi trong đời sống hàng ngày bị coi như là
điều tất nhiên, và phần lớn bị lờ đi.
Theo kinh nghiệm
của riêng tôi, thì sự thăng bằng về mặt tinh thần và cơ thể mạnh khỏe có liên hệ
mật thiết. Sự khích động và tức giận dễ làm chúng ta nhiễm
bệnh . Ngược lại, nếu tinh thần yên tịnh và tràn đầy
những ý nghĩ tốt lành thì cơ thể ít có cơ hội bị bệnh hoạn tấn công.
Muốn được hạnh phúc chân thật thì
cần phải có một tinh thần an lạc, và để được tinh thần an lạc, cần phải có lòng
từ bi, làm sao để chúng ta phát triển được lòng từ ? Chỉ nghĩ đến lòng từ bi
thôi cũng chưa đủ, chúng ta phải làm sao để chuyển hóa tâm niệm và hành động của
mình trong đời sống hàng ngày .
Trước hết, chúng
ta phải biết rõ từ bi nghĩa là gì.
Lòng từ cũng có nhiều hình thức và lắm lúc lẫn lộn với bám víu
và ham muốn. Chẳng hạn, tình thương của cha mẹ dành cho con cái thường có liên
quan đến những nhu cầu tình cảm của riêng họ, vì vậy tình thương không được hoàn
toàn từ bi.
Cũng vậy trong hôn nhân, tình thương giữa hai vợ chồng--nhất là lúc ban đầu, lúc
mà cả hai chưa rõ những cá tánh sâu sắc của nhau--tình thương dựa vào bám víu
hơn là đơn thuần thương yêu. Vì dục vọng của chúng ta quá mạnh
nên người hôn phối dù có tánh xấu, dưới mắt ta lúc bấy giờ người ấy thật là hoàn
hảo. Hơn nữa, ta lại có khuynh hướng khuếch trương
những điều tốt nho nhỏ. Do đó, khi mà tánh tình một trong hai người thay
đổi thì người kia cảm thấy thất vọng vì chính tánh tình họ cũng có đổi
thay. Đây là điều cho ta thấy tình yêu được thúc đẩy bởi những
nhu cầu của cá nhân hơn là vì thương yêu kẻ khác.
Lòng từ bi chân
thật không phải là một thứ tình thương có qua có lại, mà là một sự cam kết chắc
chắn dựa trên lý trí. Vì vậy, cho dù kẻ thọ nhận cư xử không tốt, một
hành động từ bi thật sự sẽ không hề thay đổi .
Dĩ nhiên là phát
triển lòng từ bi chân thật sẽ không phải là một việc dễ dàng. Lúc bắt đầu
thực tập, chúng ta nên nhìn vào những điểm sau đây :
Dù người đẹp hay người xấu, người
dễ thương hay kẻ phá hoại, chúng ta đều là con người như nhau cả. Và vì là con
người nên chúng ta đều muốn hạnh phúc và không muốn đau khổ. Hơn nữa, mỗi người
có quyền tự do riêng để tránh đau khổ và hưởng sung sướng. Bây
giờ bạn chấp nhận là tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc, và vì vậy bạn sẽ tự
dưng cảm thông được với mọi người và cảm thấy gần gủi họ hơn. Thực tập
điều nầy sẽ làm cho tinh thần bạn cảm nhận được tình vị tha, và bạn sẽ phát
triển được lòng tôn kính nơi mọi người chung quanh :
muốn giúp họ bớt khổ đau. Vì là con người nên ai ai cũng phải trải qua những
kinh nghiệm vui, buồn, sung sướng và đau khổ, vì vậy không lý do gì bạn lại
không thương được những người có những hành động ích kỷ.
Trong khả năng
của chúng ta, để thực tập lòng từ bi, chúng ta phải cần có kiên nhẫn và thời
gian.
Tận trong tiềm thức của chúng ta, lúc nào cái "Tôi" cũng chiếm
ưu thế, và vì cái "Tôi" đó mà lòng từ bị giới hạn. Thật ra lòng từ bi chân thật chỉ được thể hiện khi mà cái "Tôi" bị
diệt bỏ. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta không
làm chi được, cái gì cũng có bắt đầu, thực tập và tiến triển là điều có thể làm
được.
Làm thế nào để bắt đầu
Để bắt đầu, chúng
ta phải loại bỏ sân hận. Như chúng ta đã biết, sân hận
là những năng lực tình cảm rất mạnh, chúng có thể hoàn toàn áp đảo tinh thần
chúng ta. Nhưng chúng ta có thể làm chủ được chúng.
Nếu không, chúng sẽ làm cho ta bị điêu đứng và việc tìm kiếm hạnh phúc với một
tinh thần thương yêu sẽ khó mà thực hiện được.
