Trắc nghiệm chính mình

trac nghiem

 

Tự đặt ra câu hỏi, đưa ra vài ba phương án lựa chọn một trong số đó để kiểm tra chính mình về một vấn đề nào đó, tôi gọi đó trắc nghiệm chính mình.

 

Đôi khi (nhất những khi cần đưa ra những quyết định nào đó, quan trọng, gay cấn…) cần phải những bài test ngắn để kiểm tra độ chính xác (tất nhiên không bao giờ tuyệt đối) của những suy nghĩ, quyết định của mình.

 

Trắc nghiệm xem mình thực sự người can trường, mạnh mẽ như mình vẫn thường khẳng định hay không, bạn phải đặt ra vài giả thiết. Bắt đầu bằng chữ nếu, dụ, nếu mình nhận được tin ngày mai đây mình sẽvề cát bụi thì mình nhảy dựng lên than khóc? Nếu vượt qua được vế đầu tiên bằng câu trả lời không thì sau đó hãy bắt đầu trắc nghiệm: thế thì tôi sẽ làm ? Vài ba sự việc sẽ đưa ra: tôi sẽ ăn uống, tiêu xài cho thật đã; tôi sẽ làm một điều đó cho người thân, người thương; tôi sẽ đi trả những món nợ hoặc món (thù hằn) tôi chưa trả lựa chọn một phương án để kiểm định tâm mình thật mạnh mẽ, cao thượng, thông minh hay yếu đuối, ích kỷ minh?

 

Mình nói nhiều cũng được nghe nhiều về hạnh thương yêu (chính mình & người), mình cũng từng lên án người này người nọ sao quá tham, sao sân si dữ dộinhưng khi đối mặt với thực tế thì mới biết mình giốngngười ta không? Đó cũng một bài trắc nghiệm sau khi trải qua mình nên nghiêm khắc nhìn lại, chấm điểm một lời phê thật xác đáng, không dối lòng, dối người.

 

Thử trải qua một vài kỳ trắc nghiệm, như khi tình yêu vỡ, khi người ta nói nặng mình, khi người ta đối xử tệ với mình, khi thất bại, khi gặp phải oan khuất hoặc mất mátthì sẽ biết mình đangđâu trong định vị về nhân cách cả lối sống? Cổ nhân câuCháy nhà ra mặt chuộtchỗ đó. Khi gặp phải những nghịch duyên mới thể định vị đúng cái tâm con người những giá trị mới được khẳng định từ đó.

 

Những bài trắc nghiệm do chính mình ra được trả lời bằng miệng thể sẽ suôn sẻ đó. Nhưng nếu bước thêm một bước từ thuyết sang thực tế thì thể sự thành thạo trong ứng đối của mình thể sẽ giảm. Nhưng bạn cũng đừng quên, thông thường, sau những cọ xát nảy lửa từ cuộc sống con người sẽ trưởng thành hơn, sẽ biết định vị mình để không dương dương tự đắc hoặc thể sẽ gan hơn để sống tốt hơn

 

Đừng ngại va chạm, song cũng đừng người hùngtheo kiểuđánh nhau với cối xay gió” (Đôn-ki-hô-tê). Cứ thửtrắc nghiệmmình từ thấp tới cao, cứ đương đầu đi chạy như một đứa trẻ đang tập tành bước vào thế giới loài người vậy, bạn sẽ thấy mình thêm lượng chất mới

 

Đình Long

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle