Ðường đi đã tới: Chùa Ðồng

 

 

 

Tượng An Kỳ Sinh trơ gan cùng tuế nguyệt, ở lại sau lưng. Lại leo lại trèo. khi gần như trên đá núi. Qua bảy trăm thước, khách hành hương khoan khoái dừng chân trên trên đỉnh Yên Tử. Hít thở không khí trong lành, phóng mắt nhìn trời đất bao la. Tỉnh Quảng Ninh rộng lớn nhìn thấy xa xa. Gặp ngày nắng trong, vịnh Hạ long thấp thoáng cuối chân trời.

 

 

hình ảnh: chùa Đồng

 

Chùa nằm trên đỉnh cao nhất của Yên Tử. 1068 thước trên mực nước biển. Ðể đến đây người đi đã vất vả, kỳ thú vượt đường núi dài ba cây số rưởi. Ba lần chiều cao của núi. Chùa Thiên Trúc, chỉ một chùa rất nhỏ được đúc bằng đồng nên gọi chùa ÐồngChùa dựng dưới triều (1428-1527). Bảo tố đã tàn phá chùa vào năm 1740. Năm 1930 chùa được xây lại bằng xi măng trên nền chùa . Năm 1993, một chùa bằng đồng mới nhỏ lại được dựng cạnh chùa xi măng. Khách hành hương lên đây lễ bái hai chùa trên cùng một đỉnh núi.

 

Chỉ mới đây, khách lên từ xa, đã thấy lấp lánh, chói lòa mái chùa mới như đóa sen trong nắng. Ðây ngôi chùa mới tái tạo thay thế hai ngôi chùa hiện do sự đóng góp của Phật tử trong ngoài nước. Thầy Thích Thành Quyết người chịu trách nhiệm công trình xây dựng. Công ty Xây Dựng Mỹ Thuật nội được hợp đồng thi công. Phạm Thị Mai Hoa, Giám đốc công ty cho biết, khó khăn nhất của công trình vận chuyển các khối vật liệu nặng hàng tấn lên đỉnh trên đường núi gần bốn cây số, để rồi lắp ráp. Chùa chiếm diện tích 20 thước vuông với sức nặng của 70 tấn đồng. Kiến trúc của chùa, kể cả bề cao chiều dài cũng như thiết trí trong ngoài đều theo đúng thức thời Trần. Ngày 19 tháng 2, 2007 vừa qua, trên ba mươi ngàn Phật tử từ khắp miền đất nước hải ngoại, tụ hội đêm trước, không màng gió lạnh căm của núi rừng, để cầu nguyện chờ hôm sau dự lễ khánh thành Hộ thần nhập tượng Khai quang yên vị.

 

Hễ lên tới chùa Ðồng, tôi luôn cảm thấy an bình, giải hết mọi khổ đau phiền muộn”. Một Phật tử hành hương đã nói thay cho những ai dịp về Yên Tử, đứng tĩnh lặng trước chùa Ðồng, tưởng nhớ, tri ân Trúc Lâm Ðầu đà, ngộ đạođây hơn bảy thế kỷ trước. Người đã chỉ cho chúng sinh con đường giải thoát phiền đau khổ lụy. Chỉ cho chúng sinh một nẻo về: Nẻo về Tâm.

Ninh Hạ

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác