Ngay trong cuộc sống này

Tham sân si và tính chấp ngã nơi ta, ta có thể diệt trừ được nó chăng

 

Tham sân si tính chấp ngã nơi ta, ta thể diệt trừ được chăng? Không thể, thuộc loại bệnh ung thư về tâm hồn. vậy, ta diệt dạng này, sẽ biến thể hiện hữu dưới một dạng khác hoặc thô phù hoặc tinh tế hơn.
Tại sao? tham sân si tính chấp ngã của ta vốn không thực thể nhất định, tất cả đều được biểu hiện theo duyên.
Duyên liên hệ đến những tác ý không như , thì minh biểu hiện. Mỗi khi trong ta, minh đã biểu hiện, thì chính làm nhân duyên cho ngã chấp của ta hiện khởi. Tính chấp ngã của ta đã biểu hiện, thì tham sân si của ta cũng từ đó hiện khởi.
Vậy, ta muốn tính chấp ngã hay tham sân si không hiện khởi trong đời sống của ta, thì ta phải làm ? Ta phải quán chiếu sâu sắc trực tiếp với những nơi ta liên hệ đến ta với nhữngtác ý như ”, thì tham sân si hay tính chấp ngã không điều kiện để biểu hiện trong đời sống của ta.
Tác ý không như tác ý sai sự thực. Nghĩa sự thực của thân tâm ta, các cảm thọ của ta, các tri giác của ta, các chủng tử tâm hành của ta, các nhận thức của ta, ngay tất cả những đang hiện hữu chung quanh ta, chúng đều do duyên khởi, nên chúng không phải thường, luôn biến diệt cũng không phải đoạn, chúng vừa diệt liền sinh, ta tưởng rằng, chúng thường hay chúng không phải thường.
Do ta tưởng chúng thường, nên ta lúc nào đâu cũng bám víu hay hờ hững với , khiến cho đời sống của ta bị lệ bởi hay bị ân hận bởi . do ta tưởng chúng không phải thường, nên ta sống chập giựt hưởng thụ một cách vội đối với chúng, khiến cho đời sống của ta lúc nào đâu cũng bồn chồn, rát bỏng thất vọng.
Sống bám víu điều kiện làm cho thamnơi tâm ta khởi lên; sống hờ hững điều kiện làm cho sinơi tâm ta khởi lên. Ta tham bởi bất cứ cái thì ta bị làm lệ cho cái ấy. Ta si với bất cứ cái , thì ta bị quáng ân hận bởi cái ấy.
Sống chập giựt vội hưởng thụ điều kiện cho tham đắm, sân hận, quáng, cuồng loạn cuồng tín khởi lên. Ta cuồng tín cuồng loạn bởi cái , ta bị cái đó đốt cháy đời sống của ta, ta sẽ bị chết một cách thê thảm bởi cái đó.
Do đó, đối với vạn hữu, ta tưởng chúng thường hay tưởng chúng không phải thường đều tác ý không như . mỗi khi ta nhìn các đối tượng ta khởi lên những tác ý không như , chính duyên hay điều kiện để cho tham sân si tính chấp ngãnơi ta hiện khởi.
Tác ý như tác ý đúng sự thực. Nghĩa khi tiếp xúc với mọi sự vật, chúng hiện hữu như thế nào ta tác ý đúng như thế ấy. Nghĩa do tác ý không lầm lẫn giữa thường thường đối với các sự hiện hữu, khiến cho sự hiểu biết của ta không bị rơi vào hai cực đoan hoặc chỉ cái này hoặc chỉ cái kia. Mỗi khi cái biết của ta không bị rơi vào hai cực đoan, thì mọi hành động của ta không bị rơi vào những phiến diện. Hành động không phiến diện hành động toàn hảo. Hành động toàn hảo hành động vắng mặt của tham, sân si chấp ngã. Hành động ấy được dẫn khởi từ như tác ý đối với vạn hữu của ta.
Do đó, tham sân si chấp ngãnơi tâm ta không thể nào bị diệt trừ, khi nhân duyên sinh khởi vẫn còn tồn tại dưới một dạng này hoặc một dạng khác. khi nhân duyên của chúng không còn, thì ta không cần khởi diệt bản thân của tự diệt.
Tham sân si chấp ngã không thể nào mặt tồn tại trong nhân duyênnhư tác ý”, luôn luôn tồn tại trong nhân duyên “phi như tác ý”.
vậy, ta không cần diệt trừ tham sân si hay tính chấp ngãnơi tâm ta, sao, chúng biểu hiện theo duyên, nên không thực, ta chỉ cần chuyển hóa nhân duyên sinh khởi chúng. Ta chuyển hóa bằng cách nào? Bằng cách quán chiếu để chuyển hóa “phi như tác ý” thànhnhư tác ý” đối với mọi sự hiện hữu, để thấy cái do quan hệ nhân duyên sinh khởi, cái ấy không phải thường còn cũng không phải diệt mất; bản thân của cái ấy không phải , cũng không phải mâu thuẫn với ; bản thể của cái ấy không phải ngã cũng không phải phi ngã, chính rỗng lặng mọi tác ý về ngã phi ngã”.
Mọi ý niệm về ngã hay phi ngã đều rơi vào “phi như tác ý” , khiến cho các tâm hành duyên minh sinh khởi. mỗi khi tác ý của ta không rơi vào cạm bẫy củangã hay phi ngã”, tức ta tác ý như thực. Tác ý ấy dẫn sinh sự tự do bình an đích thực cho ta ngay trong cuộc sống này.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle