Phật tâm trên cát

phat tam

Thích Thái Hòa

   Vâng lời Thầy, tôi xuống xúc cát đổ vào một cái khay đem lên trình Thầy, với tâm đầy háo hức.

   Bài kệ đầu tiên ấy, Thầy viết bằng chữ Hán trên giấy, từng nét chữ ràng, trao cho tôi nói:

   Điệu hãy nhìn đây, bắt chước viết. Viết bên trái trước, bên phải sau, trên trước, dưới sau. Thầy liền đưa ngón tay viết ngay chữPhật chữTâmtrên cát cho tôi xem, rồi Thầy lại xoá viết tiếp chữNhân chữ Tâmcho tôi xem; rồi Thầy lại xoá viết tiếp chữQuán Phậtcho tôi xem, rồi Thầy lại xoá lại viết chữQuán Tâmcho tôi xem, rồi Thầy lại xoá hỏi Điệu đã biết cách viết chưa?

 

   Tôi dạ thưa Thầy rằng: con thấy chữQuán(觀)sao viết nhiều nét, khó nhớ khó viết quá!

   Thầy cười nói: mới viết không đã thấy khó, huống chi Quán”! Nhưng, không sao, chẳng khó cả, nếu đã quyết tâm!

   Tôi dạ, Thầy nói: Điệu hãy bưng khay cát vào phòng, ngồi yên lắng một mình để tiếp tục viết học đi!

   Vâng lời Thầy, tôi bưng khay cát vào phòng ngồi một mình bắt đầu đưa ngón tay viết chữ trên cát. Mắt tôi đăm nhìn từng nét, miệng lẩm bẩmPhậtrồi xoá; cứ như thế tay tôi viếtPhật”, mắt tôi nhìnPhật”, miệng tôi lẩm bẩmPhật”, rồi đưa tay xoá cát; đến lược viết chữTâmcũng vậy, rồi tôi viết ghép hai chữPhật Tâm”, mắt tôi nhìnPhật Tâm”, miệng tôi lẩm bẩmPhật Tâm”, “Phật Tâm”, “Phật Tâm”…, rồi xoá đi viết lại.

   Cứ như vậy viết, càng viết thấy lòng mình càng vui, thấy tay mình càng nhuyễn chữ mình càng đẹp so với bước khởi đầu.

   tôi lại viết ghép ngược lại, thay viếtPhật Tâm”, tôi lại viếtTâm Phật”. Tay tôi viếtTâm Phật”, mắt tôi nhìnTâm Phật”, miệng tôi lẩm bẩmTâm Phật”, cứ như vậy, hết viết đến xoá, hết xoá đến viết không biết bao nhiêu lần!

   Trong quãng đời hành Điệu, Thầy tôi đã dạy tôi viếtPhật Tâmtrên cát, tôi không những vâng lời Thầy viếtPhật Tâm còn viết ngay cảTâm Phật”, trên cát để cúng dường Thầy nữa.

   Phật Tâm Tâm Phậtđã gắn liền với quãng đời hành Điệu của tôi.

   Quãng đời ấy, quãng đời của tôi thật, nhưng xin quý vị đọc đừng tin, sự kiện ấy của một thời gian đã đi qua, đã trở thành nắng mưa, sương gió, mây trời đang rong chơi giữa cõi cùng, thực tại hiện tiện quý vị đang đọc tôi viếtPhật Tâm Tâm Phậttrên giấy không phải trên cát…! ²


 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle