Minh Thạnh
Tôi rất dè dặt với ý kiến chủ
quan của mình, nhưng cũng xin nêu ra đây, để quý độc giả tăng ni Phật tử cùng
bàn luận.
Xem xe hoa Phật đản những năm
trước, ở TPHCM từ thực tế, cũng như ở các địa phương khác, qua ảnh và video,
chúng tôi thấy có một điều, là chừng như xe hoa Phật đản có phần đơn điệu.
Vì là chào mừng Phật đản, nên xe
nào cũng như xe nào, đều có hình Phật đản sinh, tay chỉ trời, tay chỉ đất, cũng
như vườn Lâm Tỳ Ni…
Các tượng Phật sơ sinh tuy có
khác nhau đôi chút, nhưng cũng một hình thức thể hiện.
Nên chăng, Phật giáo chúng ta có
thể khai thác xe hoa Phật đản như một phương thức triễn lãm văn hóa Phật giáo,
giới thiệu hoạt động của Phật giáo Việt Nam đến đông đảo tăng ni Phật tử và toàn
thể người dân.
Vì là xe hoa chào mừng Phật đản,
nên nhất thiết trong đoàn xe phải có điểm nhấn quan trọng là kính mừng Phật đản,
với hình thức quen thuộc là ảnh tượng Đức Phật Đản sinh, vườn Lâm Tỳ ni…
xe hoa Phật
đản tại Huế, PL 2553
Đây sẽ là những chiếc xe dẫn đầu
đoàn xe, trang trí rực rỡ, chiếu sáng nổi bật. Những ngôi chùa, những đơn vị
Phật giáo có thế mạnh tài chính có thể đứng ra nhận trách nhiệm trang trí xe hoa
điểm nhấn này. Thông thường số xe hoa Phật đản ở TPHCM chẳng hạn là khoảng 30 -
40 chiếc, thì có thể có 7 chiếc xe là điểm nhấn Kính mừng Phật đản. Chúng tôi
nghĩ đến số 7 vì Đức Phật Đản sinh trên 7 hoa sen.
Số xe còn lại, trên mỗi xe cũng
có điểm nhấn “Kính mừng Phật đản”, thí dụ khẩu hiệu như trên, các câu kinh liên
hệ đến Phật đản…
Nhưng các xe đi sau có thể thể
hiện nhiều đề tài khác nhau, qua các phương thức trang trí chung quanh, không
nhất thiết lặp lại hình ảnh Đức Phật đản sinh, hay vườn Lâm Tỳ Ni…
xe hoa Phật
đản tại Tp HCM
Những hình thức thể hiện khác
thì vô cùng phong phú, miễn là liên hệ đến Phật giáo và dân tộc, có tác dụng
biến phần phía sau đoàn diễn hành xe hoa Kính mừng Phật đản thành một cuộc triển
lãm sinh động, phong phú với nội dung Phật giáo và dân tộc, di chuyển trên đường
phố.
Chúng tôi đề xuất ý tưởng này,
cũng từ cơ sở quan điểm Phật giáo toàn dân do Thượng tọa Bảo Nghiêm đề xướng.
Nội dung thể hiện của xe hoa không chỉ giới hạn trong khuôn khổ Lễ Phật đản, mà
còn là nhân lễ Phật đản thể hiện mối quan hệ Đạo Pháp – Dân tộc, thể hiện nỗ lực
hoằng pháp lợi sinh, vì sức mạnh tâm linh của dân tộc, sự đoàn kết chung tay xây
dựng đạo – đời…
Các chùa cũng có thể dùng xe hoa
Phật đản giới thiệu sinh hoạt tu học hoằng pháp của chùa mình. Chẳng hạn, chùa
Hoằng pháp giới thiệu về những đêm hoa đăng lộng lẫy, chùa Ấn Quang giới thiệu
hình ảnh là trung tâm đào tạo tăng tài của Phật giáo phía Nam trong những năm
1950, 1960, chùa Giác Lâm giới thiệu giá trị văn hóa lịch sử của một di tích mấy
trăm năm, tiêu biểu cho Sài Gòn – TPHCM…
xe hoa Phật
đản tại Huế, PL 2553
Chúng ta cũng có thể giới thiệu
mô hình, hình ảnh thắng tích Phật giáo trên khắp thế giới, ảnh tượng Đức Phật sơ
sinh theo các kiểu Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… cả sinh hoạt Phật giáo Việt Nam
ở các nước trên thế giới…
Cảnh trí mô hình các ngôi chùa
cổ Việt Nam
trên khắp đất nước là một kho hình ảnh, mô hình có thể khai thác vô tận.
Phật giáo toàn dân là Phật giáo
đem đạo vào đời, gắn liền với đạo, là Phật giáo phục vụ xã hội.
XE HOA Phật
đản PL 2555 tại Hàn Quốc
Vì vậy, xe hoa chạy trên đường
phố đương nhiên đã tạo một kênh đem đạo vào đời. Chúng ta nên chú ý đến đặc điểm
này. Phải làm sao, nhìn những chiếc xe hoa Phật đản, mọi người có thể đều nhìn
thấy dân tộc mình, đất nước mình, nhân dân mình và chính mình trong đó.
Vì vậy, cũng có thể thể hiện
hình ảnh các vị anh hùng dân tộc gắn bó với Phật giáo, như Phật hoàng Trần Nhân
Tông, Thiền sư Vạn Hạnh, Đức vua Lý Công Uẩn…, kể cả hình ảnh các vị lãnh đạo
Đảng và nhà nước đến lễ chùa, dâng hương kính Phật.
Thành quả hoạt động từ thiện xã
hội của Phật giáo trên khắp cả nước cũng cần thể hiện bằng hình ảnh, con số
thông tin cụ thể.
Xe hoa Phật đản không chỉ là
hình thức thể hiện sự hoan hỷ, tôn kính nhân mùa Phật đản, mà trong tổ chức sự
kiện, xe hoa là một phương thức cổ động rất là hữu hiệu.
Vì vậy, có thể dùng xe hoa để cổ
động Phật tử đi dự lễ Phật đản, chẳng hạn xe hoa chạy những đêm trước ngày rằm
tại TPHCM có thể căng các băng rôn nội dung như “Kính mời 6 giờ ngày rằm tháng 4
đến dự lễ Phật đản tại chùa Vĩnh Nghiêm”. Còn xe quận, huyện nào thì cổ động
Phật tử dự lễ tại lễ đài quận huyện đó.
Cổ động cho việc ăn chay, trưởng
dưỡng tâm từ bi, hiếu sinh, không giết chóc sinh vật nhằm bảo vệ môi trường…
cũng có thể là nội dung cổ động của xe hoa mừng Phật đản. Trên đó, các địa chỉ
ăn chay, các sản phẩm ăn chay cũng có thể được thể hiện, chỉ dẫn, với sự tài trợ
của những tiệm ăn chay, cơ sở sản xuất thực phẩm chay.
Địa chỉ các số điện thoại liên
hệ để tham dự các sinh hoạt thanh niên Phật giáo cũng có thể thể hiện trên xe
hoa để thanh thiếu niên có thể liên hệ nếu muốn cũng là một nội dung có thể thể
hiện trên xe hoa.
Bên cạnh đó, cũng có thể thể
hiện địa chỉ các trang web Phật giáo, trang web các chùa.
Xe hoa cũng có thể giới thiệu các ấn phẩm,
xuất bản phẩm giá trị của Phật giáo mà những yêu thích đọc sách có thể tìm đọc,
cũng như tìm
xem (đối với dĩa VCD, DVD).
Diễn hành xe hoa, như đã nói là
một kênh cổ động rất hiệu quả. Nếu khéo khai thác chức năng này, lợi ích mà việc
cổ động đem lại có thể vượt xa gánh nặng tài chính cho việc trang trí xe hoa.
MT