Cách ăn chay của người Kỳ-na
an chay
Nguyên Hiệp
ư
Cũng như
Phật giáo, Kỳ-na giáo (Jainism) rất đề cao tinh thần
không gây hại (ahimsa) và luôn tôn trọng
các loài sống khác. Theo Kỳ-na
giáo, không chỉ con người, mà tất cả
các loài sống đều có linh hồn
(jiva). Do đó người Kỳ-na tránh việc sát sanh với
mọi khả năng có thể.
Về việc các tăng sĩ
Kỳ-na vào thời kỳ đầu có ăn thịt
hay không thì có những tranh cãi. Các
học giả Tây phương đã dẫn một vài đoạn
trong các bản kinh của Kỳ-na (phái Svetambara) và chứng minh rằng thời kỳ đầu các tăng sĩ Kỳ-na đã ăn thịt; thậm chí còn “cáo buộc”
ngài Mahavira, giáo chủ của Kỳ-na giáo, đã từng
ăn thịt gà (trống). Nhưng tín đồ Kỳ-na thì phủ nhận
điều này, bảo rằng tôn giáo của
họ đã “trường chay” từ xưa đến nay, nói như vậy là “đặt điều”.
Chuyện của quá khứ xa lắc
xa lơ, cãi nhau biết
đến khi mô mới xong.
Việc trong quá khứ các
tăng sĩ Kỳ-na có ăn “mặn”
hay không thì thật khó biết. Nhưng ngày nay Kỳ-na giáo là tôn
giáo chủ trương ăn chay triệt để - ăn chay trở thành điều bắt buộc đối với tất cả tín đồ, xuất gia cũng như tại gia - và cũng có
những luật lệ rất nghiêm ngặt dành cho chuyện
ăn uống.
Người Kỳ-na
ăn chay
bởi vì họ tin sâu vào học thuyết
nghiệp và tái sinh. Và việc
thực hiện triệt để nguyên tắc ahimsa được xem như cách thức
tốt nhất để đoạn trừ nghiệp. Người
Kỳ-na hiểu nghiệp khác Phật giáo. Nghiệp theo
Kỳ-na giáo, là một thể
dạng vật chất mà mắt
thường không thể nhìn thấy; và một hành động sát hại, dù vô
tình hay cố ý, đều tạo nên nghiệp. Phật giáo thì xem
một hành động tạo nên nghiệp chỉ khi có
sự tác ý. Giữa hai tôn giáo cũng
từng có những tranh luận về điều này.
Người Kỳ-na
không sử dụng các các loại rau củ như
khoai tây, tỏi, hành, cà rốt, củ
cải, khoai lang, sắn
(khoai mì)… với lý do rằng có nhiều
vi khuẩn sống ký sinh ở nơi các loài
củ này, và vì vậy
khi nhổ lên sẽ làm
tổn hại đến đời sống của chúng. Do đó người Kỳ-na chỉ ăn trái cây, rau
và ngũ
cốc.
Đã ăn
chay nghiêm ngặt như vậy, người Kỳ-na còn chủ trương không ăn trước
khi mặt trời mọc và sau khi
mặt trời lặn. Bởi vì ăn
vào ban đêm có thể sẽ
đụng “nhầm”
các loài sinh linh bé
nhỏ, mà chúng vô tình
rơi vào trong thức ăn. Luật lệ này được
đặt ra từ thời xa xưa, lúc
chưa có điện, nhưng ngày này vẫn
được các tăng sĩ Kỳ-na tôn trọng thực hành; một số tín đồ
tại gia cũng noi theo.
Vì rất tôn trọng
nguyên tắc không gây hại,
tín đồ Kỳ-na giáo thường chọn những nghề nghiệp không (hoặc ít) làm tổn thương
đến các loài sống khác. Và buôn bán là nghề nghiệp
thường được
chọn lựa.
Hiện
nay, số lượng
tín đồ Kỳ-na thành đạt trong việc kinh doanh rất cao. Và với tinh thần “không sở hữu” mà nó được
xem như một “phẩm hạnh”, các tín đồ Kỳ-na đã rất nhiệt tâm trong những
công việc thiện nguyện cũng như xây dựng đền chùa của họ.