Trong vỡ tuồng
của cuộc đời, với tâm bồ đề,
tôi đóng vai trò kẻ
trung chính để giữ đạo, giữ nước, bạn đóng vai trò
xu nịnh để giữ nước, giữ đạo, thì phước đức của hai ta
đối với đạo, với nước đều thành tựu ngang nhau.
Trong tuồng diễn, người trung biết rằng, mình đóng vai trung
để yểm trợ cho người
nịnh thành tựu vai nịnh
của tuồng diễn, để tuồng diễn được thành công, đem lại lợi ích cho nhiều
người. Và người nịnh
biết rằng, mình đóng vai nịnh để yểm trợ cho vai
diễn của người trung được thành công ở trong tuồng diễn, khiến cho nhiều người có lợi ích.
Người trung biết
được người
nịnh như vậy và người
nịnh cũng biết được người trung như vậy, nên cả người
trung và người nịnh đều là những bậc đại trí và đại hạnh ở trong đời.
Họ là đại
trí và
đại
hạnh, vì họ biết rằng, dù là đóng vai
trung hay nịnh, cũng chỉ là hai mặt
của một tuồng diễn, nên họ đóng
vai trung mà không phải
là trung; họ đóng vai nịnh mà không phải
là nịnh. Nịnh chỉ là để
yểm trợ cho trung và
trung là để yểm trợ cho nịnh
ở trong một tuồng diễn mà thôi, chứ
bản chất của họ không phải là trung hay
nịnh
gì cả.
Cả người
trung và người nịnh đều là dễ thương. Họ dễ thương,
vì họ biết rất rõ, họ cần
phải làm gì và đang
làm gì,
trong
tuồng diễn mà họ đang
đóng.
Họ biết rõ,
vì quyền lợi bản thân mà trung
hay vì quyền lợi bản thân mà nịnh,
nịnh và trung như vậy đều là đạo tà. Vì quyền
lợi của mọi người mà đóng vai
trò trung hay vì quyền lợi của mọi người mà đóng vai
trò nịnh, nịnh và trung
như vậy đều là nịnh và trung
của chánh đạo.
Bởi vậy, tà hay chính,
trung
hay nịnh không phải ở nơi vai trò trung
hay nịnh ở tuồng
diễn mà ở ngay nơi tâm
của ta. Tâm ta chính, ta đóng vai
trò tà,
tà
ấy trở thành chính. Tâm ta tà, ta
đóng vai trò chính,
chính
ấy trở thành tà. Tâm ta chính, ta
nói lời tà, lời tà
ấy là chính. Tâm ta tà, ta nói lời
chính, lời chính ấy cũng là tà.
Tâm ta chính, ta
làm việc tà, việc tà ấy là
chính.
Do đó, kinh Hoa
Nghiêm dạy: “Vong thất bồ đề tâm, tu chư
thiện pháp, thị danh ma nghiệp”. Nghĩa là: “Thực hành các thiện
pháp, mà rơi mất tâm bồ đề,
ấy gọi là hành động
của ma”.
Hành động của ma là hành động không thiết lập trên nền tảng của trí tuệ
và từ bi mà hành động
theo bản
ngã. Hành động theo bản ngã, thì cho dù
ta hành
động
dưới bất cứ hình thức
hay danh nghĩa thánh thiện nào, cũng đều là tà cả và
hành động theo tâm bồ
đề hay tâm có nội dung của tuệ giác và từ
bi, thì ta hành động dưới bất cứ hình thức
nào, danh nghĩa nào, dù động hay tịnh, dù im lặng hay nói năng đều
phù hợp với đạo và chính nó
là đạo.
Đạo là linh hoạt và sống động
như vậy, nếu ta khởi
lên tà ý là tức khắc,
ta rơi vào phi đạo, phi nghĩa và phi nhân. Nên, đừng khởi tà ý mà ngăn
ta lối về.
Thích Thái Hòa