Trước hết, hãy
khám xét xem cái giận có tốt không. Đôi lúc, khi chúng ta chán nản vì một hoàn cảnh nào đó, cái giận
dường như giúp chúng ta mạnh hơn, tự tin hơn và có quyết tâm. Lúc nầy, chúng ta phải kiểm điểm trạng thái tinh thần của mình một
cách cẩn trọng. Thật sự cái giận cho ta thêm năng lực, nếu chúng ta khảo
sát tỉ mỉ năng lượng của cái giận, ta khám phá ra rằng năng lượng nầy rất là mù
quáng :
chúng ta không biết được kết quả của nó sẽ là tốt hay xấu.
Bởi vì cái giận
che lấp đi phần duy lý của bộ óc.
Vì vậy năng lượng của cái giận không thể được tín nhiệm. Nó có sức hủy hoại rất lớn và tạo nên nhiều hành động đáng tiếc. Hơn nữa, nếu cái giận tăng lên đến mức tối đa, thì một người sẽ trở
nên điên loạn, làm những việc có hại cho mình và cho người.
Tuy nhiên, chúng
ta có thể phát triển một năng lượng khác cũng mạnh nhưng kiềm chế được để mà
thích ứng với hoàn cảnh khó khăn.
Năng lượng nầy có
được phát xuất từ cách cư xử với lòng từ bi, sự kiên nhẫn và lý trí.
Đây là những thuốc giải hiệu nghiệm cho việc chữa trị cái
giận. Đáng tiếc thay, bao người hiểu nhầm về những điều nầy, và cho đấy là
biểu tượng của sự hèn nhát, yếu đuối. Tôi thì nghĩ ngược lại : chúng chính là những dấu hiệu cho một sức mạnh nội tâm.
Trạng thái tự nhiên của lòng từ bi là sự dịu dàng, hòa nhã, mềm mỏng, nhưng có
năng lượng rất mạnh mẻ. Những kẻ dễ tức giận là những người thiếu kiên
nhẫn, dễ bất
an và không ổn định. Do đó, đối với tôi, sự tức giận là
một dấu hiệu của yếu đuối.
Vì vậy, khi vấn
đề xuất hiện, nên cố gắng giữ bình tĩnh, với một hành động chân thành cho kết
quả được công bằng. Dĩ nhiên là sẽ có những kẻ lợi dụng bạn, khi bạn giữ
không bám víu, và hành vi nầy chỉ khuyến khích họ thêm hung hăng, thì bạn phải
lên tiếng cho họ biết quan điểm của mình, và nếu cần thì tìm biện pháp để đối
phó, nhưng tuyệt nhiên hành động không có sự tức giận hay ác ý ẩn bên trong.
Bạn nên hiểu
rằng, cho dù kẻ đối nghịch đang hảm hại bạn, cuối cùng thì hành động nầy cũng
chỉ gây hại cho chính họ thôi.
Để kiểm soát sự trả đũa của bạn vì íck kỷ, bạn cần phải kêu gọi đến lòng mong
muốn thực tập hạnh từ bi, và nhờ đó mà cố gằng giúp đỡ kẻ kia khỏi bị khổ não do
chính hành động không hay của họ gây ra.
Hành động trả đũa
thường dựa trên năng lực giận dữ với sự mù quáng cho nên sẽ không có kết quả
tốt. Vì thế, khi bạn chọn lựa cách đối phó một cách từ
tốn, có ích lợi cho cả đôi bên thì kết quả sẽ chính xác, có hiệu lực hơn.
Bạn và kẻ thù
Tôi muốn nhấn mạnh rằng chỉ suy
nghĩ về :
lòng từ, sự kiên nhẫn sẽ không ích lợi gì nếu bạn không thực tập chúng. Muốn
thực tập những điều nầy thì hay nhất là những lúc khó khăn xuất hiện, hãy thử
thực tập chúng.
Và ai là người
cho ta những cơ hội khó khăn để thực tập? Dĩ nhiên là
không phải bạn chúng ta, mà là kẻ thù của chúng ta.
Họ là những người gây cho ta nhiều khó khăn nhất. Và
nếu ta thật sự muốn học hỏi thì hãy xem kẻ thù như là những người thầy giỏi
nhất!
Người thực tập hạnh từ bi và tình
thương, cần phải thực tập luôn sự khoan dung, và như vậy thì , kẻ thù không thể thiếu được. Chúng ta phải cảm ơn kẻ
thù, vì nhờ họ mà chúng ta phát triển được sự an bình của tinh thần. Thêm nữa, trong
những trường hợp thuộc cá nhân hay công cộng có một thay đổi, kẻ thù cũng có thể
trở thành bạn.
Sân hận rất có
hại, chúng ta cần phải thực tập để làm giảm bớt năng lực của chúng nơi phần tinh
thần, nếu không chúng sẽ tiếp tục làm phiền và gây khó khăn cho ta trong việc
thực tập sự an lạc. Sân, Hận là kẻ thù thật sự của
chúng ta. Đây là những năng lực mà chúng ta cần phải
đối phó.
Thật là tự nhiên
khi chúng ta ai ai cũng muốn có bạn. Tôi hay nói đùa là nếu bạn thật sự
muốn ích kỷ, thì bạn cần phải nên vị tha. Bạn cần phải giúp đỡ, săn sóc mọi người, lo cho họ, làm bạn với họ,
mang lại nụ cười cho họ. Kết quả ?
Khi mà cần sự giúp đỡ, bạn sẽ tìm
thấy bao là người sẵn sàng! Ngược lại nếu bạn không lo gì đến
hạnh phúc của kẻ khác, sau nầy bạn sẽ là kẻ thua thiệt.
Có người nói tình bạn hay mang đến
cãi vã, giận dữ, ganh tyﬠvà tranh dành ?
Tôi không đồng ý về điểm nầy. Tôi nhận thấy chỉ có tình
thương mới mang lại cho chúng ta những người bạn thân đúng nghĩa.
Trong xã hội vật
chất hiện nay, nếu bạn có tiền và có địa vị, thì dường như bạn có rất nhiều bạn.
Nhưng họ đâu phải là bạn của bạn, họ là bạn của tiền và địa vị của bạn.
Khi mà bạn trắng tay, mất hết quyền lực thì không còn tìm ra những người bạn nầy
nữa, họ biến mất .
Thực tế thì khi mọi việc hanh thông,
chúng ta cảm thấy tự tin và có thể tự lo, chúng ta cảm thấy mình không cần bạn;
nhưng khi địa vị và sức khỏe suy dần, thì chúng ta mới biết là mình lầm. Lúc ấy, ta sẽ biết được ai hữu dụng và ai vô dụng.
Và để chuẩn bị cho lúc ấy, để cho có được những bạn tốt, ta cần phải thực tập
tình vị tha ngay từ bây giờ.
Tôi hay nói là tôi lúc nào cũng cần
bạn, càng nhiều càng tốt, và mọi người hay cười tôi về điều nầy. Tôi yêu những nụ cười. Có rất nhiều nụ cười, nụ cười mai mỉa, nụ cười gỉa tạo, nụ cười
ngoại giao. Có những nụ cười không làm chúng ta hài lòng, mà đôi lúc còn
làm ta sợ hãi, nghi ngờ, phải không nào ? Nhưng một nụ cười chân thật mang lại cho chúng ta bao là sự vui tươi,
và tôi tin là, đây là đặc điểm của con người.
Nếu đây là nụ cười mà ta mong muốn thì chính chúng ta phải làm
sao để cho chúng được hiện diện.
Lòng từ bi và thế giới
Để kết luận, tôi muốn nói thêm như
sau :
hạnh phúc cá nhân cũng góp phần không nhỏ trong việc làm cho xã hội con người
tốt đẹp hơn.
Bởi vì tất cả chúng ta đều cần tình
thương, vì thế khi gặp một người , dù trong trường hợp
nào, chúng ta cũng có thể coi người đó như là anh, chị em của ta.
Cho dù đấy là một khuôn mặt mới,
cách cư xử, cách ăn
mặc cho dù có khác biệt, thật ra không có gì cách biệt giữa ta và người. Những
nhu cầu căn bản tự nhiên của mọi người đều giống nhau. Vì vậy
thật là điên rồ khi mà chỉ bám vào những khác biệt bên ngoài.
Cuối cùng thì con người chỉ là một
và trái đất nhỏ bé nầy là nhà của chúng ta.
Để bảo vệ căn nhà của chúng ta, thì
mỗi một người trong chúng ta cần phải kinh nghiệm được ý nghĩa của lòng vị tha.
Lòng ích kỷ làm
cho ta chỉ biết lừa dối và bạc đãi người khác, muốn diệt trừ tính ích kỷ thì chỉ
có cách phát triển tình vị tha.
Nếu bạn thành thật và có tấm lòng rộng mở, tự nhiên bạn sẽ cảm nhận được niềm tự
tin, hiểu rõ giá trị của chính mình và sẽ không còn sợ hãi nữa.
Tôi tin rằng mỗi giai cấp xã hội --
bình dân, bộ lạc, quốc gia, và ngoại quốc --chìa khóa cho một thế giới hạnh phúc,
an lạc là phát triển lòng từ bi. Chúng ta không cần phải theo
một tôn giáo nào, hay phải tin vào một lý tưởng gì, chỉ cần mỗi một người trong
chúng ta phát triển hết những đức tính tốt của con người là đủ.
Tôi cố gắng cư xử
với những người tôi gặp như một người bạn lâu năm. Điều nầy mang lại cho tôi một niềm vui chân chất.
Và đây là lúc để chúng ta tạo một thế giới hạnh phúc hơn, an lạc hơn.
Đức Dalai Lama thứ 14 - Mỹ Thanh dịch
Nguồn: phapvan.ca