LAM KHÊ
ảnh: ngắm hoa anh đào nở
Lặn lội
suốt ba ngày đêm trong khu rừng, gã thợ săn mệt bở cả hơi tai mà vẫn không
sao lần ra được dấu vết. Người ta nói nhiều về con Nai vàng đó, và gần như
gã có thấy thoáng qua. Khi thì nơi bụi rậm. Khi thì bên khe suối. Nhưng khi
gã chạy tới thì cảnh vật cứ im lìm, rừng cây lặn bóng như ngầm trêu tức thêm
nổi bực dọc hoài công của Gã. Con Nai có thần thông ẩn ẩn hiện hiện thoạt
đến thoạt đi, hay bản chất tinh khôn khiến nó biết lẫn tránh một cách tài
tình trước sự hung hản rình rập của con ngừơi.
Sáng
sớm… nước trong xanh bên dòng suối bạc cứ róc rách miên man giữa cảnh vật
muôn hình vạn trạng sau một đêm yên nghỉ. Sương mai và gió ngàn se lạnh. Hiu
hiu một phong thái u nhàn. Mênh mông một nơi chốn thần tiên êm ả. Vậy
mà tất cả bỗng giật mình thảng thốt hẳn lên khi nghe một tiếng nổ kinh hoàng,
xé tan cả áng mây trắng chập chờn ung dung vừa bay ngang đỉnh núi. Gã thợ
săn đã bắn hạ con vật tội nghiệp ngay dưới chân núi. Gã vội vã chạy tới,
mừng rơn như bắt được vàng. Vết máu đỏ loang dài ra đất và ướt thẩm cả một
đám cỏ dại. Gã vạch tìm trong bụi rậm, trong các hốc cây, và dấu chân con
Nai vàng, một lần nữa lại bị dòng suối xóa sạch. Chắc chắn nó không thể đi
xa hơn khi bị thương nặng như vậy. Người thợ săn lùng sụt mọi nơi suốtû buổi
và chợt dừng chân lại bên một am tranh nhỏ nằm khuất sâu dưới thung lũng.
Vị sư
lặng lẽ đi ra suối múc nước. Khi trở lên Ông tìm hái một ít cỏ thuốc ở quanh
đó. Hằng ngày ông vẫn đi lại trên con đường này để múc nước và đôi khi chỉ
để ngắm hoa hái lá bên dòng suối yên lành với một tư thái nhàn nhã vô tư của
đời ẩn sĩ bén duyên với núi rừng. Nhưng hôm nay lòng ông bị khuấy động bởi
tiếng súng. Vẻ mặt của sư càng trầm lặng hơn cả lớp màn sương vây đặc quanh
sườn núi. Hình ảnh con Nai bị thương bỏ chạy xuống khe núi; Từng đàn chim
rừng hoảng loạn bay tung toé cả bầu trời, làm gợi lên bao cảnh đời tang
thương dâu bể.
Thoáng
chút lo lắng… Ẩn sĩ điềm tĩnh đặt nắm cỏ thuốc xuống đất rồi ngước nhìn
người thợ săn đang tìm kiếm quanh quẩn bên ngôi tịnh thất của mình. Người ấy
chực muốn bước hẳn vào bên trong, nhưng vị sư đã lên tiếng hỏi:
-
Mô Phật ! Thí chủ định tìm gì ở nơi đây?
-
Bạch Thầy! Một con nai tơ có bộ lông vàng ánh mà Tôi đã bắn hạ nó lúc sáng
này. Nó chạy đâu mất… không biết có vào ẩn trốn trong Am của Thầy không?
Ẩn sĩ
nhìn vào cây súng và ánh mắt mờ đục đầy sát khí của vị khách không mời này
rồi chậm rãi nói:
- Thì
ra tiếng súng nổ vang lúc sáng sớm là của thí chủ. Con Nai bị bắn trọng
thương. Nếu nó không chết thì cũng chạy nhanh vào rừng sâu rồi, chứ làm gì
còn lẩn quẩn ở đây mà thí chủ cất công tìm kiếm. Từ sáng đến giờ Tôi không
thấy con vật nào qua đây cả.
Ngưòi
Thợ săn ngập ngừng định nói gì, nhưng rồi Gã quay đầu bỏ đi thẳng. Trời đã
đứng trưa, ánh nắng rọi vào bên trong ngôi Tịnh thất trống trải. Vị sư khẽ
nhìn vào nhà. Đợi cho người thợ săn đi khuất sau lùm cây rừng xa xa, Ông mới
trở vào cùng với nắm cỏ thuốc trong tay. Kéo nhẹ tám ván mỏng dưới bệ Phật,
sư đưa tay bế chú Nai con đang nằm trốn run rẩy nơi đó. Viên đạn chỉ bay
lướt qua làn da, cũng đủ làm cho Nai đau đớn vật vả. Tuy vậy, nó vẫn không
hề rên la một tiếng. Trốn ở đây, nó cảm thấy an toàn, lại được chữa trị vết
thương. Mà kẻ ác tâm nào có chịu buông tha. Núi rừng muôn thuở thâm u vẫn
không đủ sức chở che cho loài vật yếu đưối như nó. Ẩn sĩ rịt thuốc vào lưng
con thú và vuốt nhẹ bộ lông tơ óng ả chiếu vàng sặc sở trong ánh nắng. Chính
bộ sắc phục mà nó có trên người đã khiến cho bao kẻ thèm thuồng cố tìm bắt
cho được. Vị sư nhìn vào ánh mắt ngơ ngác của chú Nai Vàng. Ánh mắt long
lanh chứa chan niềm tin tưởng và dạt dào nguồn sống như trẻ thơ vô tội. Ánh
mắt cầu khẩn van lơn đầy cam chịu của kẻ thế cô mong được cứu giúp. Sư hiểu
cõi lòng nó qua ánh mắt cũng như hiểu những việc cần thiết mình phải làm cho
sự sống ngày mai của muôn loài.
Gã thợ
săn quay trở lại một lần nữa và đã tìm được những gì gã mong muốn. Chú Nai
con, sau nhiều tuần được vị sư chữa trị chăm sóc, vết thương đã liền da non.
Sợ ở đây lâu không ổn, sư định thả nó về với rừng xanh. Thế nhưng con Nai cứ
quấn quýt bên Tịnh Thất của ẩn sĩ, cả khi người tụng niệm thiền hành, lúc
nào cũng có bóng dáng Nai một bên. Thế là sư đành để nó ở lại làm bạn. Có
thể chuyện con Nai nương náu nơi am thất của vị sư nơi Thung lũng xanh này
đã khiến cho mọi người chú ý. Thế là đến tai gã thợ săn hôm nào.
Nai con
vụt chạy biến ngay vào bên trong khi vừa thấy bóng người lạ. Vị Sư đang vun
tỉa mấy chậu lan rừng, vội bước đến đứng chắn ngang cửa, rồi nhỏ nhẹ hỏi : -
Thí chủ, ông còn đến đây làm gì?
Gã thợ
săn hậm hực : - Thầy là người tu hành sao còn nói dối, lại đi bắt giữ con
Nai mà tôi đã lặn lội tìm kiếm biết bao lâu mới bắn được. Hôm nay Tôi đến
đây để lấy lại vật của mình.
Trước
sự hung hăng của gã, sư vẫn điềm nhiên nói: - Thí chủ! Tôi đã nói dối. Nhưng
lời nói dối ấy là để cứu vớt một sinh mạng dù đó là con vật gì đi nữa, thì
theo kinh điển Phật… cũng không có tội gì. Luật pháp thế gian cũng
không bắt tội cho việc làm này mà.
- Thầy
đừng nói nữa…. Ông cố giữ con Nai chỉ để mưu lợi cho mình chứ gì. Tránh ra
để tôi vào bắt nó lại.
Sư vẫn
đứng yên, cất giọng từ tốn mà cương quyết:
-
Thí chủ! Tôi khuyên Ông nên quay trở về, và bỏ ý định bắt lại con Nai đó đi.
Chim rừng cá biển. Theo lý thì ông chưa từng bắt được nó, sao gọi là của
mình được. Còn về tình… Nó là con vật vô tội, trong cơn hoạn nạn thì tôi cứu
giúp. Lợi lộc gì nơi am tranh vắng lặng này. Hơn nữa, điều này ông chắc cũng
biết. Nhà nước đã ban hành luật nghiêm cấm người vào rừng săn bắn thú. Nhất
là loài thú quý hiếm, sẽ bị xử án rất nặng. Nay mai nơi đây sẽ là một khu
rừng quốc gia, là nơi bình yên cho muôn thú quy về sinh sống.
- Tôi
không cần biết những điều đó, mà chỉ muốn bắt lại con Nai thôi.
Gã xô
mạnh vị sư ra rồi chạy sụt vào trong. Tìm kiếm một hồi gã vẫn không thấy
bóng dáng con Nai đâu cả. Chắc nó đã nhảy vọt qua khung cửa sổ bỏ ngỏ để
chạy biến vào rừng. Vị sư cố kéo dài cuộc nói chuyện để nó có thời gian trốn
thoát. Gã trở ra, giọng hặm hực đe dọa:
-
Được rồi, tôi sẽ trở lại và quyết sẽ bắt được nó nay mai thôi.
Bóng
dáng người thợ săn đi khuất từ lâu, mà vị sư vẫn đứng yên ở cửa nhìn vào
khoảng không thăm thẳm của núi rừng. Chừng như lâu lắm sư mới trở vào, dở
tấm ván bên bệ Phật. Con Nai khẻ cựa nhẹ vào tay sư. Gã thợ săn đã không tìm
ra nơi ẩn náu của con Vật. Phật đã chở che cho nó. Nai hẳn đã nghe hết lời
đối thoại vừa rồi. Nằm dưới bệ Phật, Nai cảm thấy an toàn và tin là mình sẽ
thoát như lần trước.
Gã thợ
săn đã trở lại nhiều lần như đã nói. Vị sư có công việc phải đi xa vài hôm,
khi trở về ông thấy nhiều vết chân lạ. Xung quanh và bên trong Tịnh Thất bị
lụt tung cả lên, ngay tấm ván dưới bệ Phật cũng bị dỡ ra. Trước đó sư đã đưa
Nai vào rừng. Nơi ấy cũng đầy nguy hiểm, nhưng vẫn là lá chắn an toàn cho nó
trong lúc này.
˜]™
Thung
lũng xanh bây giờ đã trở thành một khu vườn cấp quốc gia. Khu vườn của những
cây cổ thụ có tuổi thọ hằng năm bảy mươi năm, và nhiều loại cây mới được
trồng gần đây. Rồi cả một rừng hoa…. hoa rừng, hoa lạ mang giống từ các khác
nơi về mặc sức đưa hương tỏa sắc. Hoa cỏ cây xanh … không gian rộng lớn bao
la, tạo nên một mảnh đất lành cho chim chóc kéo nhau về làm tổ. Nhưng chủ
yếu là thú rừng. Những con thú được cho là tuyệt tích lâu nay, không hiểu
chúng đánh hơi tiếng thế nào lại tìm về được nơi này, hòa thành một quần thể
chung sống yên bình giữa thiên nhiên và con người. Nhiều hơn hết vẫn là
những chú nai vàng cứ nhởn nhơ qua lại trên mấy thảm cỏ xanh rờn. Con Nai
trốn trong bệ Phật năm trước nay đã luống tuổi lắm rồi. Nó quanh quẫn mãi
bên am tranh, cùng vị sư già nghe kinh niệm Phật. Khi thoát khỏi tay gã thợ
săn, Nai trốn biệt một thời gian, sau đó cùng đồng loại mang cả một
bầu đoàn thê tử về cư trú luôn ở đây và không ngừng sinh sôi nảy nở. Là cư
dân đầu tiên khi khu vườn mới thành lập, nên nó cũng có vị thế quan trọng
trước muôn thú. Mấy Thầy, mấy chú tiểu, những người lính bảo vệ rừng và du
khách hành hương đến khu vườn vẫn luôn dành cho Nai nhiều thiện cảm ưu ái.
Mái am
tranh vẫn là nơi trú ngụ của vị ẩn sĩ. Hằng ngày người ở đây tham thiền nhập
định, cùng chú nai vàng làm bạn sớm hôm. Người đã đứng ra thỉnh nguyện chính
quyền cho thành lập khu vườn để cho chim thú có nơi nương náu yên ổn, tránh
sự săn bắt vô tội vạ của con người, và tạo cảnh quan trong lành xanh mát cho
người yêu thiên nhiên cây rừng chim thú tìm về thưởng ngoạn. Nhiều tổ chức
trong xã hội rất ủng hộ và đóng góp cho công việc tôn tạo khu vườn. Trên
ngọn đồi cao, vị sư cho xây một ngôi thiền viện nhỏ. Nhiều vị tăng trẻ cám
cảnh yên tịnh chốn núi rừng đã đến xin nhập chúng tu niệm, và cũng để phụ
chăm sóc cây cối chim thú. Khu vườn quốc gia vốn có cái tên rất mỹ miều, thế
mà người ta vẫn thích gọi nôm na là khu vườn Nai để kỷ niệm về chuyện con
nai vàng. Một khu vườn với những chú nai hiền lành bên những nhà tu sĩ dứt
hết mọi sự huyên náo trần đời phải chăng là sự tái tạo một cõi Phật hiện hữu
nơi thế gian này.
Hoa trong khu rừng Nai vẫn nở. Muôn thú quây quần trong thế giới
tịch lặng của ánh đạo từ bi, nơi đây không còn cảnh nồi da xáo thịt, tranh
chấp hận thù. Lộc giả uyển, những bài pháp đầu tiên thời Phật tại thế còn âm
vang mãi trong lòng nhân thế cho đến tận bây giờ.
|