Diệu
Trân
Chắp
tay
lạy Phật là cử chỉ
quá thông thường của người Phật tử, có chi khó hiểu đâu mà cần
băn khoăn suy nghĩ. Đa số chúng tôi đều
tưởng thế,
cho đến một buổi nghe pháp,
giảng
sư hỏi đại chúng:
- Tại sao lạy
Phật lại chắp tay?
Chúng tôi đồng loạt trả lời:
- Thưa Thầy, chắp tay
để bày tỏ lòng cung
kính Phật ạ.
Nhưng khi Thầy
hỏi: “Còn gì nữa?” thì cả đạo
tràng im lặng, ngơ ngác nhìn nhau,
không ai tìm được thêm một lý do nào nữa
vì nghĩ lý do cung kính
Phật là quá đủ rồi!
Khi ấy, Thầy giơ bàn tay trái trước đại chúng và hỏi:
- Đây là tay gì?
Dễ
quá! Mọi người nhất loạt trả lời:
- Dạ, tay
trái ạ.
Thầy giơ tay phải, hỏi:
- Còn đây là
tay gì?
Lại dễ nữa,
nên không ai chậm trễ
lên tiếng:
- Dạ, tay
phải ạ.
Bấy giờ, Thầy
chậm rãi chắp hai tay vào nhau, thành búp
sen và
nhẹ
nhàng hỏi:
- Tay gì
đây?
Lúc này thì đại
chúng nhường nhau, người nọ chỉ mong người kia trả
lời cho mình, nhưng câu nào cũng
chỉ ấp úng:
- Dạ… tay…
A… tay...
Vẫn giữ tay búp
sen,
Thầy giải thích:
- Khi chúng ta
chắp hai tay vào nhau thì không
còn tay
phải,
không còn tay trái nữa,
đúng không? Hai bàn tay, phải và trái chỉ
còn là
một.
Một búp sen thơm.
Cũng thế, khi chúng ta
nhiếp tâm chánh niệm thì tâm phân
biệt phải trái, hơn thua, xấu đẹp, giàu nghèo, v.v... không còn nữa mà chỉ
còn tâm an lạc.
Không một cử chỉ nào trong đạo
mà không hàm chứa lời dạy sâu xa.
Vào chùa, chúng ta quỳ xuống
là đang thực hành hạnh khiêm cung, vô ngã,
không còn cái Ta kiêu mạn
nữa. Sau đó là chắp
tay, xả
tâm phân biệt, tự động cảm thấy thân tâm thoải mái. Ngay sau
hai cử chỉ đơn giản đó, chúng ta lập
tức đạt được sự an lạc mà thường
ít ai
quán
chiếu vì sao cứ đến
chùa là
tiêu
tan phiền não.
Bài giảng hôm đó xoay
quanh đề tài Pháp Hiện
Thực. Pháp kề cận chúng ta hàng
ngày, trong từng hành động chánh niệm. Cứu một
con kiến, rải một hạt cơm dư cho con chim
cũng là phát khởi tâm TỪ BI. Thực hiện được
tâm từ bi là vô tình
tạo cho mình công đức
chứ không đợi xây chùa to tượng lớn mới có công đức.
HỶ cũng thế, thành tâm chia vui
với cái vui của người
chính là ta đang diệt
trừ tâm tỵ hiềm, ganh ghét. Rồi XẢ bỏ tâm sân hận
chính là đang quét dọn bụi bặm ô nhiễm để thấy được gương
tâm sáng trong. Chúng ta có thể thực hành Tứ Vô
Lượng Tâm ngay trong sinh
hoạt hàng ngày nếu ta biết giữ
chánh niệm.
Mọi sự thành
công hay thất bại dường như đều khựng lại ở chữ NẾU. Làm sao biến
chữ “nếu” này hướng đến điều ta mong cầu?
Không có gì dễ,
không có gì khó, nhưng
giữa dễ và khó có
một điểm chung là
quyết tâm và kiên trì.
Nếu quyết tâm và kiên
trì sẽ đi đến thành công, lâu
hay mau tùy môi trường và hoàn cảnh.
Nếu không quyết
tâm và
kiên
trì, chắc chắn sẽ đi đến thất bại mau lắm!
Thầy dạy rằng, khi chúng ta tụng
kinh, niệm Phật chính là ta đang
trì giới. Phật tử tại gia thường thọ tam quy ngũ giới.
Tam quy là quay về với Phật, với Pháp, với Tăng. Ngũ giới là không
sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không
vọng ngữ và không uống
rượu. Vậy thì, khi chúng
ta ngồi trước bàn thờ Phật, một tay
chuông, một tay mõ, mắt
nhìn vào trang kinh,
miệng
xướng tụng
lời kinh, tai nghe âm thanh
những lời chư Phật, chư Bồ-tát giảng dạy thì Thân, Tâm
còn chừa chỗ nào để
có thể phạm giới? Chỉ còn Ý, như con vượn chuyền cành nhưng nó lại bị
thân và
tâm
đang tụng kinh niệm Phật cột giữ lại.
Khi chưa đủ quyết tâm và kiên trì
thì Ý có thể dễ dàng dẫn ta lang thang vào vọng
tưởng, nhưng
khi quyết tâm dần tăng,
kiên trì dần vững là khi con vượn
ý bị khuất phục dần.
Thử áp dụng bài pháp vào
thực tế đời thường,
trước thị
phi ác ý, hãy kiềm tâm sân hận rồi
an nhiên, lặng lẽ chắp tay. Quán
chiếu hai lòng bàn tay đang úp vào nhau,
ta thấy ngay búp sen
thơm ngát. Hương sen đó, chính là từ hồ
tâm ta
vừa
hé nở chứ chẳng phải từ cõi nước xa xôi nào;
bởi vì, chính ta vừa
ngăn được
tâm sân
hận
bằng hành động của tâm từ, là
nở sen thơm thay
vì bùng
lửa
giận.
Sau đó sẽ còn lại
gì?
Đức Phật dạy
rằng: “Thị phi do kẻ khác ném
tới, ta không nhận, tất sẽ quay về người gửi.”
Nếu không có cơ may được nghe giảng sư khai triển
và chỉ dẫn thực hành những lời Phật dạy thì hành
giả dễ nản chí khi
tu hoài
mà
an lạc đâu không thấy, chỉ phiền não bủa vây
mỗi lúc mỗi chập chùng thêm.
Xin cùng nhau chia sẻ
những đốm lửa soi đường
này để bước chân tìm về Trung
đạo thêm tự tin và vững chãi. ■