Để người nghèo bớt thiệt thòi

TT - Tổng cục Thống kê vừa công bố khảo sát về mức sống của hộ dân cư năm 2010

 

TT - Tổng cục Thống vừa công bố khảo sát về mức sống của hộ dân năm 2010. Khảo sát này đã giải đáp được câu hỏi lớn: người dân đang sống ra sao trong bối cảnh lạm phát, suy giảm kinh tế?

câu trả lời: thu nhập trung bình một người/tháng chỉ hơn 1,3 triệu đồng, người giàu thu nhập gấp gần 10 lần người nghèo... đang đặt ra những thách đố trong quyết tâm cải cách, bình ổn kinh tế .

Đáng lưu ý, tổng chi tiêu của một người dân đã theo lên tới 1,2 triệu đồng/tháng - sát mức tổng thu nhập bản mỗi người chỉ tích lũy được 100.000 đồng/tháng. Năm năm đã qua, chỉ gần 1/3 số người được hỏi cho rằng đời sống của họ tăng hơn nhiều so với năm 2006. Trong khi đó, tới 52% khẳng định đời sống tăng nhưngchỉ một ít”.

Hai năm qua, tỉ lệ đi học chung trên cả nước lại đang xu hướng giảmtất cả các cấp phổ thông. Tổng cục Thống cho biết càngbậc học cao, học sinh nhóm hộ nghèo càng ít được đến trường. Cứ 100 emnhóm hộ nghèo thì chỉ 53 em được đi học trung học phổ thông, trong khinhóm hộ giàu lên tới 90 em.

Theo TS Bùi Trường Giang - viện phó Viện Kinh tế VN, một thực tế quốc gia nào cũng đối mặt bất bình đẳng thu nhập khi mới phát triển khả năng hưởng thành quả tăng trưởng giữa các tầng lớp dân khác nhau.

Thông thường đối tượng chủ doanh nghiệp, lớp người giàu sẽ được hưởng thành quả tăng trưởng trực tiếp nhiều nhất, họ rất muốn tăng trưởng. Trong khi đó nếu tăng trưởng gây bất ổn, lạm phát thì người nghèo lại chịu khó khăn trực tiếp nhất.

Nghị quyết 11 của Chính phủ đưa ra những giải pháp mạnh về an sinh hội, bình ổn . Tuy nhiên, TS Giang cho rằng sâu xa để giảm chênh lệch giàu nghèo, thách thức chính làm sao duy trì sự bình ổn , cân bằng lợi ích giữa nhóm cần tăng trưởng sự phát triển hài hòa của hội. Phải kiên quyết loại bỏ duy bình ổn, nới, rồi lại chạy theo tăng trưởng sau đó, khi khó khăn mới tăng các khoản tiền cho an sinh hội.

Trong hội nghị của Văn phòng Chính phủ tổ chức về chủ đề bất ổn kinh tế tác động đến phúc lợi vừa qua, nguyên phó thủ tướng Khoan đã cho rằng cần cấu trúc lại nền kinh tế để thay đổi những bất hợp đang bộc lộ. Đặc biệt, ông Khoan nêu cần tái cấu trúc để phân bổ lợi ích cho người nông dân nhiều hơn.

Bình ổn phải đánh đổi bằng tăng trưởng thấp, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp giảm đi, thuế nhiều địa phương giảm, chi tiêu công cũng ít. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đều nhận định để bình ổn không đơn giản.

Theo ông Đỗ Thức - tổng cục trưởng Tổng cục Thống , khả năng sáu tháng cuối năm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn tiềm ẩn tăng lạm phát cao hay không sẽ phụ thuộc lớn vào quyết tâm của các quan chức năng, bởi một số chỉ tiêu như tăng trưởng tín dụng hiện rất thấp so với kế hoạch cho phép.

Nếu để dòng tiền đượcnớimạnh ra do yêu cầu, sức ép của một số ngành, lạm phát rất thể sẽ tăng cao trở lại. người trực tiếp chỉ đạo khảo sát các con số thống về mức sống người dân, ông Đỗ Thức cũng chỉ dám “hi vọng sẽ sự kiên trì, thắt chặt tiền tệ hợp thì CPI mới giữmức tăng thấp được”.

Để lập lại bình ổn , kéo lạm phát xuống cần thời gian dài. Nhưng đầu công cắt giảm chưa đạt mục tiêu đề ra, tăng khởi điểm nộp thuế thu nhập nhân nhiều lần đề nghị nhưng vẫn chưa thể thực hiện... những việc thể đặt lên bàn làm ngay. Cần lắm những quyết tâm để giảm tỉ lệ người cho rằng cuộc sống của họ không những không tăng còn bị giảm so với năm năm trước (hiện 6,2%)...

CẦM VĂN KÌNH

Nguồn: tuoitreonline

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác