Ninh
Hạ- Nguyễn Đức Tâm
Cổng vào tháp
Tổ
Từ Hà
nội theo hướng đông bắc. Qua Hòn Gay, Uông
Bí. Phố quán bụi
đen than mỏ.
Lần theo
đường Mỏ
Vàng Danh. Qua chín suối
mười đèo.
Chín khúc quanh của suối Giải oan chảy băng qua đường
đi. Mười dốc đường
đi qua khe núi hẹp. Mùa hạ suối
nước không sâu, chảy róc rách theo lối đi. Tiếng suối, tiếng
chim, tiếng xào xạc của
cây rừng dẫn đường đến chùa Lân không xa
chân núi Yên tử.
Từ nền
cũ của ngôi chùa xưa,
nay là Thiền viện Trúc Lâm quy mô
hoành tráng, trên lưng núi cao lồng
lộng, nhìn về hướng đông nam, Hà nội cách
xa 115 cây số. Với tôi, nhìn về
bên kia
Thái Bình Dương thì đã ngàn vạn
dậm. Sau khi lễ Phật,
báiTăng Tổ, lần theo
bực cấp dốc dài xuống
núi, khởi đầu hành trình chiêm bái
vùng địa linh đất tổ.
Nơi, hơn
bảy trăm năm trước, nhà vua lỗi
lạc Trần Nhân Tông (1279-1293), sau 14 năm tại vị và 5 năm làm
Thái Thượng Hoàng, truyền ngôi cho con,
Trần
Anh Tông (1293-1314), đến tu hành 8 năm, đắc đạo, hoàng pháp và
thị tịch. Nơi cội nguồn của thiền phái hồn tộcViệt. Nơi
ba nhánh thiền tông Việt nam, Tì ni đa
Lưu chi (Vinitaruci), Vô Ngôn Thông,
Thảo Ðường
hợp chung thành một dòng: Thiền Trúc Lâm Yên
Tử mà Sơ Tổ là Trúc Lâm
Ðầu Ðà, Ðiều Ngự Giác Hoàng. Từ
đó, Yên Tử Việt Nam với Trần Nhân Tông, núi
Linh Thứu Ấn Ðộ với Ðại Ca Diếp và núi
Tung Sơn Trung Quốc với Tổ Bồ đề Ðạt Ma, là ba núi thiêng
mạch nguồn Thiền tông Phật Giáo.
Từ chân
núi cho
đến
đỉnh cao, khách hành
hương
vất vả theo bước
thiền hành của chư tổ. Thăm chùa cũ am xưa. Nhớ về những thánh nhân,
tăng
tổ, vua quan, dân dã
đã ở đây, ghé qua đây hay đang yên nghỉ
trong lòng những mộ tháp bao năm
hưng phế. Lại nghĩ về hai triều Lý, Trần. Ðặc biệt hai nhà vua
lừng lẫy.
Lý Thái
Tổ,
Trần Nhân Tông. Một người từ
bỏ chốn thiền môn thanh đạm, bước vào triều đình xây nghiệp lớn và tại
vị cho đến cuối đời. Một người
từ ngôi cao hiển hách, quyền uy bậc nhất.
Ðánh bại xâm lược Nguyên, Mông,
giữ
nước oai dũng lạ thường, rũ bỏ quyền lực và phú
quý cung đình, bước vào chốn thiền môn, sơn cao núi
thẫm, quyết chí tu trì
độ chúng sinh.
Chùa cũ. Am xưa.
Lên Yên
Tử, khách hành hương hay vãn cảnh ngày nay có thể
lựa chọn lộ trình tùy theo sức
khỏe, lòng tin Phật và vọng
Tổ. Nói như vậy, vì tôi vốn
có sức khỏe, cũng đã đi nhiều nơi thăm nhiều chỗ. Thế nhưng trên
ngọn Yên tử này, trèo
chưa tới đỉnh cũng đã đuối mệt muốn bỏ cuộc. Nằm sãi trên
tảng đá lớn cheo leo. Chợt nghe
tiếng xôn xao nói cười
từ trên dốc đỉnh.
Nghe tưởng rất gần mà xa.
Không gian rất gần mà lối
đi thì xa. Một lúc khá lâu, qua khúc
quanh
một tốp người đi xuống, trẻ già có đủ.
Một cụ bà gầy nhom,
cười toe, miệng
món chẳng còn mấy răng.
“Gắng lên
em. Niệm Phật là tới liền hà!” Chắc cụ đã
thấy nét mặt và đoán
ra tâm
trạng
của tôi. “Qua (tôi)
đây 74 tuổi rồi mà còn leo tới được. Qua từ
Châu đốc theo bà
con ra đây lạy Tổ, lạy Phật. Tháng trước qua lên lễ chùa
Bà Ðen ở Tây ninh. Còn sức
đi được
ngày nào thì đi”. Móm mém cười. Thở mệt. Bà chống gậy,
lần mò xuống núi. Nhìn cụ bà tôi
như được
tiếp hơi.
Ðường dốc núi thẳng dựng chắn ngang trước mặt chẳng còn đáng ngại.
Ga dưới
cáp treo
"Ở ngoài nhìn vào nhà
Ga cứ tưởng là một ngôi chùa mới. Mái cong. Ngói đỏ. Hoành phi. Câu đối. Cờ phướn màu mè."
|
Từ năm 2002, khách thăm Yên Tử
có thể đi cáp treo. Rút
ngắn một phần đoạn đường dốc để đến chùa Hoa Yên,
rồi từ đây leo
bộ lên cao. Cáp treo có hai Ga. Ga Dưới
và Ga
Trên.
Kiến
trúc lớn và đẹp. Ga dưới có quán ăn chay, mặn và nơi
bán quà
lưu
niệm, phòng hướng dẫn du khách. Tổ
chức khá chu đáo,
trật tự. Không có cảnh níu
kéo nài
nỉ
bán mua, chụp hình lưu niệm, như hầu hết các nơi
du lịch trên đất Bắc. Ở ngoài nhìn vào nhà
Ga cứ tưởng là một ngôi chùa mới. Mái cong. Ngói đỏ. Hoành phi.
Câu đối. Cờ phướn
màu mè.
Nhưng hãy
men theo
lối
đi dọc sườn núi. Vất vả nhọc nhằn. Có đoạn khá
hiểm nguy. Nhưng thú vị biết
bao. Xúc động biết
bao. Chiêm ngưỡng chùa am, lăng mộ . Ngắm nhìn phong cảnh. Rừng tiên, núi Phật. Núi cao ngất lẫn mây. Rừng trùng điệp xanh. Trúc tre, tùng bách, sứ đại cổ niên. Dốc núi đá cuội tròn trơn. Cheo leo. Quanh co. Thẳng
dựng.
Nơi nơi như còn vương dấu tích và huyền thoại của các Tổ sư
Trúc Lâm.
Hàng trăm
Chùa am bảo tháp của Yên Tử, qua chiến tranh và phá hoại
trộm của, chỉ còn lại
mươi chùa rải dọc sườn núi. Chùa Lân, Chùa
Giải Oan, chùa Hoa Yên,
chùa Thiền Ðịnh, chùa
Một Mái, chùa Bảo Ðài, chùa Bảo
Sái, chùa Vân Tiêu. Tận cùng
trên đỉnh non cao là chùa
Ðồng. Chùa Vân Tiêu cũ
nay cũng không còn, chỉ còn lại mấy
mộ tháp. Trên lộ trình chính thức cho du lịch
không có tên Chùa Thiền
Ðịnh, chùa Bảo Ðài, nhưng lại có khu Huệ
Quang Kim Tháp.