Khi cắm một bình hoa, chúng ta
chọn ba cành chính và những cành phụ. Khi chọn những loại hoa hợp với sở thích, chúng ta xem độ cong của
nhánh hoa diễn tả phương hướng, sức mạnh của cành, các chiếc lá và màu sắc của
mỗi đóa hoa.
Một bình hoa có được sự thăng bằng và sinh động nhờ các yếu tố
hòa hợp. Trong thế giới mê vọng mọi thứ đều phân chia
thành hai trạng thái đối nghịch như mạnh yếu cao thấp, già trẻ, sống chết... mà
Đông phương đã dùng hai điểm âm, dương trong hình thái cực để tượng trưng cho
hai sức mạnh đối nghịch ấy. Âm và dương là hai sức mạnh chống đối nhau
nhưng lại thu
hút, hấp dẫn lẫn nhau tạo nên một trong các sức mạnh làm chuyển động bộ máy vũ
trụ.
Trong nghệ thuật cắm hoa khái niệm âm, dương được chú trọng
đến nhiều. Khi cắm một bình hoa, con người đã thuận
theo sự chuyển biến của âm (đất) và dương (trời) để bày tỏ niềm hy vọng,
sự sống hướng về tương lai.
Trong một bình hoa thường có ba cành chính là thiên (dương),
địa (âm) và nhân (con người).
Thuận theo âm, dương mà trở về với niềm an vui tự nhiên.
Mỗi cành hoa có chiều cao, độ lớn, sức mạnh và hướng mọc khác
nhau, luôn luôn diễn tả sự hòa hợp trong sự chuyển biến không ngừng.
Nguyên tắc ba điểm chính ấy bắt nguồn từ giáo lý Phật giáo nói về Tam thân: Ba
thân là Pháp thân, Báo thân, Ứng thân của chư Phật. Tuy ba nhưng lại là một. Pháp
thân là thân rộng lớn khắp vũ trụ, không ngăn ngại. Báo thân là thân
tướng đẹp đẽ, cực kỳ an vui. Ứng thân là thân hóa hiện thành con
người sống nơi cõi thế gian này. Ba thân này vốn là một, luôn luôn hòa
hợp và cùng hiện hữu nơi một vị Phật. Còn mỗi chúng sinh như chúng ta khi sống
tỉnh thức thì kinh nghiệm được chúng ta vừa là con người nhỏ bé, vừa là vũ trụ
bao la, vừa đang sống nơi chốn trần ai đầy não loạn mà lại vừa có thể hưởng được
nguồn hạnh phúc trong sáng vô biên ngay chính trong cuộc đời này.
Nói một cách giản dị hơn, khi tâm ta ở trạng thái buông xả,
thoải mái thì các ý tưởng, các cảm xúc vui buồn dần dần lắng dịu. Cái tôi
(ngã), chỉ là sự tiếp nối liên tục của các ý tưởng và tâm tư, cũng dần dần lắng
dịu và tan biến. Khi bức tường tự ngã (cái tôi) tan biến thì ta và vũ trụ không
còn bị chia cách mà trở thành cái Một bao la. Lúc đó ta trực tiếp có kinh nghiệm
về Pháp thân rộng lớn vô cùng của chính mình: tỏa chiếu trong yên tĩnh và bao
trùm mọi chốn.
Trong chốn không gian rộng lớn ấy tình thương yêu tràn dâng và
sự hiểu biết chân thật hiển bày, đưa ta về với nguồn hạnh phúc tràn đầy.
Nguồn an
vui hạnh phúc ấy không nương tựa, không lệ thuộc vào gì cả, nó chính là con suối
trong mát hiện hữu ngay từ đầu nguồn. Đó chính là Báo thân tự
hiển lộ nơi ta.
Nhưng chúng ta vẫn dẫm chân trên mặt đất đầy bụi bặm này mà làm các công việc
hằng ngày: nấu cơm, rửa chén, quét nhà, làm việc, học hành, chăm sóc gia đình,
phát triển nghề nghiệp... Chúng ta hiện hữu trong cuộc sống rất bình thường và
giản dị này dưới nhiều hình thái khác nhau: con cái, cha mẹ, anh em, bạn
bè,
đàn ông, đàn bà... Nhưng dù trong hình tướng nào, trong ứng
thân nào ta cũng có thể kinh nghiệm trực tiếp tánh rỗng lặng rộng lớn vô biên và
niềm an lạc vô cùng.
Nói một cách khác, Phật tánh có trong mỗi người chúng ta.
Phật tánh ấy biểu lộ, bày tỏ trong trạng thái tâm linh cao vút tuyệt vời, an vui sâu thẳm qua mọi sinh hoạt tôn nghiêm hay thế tục.
Ba cành hoa thiên, địa và nhân biểu lộ sự hòa hợp tuyệt đối đó.
Và khi chúng ta quay về với sự tĩnh lặng bên trong khi cắm một bình hoa thì điều
kỳ diệu có cơ duyên xuất hiện.
Ba cành hoa cắm không cân xứng nơi bình hoa biểu lộ sự hợp nhất của mọi sự đối
nghịch trong vũ trụ và nơi mỗi chúng ta: vừa là rỗng rang tuyệt đối mà lại vừa
tràn đầy vô cùng; vừa là đầy sức sống vừa là buông xả không dính mắc, vừa là
chuyển động mà lại là yên tĩnh, hay nói theo tinh thần Bát-nhã, màu sắc hòa hợp,
hình dáng xinh tươi của mỗi đóa hoa, mỗi cành lá hiện hữu rực rỡ trong cái vắng
lặng bao la.
Khi cắm một bình hoa, chúng ta tham dự vào sự sáng tạo tuyệt đối và sự hủy diệt
tuyệt đối. Các cánh hoa, cành lá, bình hoa, nước nuôi hoa được
sắp xếp, phối hợp để tạo thành một vẻ đẹp toàn thể, bày tỏ nguồn sống của vũ trụ
nơi hoa lá mong manh. Nét đẹp của Ba ngàn Thế giới ngưng đọng nơi một
bình hoa bé nhỏ. Một bình hoa nhỏ bé ấy là vũ trụ mênh mông. Đồng thời khi để
tâm vào sự sáng tạo ấy, ta chỉ thuận theo
những nguyên tắc tự nhiên của vũ trụ chuyển biến mà sắp xếp cây cành, không còn
để ý đến cái tôi (ngã) nhỏ bé của mình nữa. Các ý tưởng khen chê, ưa ghét, phê
phán... quấy nhiễu tâm ta hằng ngày cũng tự tan biến đi.
Khi ta hoàn toàn chú tâm vào việc cắm hoa thì cái tôi nhỏ bé với những mâu thuẫn,
xung đột, khổ đau hằng ngày của nó bỗng nhiên tan biến, để ta nhập vào vũ trụ
mênh mông của thể tánh, cái rỗng lặng nồng ấm bao la của dòng suối trong mát đầu
nguồn. Đó là sự hủy diệt toàn diện của tâm mê mờ để niềm an vui vô cùng (Phật tánh) tự nó xuất hiện.
Thích Phụng Sơn