Bồ đề tâm

Bồ-đề tâm

Chiêu Hoàng


Do công đức làm chùa vất vả, thầy cho anh một viên thuốc quý. Thuốc được làm bằng một loại cỏ hái từ những vùng đồi núi cao, rất hiếm. Cỏ được các vị hái về tinh luyện chú nguyện rất lâu thành những viên thuốc nhỏ bằng hòn bi. Nghe đâu, thuốc chữa được bệnh, nhẫn đến những bệnh nan y như bệnh ung thư cũng thể chữa khỏi.

Anh hân hoan cầm viên thuốc trên tay, trong lòng bâng khuâng nghĩ đến những người đang gặp hoạn nạn cần đến . Nhưng thuốc chỉ một viên. Cho ai bây giờ?


Sau thời công phu tối. Anh ngồi yên lặng, để tâm thức mình chìm vào sự quán tưởng. Anh đem viên thuốc ra để trước mặt rồi bắt đầu nghĩ đến , hình ảnh trước mặt lung linh, trong sáng đang mỉm cười. "Miếng thuốc này anh nhường cho em". Anh đưa viên thuốc lên môi, cắn một miếng, thuốc tan vào trong miệng trở thành cam lồ thấm vào toàn thân, đồng thời trở thành ánh sáng lung linh óng ánh rót tràn đầy vào thân tâm . Anh thấy hoan hỷ, bởi chính lòng anh đang hoan hỷ. Anh lại cắn thêm một miếng thứ hai, nghĩ đến một người bạn khác đang đau đớn bệnh gan khó chữa. Miếng thứ ba anh dành cho đâu xa lắc anh không biết mặt, hình như đang bệnh, thuốc này sẽ chữa lành bệnh cho . Miếng cuối cùng, nhỏ xíu, anh bỏ hết vào miệng. Tuy miếng thuốc nhỏ nhưng công năng cũng giống như ba lần trước, thuốc tan thành nước cam lộ chảy về tim, từ tim tỏa khắp thân anh, rửa sạch những ác nghiệp của thân, khẩu, ý các tâm sở từ thô tới tế, rồi từ tim, tỏa ra ngoài dưới dạng ánh sáng lóng lánh như nước tưới lên tất cả mọi loài kể cả những khổ đau khôn cùng trong ba đường dữ: địa ngục, ngạ quỷ súc sanh....

Anh giữ hình ảnh sống động đó thật lâu, đắm vào trong sự hoan hỷ của tất cả mọi chúng sanh, bởi chính lòng anh đang hoan hỷ. Một lúc rồi mới từ từ xả thiền.

Anh hít vào một hơi dài trước khi lễ Tam bảo, hốt nhiên nhận ra rằng, viên thuốc thầy vừa ban chính Tâm Bồ-đề như đóa sen nhiễm sáng ngời đang nở trong anh...

 ảnh chỉ mang tính minh họa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle