Thương Yêu là một
phẩm chất cao quý,
thiêng
liêng của con người (và muôn loài) - cũng là đặc tính chung của nhiều tôn giáo, triết lý sống cao đẹp; để cuộc đời được
thăng hoa, có ý nghĩa và đạt đến hạnh phúc chân
chính
lâu bền. Tình thương yêu là biểu
hiện của cảm xúc, sự rung động tự nhiên của trái tim trước tác động trực tiếp (hay gián tiếp) của ngoại cảnh. Do vậy, tình thương yêu theo một
bình diện nào đó - là thước đo giá trị
phẩm chất mỗi người. Đó là một
sự “ban tặng’ (hay
hiến dâng) của người cho người một cách vô điều kiện - rất đáng trân trọng.
hình chỉ mang tính minh họa
Vậy những lời thương yêu là những lời nói dịu dàng, ấm áp, tha thiết, giúp ta được
an vui và bớt đi sự trống trải trong đời người
vốn dĩ luôn “bất an và cô độc”
- thì sao lại “cẩn trọng” trước những lời lẽ nồng nàn, ngọt ngào ấy?
Trong thực tế của đời sống dẫy đầy phiền lụy và phức tạp - liệu chúng ta có nên
tiếp nhận mọi lời lẽ Thương Yêu mà không
tỉnh giác nhận rõ ra được bản chất thực sự của chúng không? Người đời cũng thường nói “tấm huy chương nào cũng có hai mặt” thì những lời êm ái Thương Yêu có gì
khác nhau chăng?
Chúng ta đều biết được
rằng, triết lý sống của đạo Phật dạy lòng từ bi phải được
bắt nguồn từ tâm thanh tịnh, không phân
biệt.
Tình thương yêu nếu không được nảy nở, xuất phát từ cái tâm rổng rang, vắng lặng, trong sáng ấy
thì chắc chắn sẽ không phải là tình
thương
yêu chân chính!
Vì tính ưu việt của những lời lẽ thương yêu là sẽ
tác động tích cực cho người nghe; khiến họ dễ xiêu lòng,
thuận
theo, sẽ mang lại nhiều lợi lộc cho người nói, nên chúng đã
bị lạm dụng khá nhiều trong cuộc sống, như một “chiêu bài” hay “tấm bình phong” che
chắn
an toàn cho những mưu dồ bất thiện. Có lẽ, chúng ta cũng đã thường nghe (và đọc
trên các báo) – những thảm cảnh đau lòng đã xảy đến cho bao người cũng đều bắt đầu từ những lời lẽ Thương Yêu ngọt ngào? Tục ngữ của chúng ta cũng đã từng nhắc nhở “Mật ngọt/ chết ruồi!” đó sao?
Sự “cẩn trọng” trước mọi lời “đường
mật” thương
yêu chính là sự tỉnh
giác, sáng suốt của một cái tâm yên tịnh,
chánh niệm, của một trí tuệ thông hiểu sâu rộng. Sẽ tránh được cho mình mọi nỗi ưu phiền khổ đau và giúp
tránh cho người những hành vi tội lỗi, đen tối…
Sự văn minh tiến bộ của khoa học - kỹ thuật dù có đạt đến mức độ nào đi chăng nữa, cũng không thể giúp con người “đo lường” được lòng người (Dò sông dò biển
dễ dò/ Nào ai bẻ
thước mà đo lòng người - ca dao); cũng không thể “chữa trị/ ngăn cản” được
mọi ngỏ ngách vi tế của những cái tâm bất
thiện len lỏi vào đời sống! Khoa học giúp khám phá
vũ trụ, vạn vật nhưng chưa giúp được nhiều cho sự khám phá con người, giúp con người ngày càng
hoàn
thiện, hay làm phong phú cho
đời sống
tâm linh diệu kỳ đã và đang
làm cho con người đau khổ?
Có nhiều nhận định bi quan hơn, cho rằng sự văn minh vật chất đã đẩy con người xa con người! Lôi cuốn con người
đi dần vào một đời sống khô cằn, khép kín giữa
những tiện nghi ngày
càng
nhiều! Lòng tham muốn càng có dịp
phát sinh. Người ta tranh nhau bỏ
ra hằng trăm triệu đô la để được lên cung trăng, thăm viếng những hành tinh lạ; hay bỏ nhiều thời gian và tiền bạc để di du lịch
nước này, xứ nọ nhưng có mấy ai chịu bỏ ra vài đô
la để bước
qua bên kia đường thăm
hỏi một người hàng xóm xấu số vừa bị nạn?
Chúng ta đang sống vào thời đại của “tốc độ và cơ giới hóa”, thời đại của những robot, những máy điều khiển tư động. Cho nên, tình
thương
yêu cũng đã biến dạng dần theo chiều hướng “tự động/tốc độ”
mà thiếu vắng đi sự rung cảm tự nhiên chân thành từ
trái tim của mỗi người. Những lời lẽ thương yêu hồn nhiên xao xuyến từ ánh mắt long lanh, từ giọng nói ngập ngừng e thẹn, từ cử chỉ bẻn lẻn rụt rè kia như
đã vắng dần. Chúng đã được thay thế bằng một “lập trình” sẵn, chúng được lập lại một cách vô hồn,
và trở thành một thói quen rất
nguy hại.
Tỉnh giác nhận rõ sự chơn/
giả - tà / chánh của những lời thương yêu đến với đời sống mỗi người là một thái độ cần có để tự bảo vệ mình và giúp
người tránh xa dần tội lỗi ngày càng trở
nên trầm trọng vậy!■
Mang Viên Long
Nguồn: Tập San Pháp Luân 79
|