Trao đổi ý kiến với một vị thượng tọa đã từng
làm việc tại Viện Đại học Vạn Hạnh từ những năm ngoài 20 tuổi, tôi được lưu
ý không nên bỏ qua vai trò Viện Đại học Vạn Hạnh là một think tank của tổ
chức Phật giáo tại miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ.
Think tank không có từ tương đương trong tiếng
Việt. Thường được sử dụng nguyên tự tiếng Anh. Cá biệt có người dịch think
tank là “vựa tư tưởng”, “tổ tư duy”, “túi khôn”, “nhóm tư duy chiến lược”…
Trung Quốc dịch là “trí khố” (theo Nguyễn Lương
Hải Khôi, Vietnamnet).
Có thể hiểu think tank là nhóm những nhà trí
thức có trình độ cao, giữ nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, đề xuất các
chính sách theo nhu cầu của những nhà điều hành, có thể là quốc gia, các cơ
quan chính phủ, các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo, hoặc phục vụ cho
các chính khách.
Khái niệm này khá lỏng lẻo, mơ hồ. Vấn đề là khi
có những ý kiến, quan điểm đề xuất thì nhóm, cũng có thể là cá nhân, chuyên
nghiệp phục vụ cho công việc hình thành chính sách, quan điểm đó, được coi
là think tank.
Ở Mỹ, think tank được tổ chức chặt chẽ, chuyên
nghiệp, kinh phí đài thọ rất cao.
Tại sao Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
lúc bấy giờ ở miền Nam Việt Nam, lại sử dụng Viện Đại học Vạn Hạnh như một
think tank phục vụ cho giáo hội?
Trước hết, các nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo
Việt Nam
thống nhất lúc bấy giờ ý thức rất rõ những hạn chế của mình trong lãnh vực đối
ngoại cũng như điều hành giáo hội giữa hoàn cảnh khá phức tạp lúc bấy giờ.
Nhiều lĩnh vực còn quá mới mẻ, các va chạm xảy ra mạnh và thường xuyên.
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Phật giáo thường
chỉ được đào tạo trong khuôn khổ các Phật học viện, tinh thông nội điển,
nhưng các kiến thức về chính trị, xã hội, kinh tế, ngoại giao, khoa học tự
nhiên và kỹ thuật… còn khá hạn chế.
Vì vậy, trong sự khôn ngoan của các nhà lãnh đạo
Phật giáo lúc đó, yêu cầu có các think tank là điều bắt buộc và think tank
đương nhiên phải ngoài giới tu sĩ, có trình độ về nhiều bộ môn, ngành học
khác nhau.
Viện Đại học Vạn Hạnh, với đội ngũ giáo sư tinh
tuyển từ nhiều ngành khoa học xã hội, đương nhiên, sẵn sàng cho công việc
think tank này.
Think tank không giới hạn vai trò là bộ phận tư
vấn, cố vấn, tham mưu, mà là bộ phận vận hành song song với bộ phận điều
hành, theo công thức trí -> trị.
Think tank cũng không chỉ là quân sư, dù họ cũng
có thể kiêm nhiệm chức năng quan trọng này. Think tank có vai trò tổng quát
hơn, rộng lớn hơn.
Theo lời kể lại, chức năng think tank của Viện
Đại học Vạn Hạnh đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã được một
số nhà lãnh đạo Phật giáo chú ý đặc biệt.
Thường, những ý kiến trong chức năng think tank
có thể được chuyển đến các vị trí lãnh đạo Phật giáo theo nhiều cách, mà
theo nhận xét của vị thượng tọa cung cấp thông tin cho chúng tôi, thường là
dưới dạng gặp gỡ, trao đổi ý kiến trực tiếp, hoặc trong các cuộc họp Ban
Giảng huấn của Viện, chưa đi đến mức hoàn chỉnh thành các tập tài liệu văn
bản chuyên đề.
Tuy nhiên, việc đóng góp trong vai trò think
tank của các vị giáo sư nhiều ngành của Viện Đại học Vạn Hạnh được coi là
giá trị, hữu ích và có được sử dụng trong thực tế điều hành giáo hội lúc bấy
giờ.
Tiếc rằng, ngày nay, vì chưa có một viện đại học
đa ngành như Viện Đại học Vạn Hạnh, nên Phật giáo Việt Nam hiện nay chưa có
được think tank trong tầm mức như Viện Đại học Vạn Hạnh đã phục vụ.
Trước những vấn đề lớn của Phật giáo Việt Nam
hiện nay, đối với sự phát triển nhanh chóng, nhiều mặt và phức tạp của thời
đại, thiết nghĩ, các nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam hiện đại nên nghĩ đến
một hình thức think tank mới, trong bối cảnh Phật giáo chưa có một cơ chế
tập họp trí thức tinh hoa ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, không phải là tu sĩ,
như trường hợp Viện Đại học Vạn Hạnh ngày trước.
MT.
www.phapluanonline.com
|