Minh Thạnh
Trong việc tổ chức Đại lễ Phật
đản những năm sau đổi mới, vấn đề treo cờ Phật giáo tại tư gia là một hạn chế,
mà đến nay, vẫn chưa giải quyết được.
Đã được phép treo cờ, số lượng
Phật tử thì đông, nhà Phật tử thì nhiều, nhưng đến ngày lễ Phật đản thì số lượng
tư gia treo cờ Phật giáo rất ít, nếu không muốn nói chỉ là hiện tượng cá biệt ở
nhiều nơi.
Ở TPHCM trên một con phố dài
hàng 3 – 5km có thể chỉ một vài nhà treo cờ Phật giáo. Trong những chung cư hàng
trăm hộ may lắm mới có được 1 nhà treo cờ Phật giáo nhân lễ Phật đản.
Tuy nhiên, ở một vài khu vực
chung quanh một số không nhiều chùa, có những chùa không lớn, nhờ sự vận động
của thầy trụ trì chùa tại địa phương, số lượng tư gia Phật tử treo cờ có nhiều
hơn, nhưng tỷ lệ chắc chắn vẫn còn kém xa số lượng tư gia Phật tử trong thực tế.
Nhưng vẫn đáng tiếc, là ở những
khu vực dân cư tại TPHCM gần các cơ sở trung tâm hành chính Phật giáo, như Thiền
Viện Quảng Đức, trụ sở Văn phòng 2 Giáo hội, hay chùa Ấn Quang trụ sở Thành hội
Phật giáo TPHCM…, việc treo cờ Phật giáo ở tư gia quanh chùa vẫn chưa tương xứng
với tầm vóc ảnh hưởng trong khu vực lẽ ra phải có đối với những tự viện Phật
giáo đặc biệt như vậy.
TPHCM, trước đây là Sài Gòn, nơi
mà cờ Phật giáo đã từng bay rợp trời mỗi mùa Phật Đản còn như thế, thì ở các
tỉnh, tình trạng hẳn là không khá hơn (có lẽ trừ TP Huế, nơi vẫn được mệnh danh
là “Kinh đô Phật giáo”).
TẠI SAO?
Vì quý thầy không nhắc nhở, đôn
đốc Phật tử treo cờ Phật giáo?
Vì quý Phật tử chưa có đủ nhiệt
thành đạo tâm cần thiết để treo cờ mừng Phật đản định kỳ hàng năm?
Hay vì số lượng Phật tử thuần
thành còn quá ít ỏi, nên số cờ Phật giáo treo ở tư gia vì đó mà ít theo?
Lời đáp cho những câu hỏi trên
đều là không hẳn. Như thế thì việc Phật tử lơ là với việc treo cờ Phật giáo hoàn
toàn không phù hợp với thực trạng Phật giáo Việt
Nam
hiện nay.
Vì vậy, chúng ta phải coi đây là
vấn đề, phải tìm nguyên nhân và phương cách giải quyết vấn đề.
Không phải là vấn đề ở sự nhiệt
thành và đạo tâm ở người Phật tử.
Cũng không phải vì số lượng Phật
tử đã xuống đến mức quá thấp.
Và cũng không phải do quý thầy
không quan tâm đến việc Phật tử treo cờ Phật giáo.
Mà có lẽ vì hoàn cảnh khách quan
chưa tạo môi trường thuận lợi cho việc treo cờ.
Hoàn cảnh khách quan nói đến ở
đây không phải là việc không cho phép, mà dường như nếu có, chỉ là việc hết sức
cá biệt.
Mà là do chính tâm lý ngần ngại
của người Phật tử Việt Nam.
Sau gần 20 năm, tập quán treo cờ
Phật giáo mừng Phật đản đã không còn ở người Phật tử miền Nam.
Nhiều Phật tử vẫn muốn phục hồi
tập quán này và rất sẵn sàng hưởng ứng.
Nhưng, điều trở ngại rất lớn là
mọi người đều ngại. Người này chờ người kia và cuối cùng thì… thôi.
Ngại là vì treo cờ Phật giáo
không phải là một hành vi tôn giáo có gốc rễ sâu xa ở phần lớn tỉnh thành Việt Nam. Khác với
việc thờ cúng, lễ bái có từ hàng ngàn năm trước, việc treo cờ Phật giáo mừng
Phật đản chỉ có khoảng hơn 50 năm nay.
Treo cờ Phật giáo tại tư gia là
một hành vi có tính biểu trưng rất mạnh, rất “nổi”, vì vậy, một số đông Phật tử
thuần thành rất muốn nhưng vẫn có tâm lý e ngại.
Tôi biết khu phố tôi ở, tỷ lệ
tín đồ Phật giáo tin đạo ở các mức khác nhau có thể đến 90%, khác với nơi ở
trước đây, chiều chủ nhật vẫn thấy từng nhóm người hàng xóm đi lễ nhà thờ.
Ở khu phố mới chư tăng thường
xuyên tới lui thăm viếng và tụng kinh cầu an trong những dịp tân gia, cầu chóng
khỏi tật bệnh…
Từ nhiều nhà vẫn nghe tiếng
thỉnh chuông, dâng hương mỗi chiều. Ngày 14, 30 vẫn nghe tiếng gõ mỏ tụng kinh.
Riêng tôi, tôi rất muốn treo cờ
Phật giáo, và trong một bối cảnh như thế, thì không phải là điều gì khó khăn.
Nhưng ngặt nỗi, chờ những gia
đình hàng xóm là Phật tử thuần thành kia treo cờ mừng Phật đản để mình treo
theo, nhưng chờ mãi không thấy ai treo cả. Nỗi thất vọng cũng dài theo tiếng gõ
mõ đánh chuông hàng đêm từ nhà hàng xóm.
Không ai treo, dù họ tụng kinh
lạy Phật mỗi đêm, tất nhiên, một mình không dám làm “nổi” bằng một biểu hiện rất
hình thức là treo cờ.
Chắc nhiều người cũng ở vào hoàn
cảnh như tôi. Cũng có bạn đạo tâm sự cả khu chung cư chỉ có mình treo cờ lẻ loi,
trong khi giọng hạ xuống trong nỗi bùi ngùi…
GIẢI PHÁP
Nếu Phật tử không tự mình treo
được cờ, thì đành phải xin nhà chùa giúp vậy. Giúp không phải là giúp tặng cho
lá cờ, mà giúp làm cái việc treo cờ Phật giáo hết cho mọi người trong xóm, để
tạo thành một cái đà, không ai phải chờ ai, không ai cảm thấy mình làm “nổi”,
hay lẻ loi…
Nhà chùa có thể tổ chức các đội
thanh niên Phật tử tình nguyện treo tặng cờ Phật giáo mừng Phật đản đến từng nhà
Phật tử, đề nghị được treo tặng (tức là tặng và treo lên, không phải chỉ tặng
không, vì thực ra vấn đề khó là ở chỗ treo, còn việc mua cờ không thành vấn đề).
Dưới cờ có ghi dòng chữ “Chùa
treo… tặng”, chẳng hạn “Chùa Phước Hải treo tặng”, “Chùa Pháp Hoa treo tặng”...
Vậy, là chùa treo tặng, treo cho
chứ không phải tự mình đứng ra treo và treo cả nhiều nhà trong khu phố, từ nhà
Phật tử thuần thành đến nhà những người yêu đạo Phật. Có đà, đây là điều quan
trọng nhất, năm sau cũng khó mà không tự treo, nếu nhà chùa lại đến treo tặng.
Việc treo cờ Phật giáo không khó
mà cũng không dễ. Không khó vì đã được phép và cũng có rất nhiều người muốn
treo. Nhưng không dễ vì có trở ngại như đã phân tích.
Trở ngại không lớn, nhưng khó
vượt qua vì nó ở trong lòng người. Treo cờ Phật giáo khó hơn dán những “tứ tự”,
hay lập bàn “thiên”, vì ấn tượng mà lá cờ tôn giáo tạo ra sẽ rất mạnh. Trở ngại
là ở chỗ đó. Và nếu có ai treo thay, mà gia chủ đứng ở thế không thể từ chối nhà
chùa, thì cái trở ngại đó sẽ nhờ “tha lực” mà vượt qua.
Các đoàn Phật tử tình nguyện
treo tặng cờ có thể xuất phát vào sáng mùng 8 tháng 4, ngày bắt đầu Tuần lễ Phật
đản, và dặn chủ nhà là treo đến hết ngày rằm. Nếu ngại thì đã có dòng chữ “Chùa…
treo tặng” hóa giải. Và đã như thế, thì đã là Phật tử, không ai muốn phụ lòng
nhà chùa.
Mong rằng vài suy nghĩ trình bày
trên đây được quý tăng ni Phật tử chia sẻ, để ngày Phật đản trở thành ngày hội
Phật toàn dân, với cờ Phật giáo bay rợp phố phường.
MT