Chờ đợi SỰ SỐNG

cho doi

Chờ đợi sự sống

Khi tập thiềnMiến Điện, theo truyền thống tôi thọ Bát quan trai giới, trong đó giới không được ăn sau giờ ngọ, tức sau mười hai giờ trưa. Thật ra, khi bữa ăn trưa được dọn lên lúc mười giờ sáng, thì bữa ăn cuối trong ngày chấm dứt vào khoảng 10 giờ rưỡi sáng. Sau đó thì ta không được ăn, không được uống trà, không còn một xao lãng nào dính dáng tới chuyện ăn uống nữa.

ảnh minh họa: trung tâm thiền sinh thức, Hoa Kỳ

Tôi nhớ những lần thả bộ trên con đường thật dài đi từ phòng ăn trở về phòng, biết rằng trọn hết ngày hôm nay mình không còn để ăn nữa, cho tới ngày mai. Những đang đón đợi tôi trong thời gian còn lại, từ 10 giờ rưỡi sáng cho đến 11 giờ tối, thiền tập tích cực: chỉ ngồi thiền rồi đi kinh hành, đi kinh hành rồi lại ngồi thiền, hết ngồi thì lại đi. Trên con đường dài từ phòng ăn trở về phòng, dưới ánh nắng ban mai, tôi dường như cảm thấy trở nên mỏi mệt hẳn lên, theo mỗi bước chân đi. Khi bước vào phòng thì tôi đã cảm thấy buồn ngủ ghê gớm. Thật ra không phải tôi cần ngủ, nhưng cái viễn tượng của một ngày thiếu những sự thú vị kích thích, đáng sợ quá, khiến tôi chỉ muốn nằm xuống ngủ cho qua hết tất cả.

Trong cuộc sống, ta đã quá quen với một mức độ kích thích. Thật ra, chúng ta còn lệ thuộc vào để giữ cho mình tỉnh thức, để giúp ta cảm thấy sinh động. Trong thiền tập, khi ta bắt đầu trở nên bén nhạy đối với những chi tiết, ta sẽ khám phá ra mình những tênghiềnkinh nghiệm, mức độ thèm khát ấy mỗi ngày một tăng. Nhưng sau một thời gian thực tập thiền quán, chúng ta sẽ trở nên quen với tĩnh lặng hơn, cuối cùng ta thể làm bạn với sự lặng yên của cảm xúc mình. Mặc việc ấy cũng đòi hỏi một thời gian để điều chỉnh, trong thời gian ấy ta thể cảm thấy những triệu chứng như những cơn buồn ngủ ghê gớm.

Trạng thái này, đức Phật gọi hôn trầm, lười biếngtâm ta trở nên rất nặng nề, mờ mịt thụ động. một cảm giác buồn chán xa cách, không thiết tha đến những đang xảy ra trong ta cũng như chung quanh ta. Trong khi ngồi thiền ta cảm thấy như được ru ngủ, một cảm giác màng, chậm chạp. Trong trạng thái ấy, ta như không một năng lượng hoặc một sự tỉnh thức nào hết. Thế nhưng, khi một cái báo hiệu một sự kích thích mới, dụ như tiếng chuông báo hiệu giờ ăn trưa, tự nhiên cơn buồn ngủ của ta tan biến ngay tức thì.

Lúc còn tu tập tại một tu việnẤn Độ, những ngày đầu tôi được hướng dẫn phải ghi nhận trong đầu những kinh nghiệm nào nổi bật nhất. Trọn ngày, tôi phải ghi nhận xem mình đang ngồi, đang đứng, đang đi, đang nằm, hay bất cứ một việc nào xảy ra nổi bật nhất. Tôi bắt đầu để ý một điều tôi ghi nhận thường nhất, nhiều nhất, chờ đợi”. Trong ngày, khi tôi đi đây đó trong tu viện, tôi nghe mình thầm niệm trong đầu: “Chờ đợi... chờ đợi... chờ đợi... chờ đợi...” Cuối cùng tôi tự hỏi: “Thật ra mình chờ đợi cái đây chứ?” Ngay giây phút ấy, tôi chợt hiểu mình đang chờ đợi một cái phải đủ thú vị, hoặc đủ quan trọng, hoặc đủthiền tậpxảy ra để thể ghi nhận! Tôi sống như một chiếc máy thu băng đang bị bấm nút tạm ngừng. Tôi đang chờ đợi sự sống xảy rasắp sửa đến.

Không tiếp xúc được với những đang xảy ra trong giờ phút hiện tại chính nền tảng của tâm hôn trầm lười biếng. Trong thiền tập, tâm hành ấy hiển lộ bằng những cơn buồn ngủ. Trong cuộc sống hằng ngày thì nghĩa ta chờ đợi sự sống bắt đầu. Chúng ta thể sống một cách trọn vẹn hơn, thay chỉ chờ đợi một cái khác xảy ra, cho hay ho đến đâu. Cuộc đời đâu phải chỉ ngủ vùi cho đến khi một biến cố thú vị xảy đến!

Miến Điện, cuối cùng tôi khám phá ra rằng, ngồi đi, đi ngồi, đều chứa đựng hết những kinh nghiệm kỳ diệu trọn vẹn nhất của tôi. Không còn hơn thế nữa để tôi chờ đợi! Trong những giây phútchờ đợi”, cuộc sống vẫn đều đặn trôi ngang qua trước mặt ta. Nhưng cho đến lúc thôi chờ đợi một cái khác xảy ra, tôi đã không hề ý thức được . Biết an trú trọn vẹn trong giờ phút hiện tại, tỉnh thức trong từng giây phút, một món quà quý báu nhất thiền tập thể dâng tặng cho ta.

Nguyễn Duy Nhiên dịch

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle