Những mảnh đời ven đường (p.1)

manh doi

Thích Minh Pháp 

 

hình ảnh minh họa

 

Mảnh đời ven đường

Chiều nay cũng như bao chiều bên khung cửa sổ. Hình ảnh người xuất gia với đôi tay nhè nhẹ lật từng trang kinh. Quyển thực hành hạnh Bồ Tát “Lục Độ Ba La Mật”. Mở đầu là “Bố Thí Ba La Mật” Tôi vẫn im lặng ngồi đó, mắt hướng nhìn thương xót và ánh nắng yếu ớt cố gắng gượng khi trời sập tối, tai thì lắng nghe tiếng còi xe hú... tít… tít… gấp vội báo hiệu một cơn mưa. Và mưa thật rồi!.

Mưa như đổ xuống ký ức tôi cái chiều tan học ướt và lạnh trên đường về chùa và câu chuyện một già một trẻ lại hiện về rõ ràng mồn một không xót một chi tiết nào.

…….Ông già ấy, nằm trên chiếc xe lăn, người xanh xao gầy guộc với mảnh áo thô, tả tơi không đủ che kín đôi vai gầy và khoang bụng. Đôi chân đen xì bóng loáng chỉ còn da bọc xương dùng làm bàn đạp để đẩy xe. Còn đôi tay thì héo úa run cầm cập chìa ra mong đợi. Thế rồi ! dòng người bước qua….lướt qua bất tận lại vô tình.

Cơn đói cồn cào chỉ giúp ông dấy lên chốc lát gắng gượng ngữa tay – coi thất vọng quá ! Mặc cho đôi tay thả lỏng kéo rề xuống đất…và giữa lúc ấy, giữa lúc mà tia hy vọng mong manh sắp tắt thì một bàn tay bé bỏng ấm ấp đặt lên xiết chặt đôi tay cõm còi giá rét ấy. Để từ đó, hai mảnh đời hai tâm hồn dựng nên một bức tranh sinh động đầy tính nhân bản hiện hữu giữa cuộc đời này.

            Cháu thưa ông – Ông lạnh lắm hả? Để cháu dìu ông tìm chỗ trú mưa. Em bé với nổ lục bình sinh, bánh xe  lăn chầm chậm mặc cho mưa vô tình cứ đổ…

            Cháu xin lỗi ông, cháu đã lục tìm khắp trong túi áo, trong túi quần, trong cặp da sách tập… Cháu muốn biếu ông nhiều hơn vậy ! Nay chỉ còn 3 tờ 500 và 2 tờ 200 xin ông cầm lấy. Ông lão ngước mắt ngẹn ngào trong hơi khô gầy tắc quãng. Cám ơn cháu… ch…áu…cháu đã cho ông…sự sống…

            Vậy mà, có lúc ta miệt mài bên trang kinh tiếng kệ nên vô tình hờ hững quên đi những mãnh cảnh đời kỳ diệu mà trong đó với tính vô tư với tình thương vô bờ vẫn đầy ăm ắp trong mầm sống của tuổi trẻ mầm non.

            Giật mình tiếng sấm nổ, tiếng mưa cũng vừa dứt. Thiền đường im nhăng nhắc. Chút ký ức đi qua… Tôi vội viết đôi dòng gởi cho em bé. Em bé, cho tôi được tán thán gương hạnh của em. Em là vi hóa thân Bồ Tát vậy !!!!

 

      Vọng âm từ hè phố

      Một nhân duyên kỳ lạ, 5 đứa gặp nhau trên hè phố, kết thành bạn thân. Đứa lớn nhất chưa đầy 17 tuổi, đứa nhỏ mới 8 tuổi. Mỗi sáng, chúng chia tay mỗi đứa mỗi hướng, chiều tập chung ngủ bụi dưới cổng chùa. Ngày qua lại ngày cuộc sống vẫn tiếp tục âm thầm, âm thầm lặng lẽ…

      Nhân một hôm Tèo là đứa thứ ba đang trên đường lượm bọc, dưới cái nắng gay gắt, mồ hôi nhiễu giọt, nhưng Tèo vẫn cố miệt mài kiếm thêm, mới đủ số tiền ăn tối. Và dịp may, Tèo nhặt được một cái túi bóp, trong lòng hơi lo lắng xen lẫn mừng thầm, thì phép mầu kỳ diệu ấy đã đến với em. Người ấy quay lại rồi ban thưởng.

            Thế là 5 đứa được dọn về một căn nhà củ, bên trong có gường, có bếp có soong nồi, chén đũa, v.v… Nhìn những thứ đó gương mặt Hạnh hồ hởi vui mừng tỏ ra mình là người chị gái biết đảm đang.

             Ngã mình trên chiếc đi-văng, Hưng dang tay và thẳng giò. Ôi thổi mái quá ! Đi bán vé số cả ngày mệt đừ. Nay có cái để ngã lưng thật là phước 3 đời có tu.

            Nồi cơm được bưng lên khói bay nghi ngút tỏa ra một mùi thơm 5 đứa quây quân bên nhau thằng Khôn kế út đưa chén trước, Hạnh dõng dạc:

    -       Không được phải ưu tiên bé Hồng. nghe vậy mặt bé Hồng tươi như hoa chúm chím cười. Cứ mỗi lần bới cơm, Hạnh điều đậy nắp vung lại. Thấy vậy Tèo liền quở: Sao chị cứ giở lên đậy xuống hoài mất công quá ! Hạnh ra vẻ biết chuyện.

    -       Em biết không! Bấy lâu nay mình ăn toàn cơm canh cặn đâu có nóng. Nay chị đậy lại là để cho nóng đó.

            Nghe câu nói nước mắt Hưng rưng rưng kèm theo những làn khói của cơm. Tay cầm đôi đũa Hưng chùi qua mắt. Tiếp lời: Chị Hạnh nói đúng đấy!

            Cơm nước xong, Tèo huýt sáo ca bài ca cho bé Hồng nghe:

….. Kìa con bướm vàng, kìa con bướm vàng xòe đôi cánh…xòe đôi cánh…?

            Bỗng nhiên Hưng mừng rỡ. Thôi được rồi, tối nay bọn mình đi xem ca nhạc miễn phí ở chùa Xá Lợi nghe nói gia đình Phật tử tổ chức hát về Vu lan, Vu Điệp gì đó. Hạnh đứng bên cửa sổ chen vào. Đúng vậy, khi chiều chị đi bán báo cũng nghe người ta đồn đại như thế !

            Thế là 5 đứa cầm tay nhau chen qua cổng Xá Lợi vào được bên trong vào hàng ghế gần khán đài nhất. Đến vở kịch múa…. Kìa con bướm vàng…” Làm cho bé Hồng cười thích thú… kết thúc buổi diễn văn nghệ đã để lại trong lòng mỗi đứa nổi ngậm ngùi nhớ lại những ngày trong vòng tay của mẹ…

            Trên đường đi xem về, bỗng bé Hồng kêu đói bụng Phôn kế út lên tiếng : mình đi ăn chè, em có tiền đây nè ! Hạnh quay sang thắc mắc:

    -       Em bán kẹo CHWING GUM làm gì có tiền nhiều? Chị biết không ! Hồi chiều có người mua kẹo của em, thấy em mang tấm biển “xa Mẹ” anh ấy nhét vào túi em 15.000đ. Ấy là 5 đứa quay vào quán ăn một chầu thỏa thích.

            Về đến nhà, bé Hồng ngã lăn kêu la đau bụng, Hạnh túc trực ngồi bên cạnh dùng đôi tay vuốt lên bụng…. Lâu.. lâu…bé Hồng ngất lên ôm chầm lấy Hạnh. Em nhớ Mẹ quá, em nhớ mẹ quá !

            Nghe bé Hồng gọi Mẹ, Hưng lên tiếng hỗ trợ.

            Được, được để anh làm cho bé một con bướm, con bướm này sẽ đưa bé về quê gặp Mẹ. Phôn ngồi bên cạnh cũng phân bì, em cũng nhớ Mẹ lắm. Anh Tèo làm cho em con bướm nữa đi.

            Hưng và Tèo đem xấp giấy báo và mực, cắt và vẽ làm thành con bướm.

            Ôi con bướm, con bướm lọ lem Phôn reo lên !

             Với bé Hồng hai tay ôm giữ con bướm…. từ từ bé thiếp đi…thỉnh thoảng nhấp nhép thầm gọi mẹ….Mẹ….Bốn đưa còn lại gạt nước mắt nhìn nhau. Thấy thẹn, chúng quay qua cửa sổ nhìn về một thế giới xa xăm… xa xăm và vô tận.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle