Tiếng chuông ngân tròn

chuong tam

  

    Như vậy, mỗi ngày qua là mỗi ngày tôi cầm chổi quét nh c sân chùa. Tối hôm ấy, Thầy gọi tôi lên Phương trượng dạy tôi cách thỉnh chuông.

   Thầy ngồi đó, thật yên lặng, trao cho tôi dùi chuông Gia trì, rồi bảo tôi đánh vào cái chuông.

   Tôi lúng túng đánh theo bản năng. Nghe tiếng chuông, Thầyời nói: “Đánh chuông như vậy, thì chuông cũng s người nghe chuông cũng l tai”.

   Thầy dạy, trước khi thỉnh chuông con phải đứng thật yên lắng hay ngồi thật yên lắng, tập trung tâm ý lại, theo dõi ba hơi thở vào ra thật sâu, sau đó chắp tay vái, nắm dùi chuông lên, với ý thức ràng, đưa dùi chuông chạm nhẹ vào chuông để thức chuông, sau đó đưa dùi đánh nhẹ vào chuông chuông sẽ ngân lên tiếng.

   Rồi ta phải tập trung tâm ý để theo dõi tiếng chuông ngân lên ngắn hay dài, âm phát ra thanh hay đục, tiếng ngân lên tròn hay chưa tròn.

   Thầy dạy: thỉnh chuông cả một công phu tu tập. Nếu ta thỉnh chuông với tâm như thế nào, thì tiếng chuông sẽ phản hồi đúng như tâm ta vậy.

   Ta thỉnh chuông với tâm vội , thì tiếng chuông cũng vội như tâm ta vậy; ta thỉnh chuông với tâm đằm thắm, sâu lắng, thì tiếng chuông ngân lên, cũng sâu lắng, đằm thắm như tâm ta vậy. Ta thỉnh chuông với tâm nguyện rộng lớn, thì tiếng chuông ngân lên, lan xa rộng lớn như tâm vậy. ta thỉnh chuông với tâm ý thức trọn vẹn, thì tiếng chuông ngân lên cũng trọn vẹn như tâm ta vậy.

   Nên, con hãy thực tập thỉnh chuông mỗi ngày.

   Như vậy, mỗi ngày đi qua, mỗi ngày tôi thực tập thỉnh chuông Gia trì Đại hồng chung sớm tối.

   Sau một thời gian thực tập, Thầy tôi gọi tôi dạy: ‘Tiếng chuông Gia trì Đại hồng chung điệu thỉnh, đứng xa nghe đã tròn”.

   Nghe lời Thầy dạy, trong lòng vui mừng, đầy khích lệ, nhưng thật ra chưa đủ để tự tin.

Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle