Nổ lò phản ứng hạt nhân, lại bàn về tri túc của Phật giáo

no

Minh Thạnh

Trong thiên tai động đất, sóng thần mới vừa rồiNhật Bản, điều toàn thế giới quan tâm hơn hết một phản ứng hạt nhân trong số nhiều của một nhà máy điện đã phát nổ, với những hiệu quả ngày càng phức tạp.

Nguy thể thêm phản ứng hạt nhân phát nổ đã được nói đến.

Hàng mấy trăm ngàn người đã di tản, trước mức phóng xạ gia tăng vượt mức báo động.

Một tai nạn hạt nhân nếu xảy ra như Chernobyl ở Liên vào giữa thập niên 1980 điều hết sức kinh hoàng khủng khiếp hơn nhiều, so với một vụ sóng thần hay động đất. Việc nhiễm xạ thể gây chết nhiều người, nhưng không phải một lúc, cứ kéo dài qua tháng này năm nọ với thiệt hại nhân mạng không thể thống được chính xác một lúc.

 

Vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản do khí hydro kết hợp với khí oxy gây nên. Ảnh: AP.

 

 

Vùng đất bị tàn phá động đất sóng thần thể hồi sinh ngay khi thiên tai đã đi qua. Nhưng vùng đất nhiễm xạ sẽ trở thành một vùng đất chết trong nhiều thập kỷ.

Vụ nổ phản ứng hạt nhân không phải làm cả nước Nhật lo sợ, ngừng hoạt động nhiều nhà máy điện hạt nhân, người dân nhiều nơi chịu sống với ánh đèn cầy, không còn TV, tủ lạnh, máy điều hòa không khí

những nước chung quanh cũng đều rúng động bụi phóng xạ đâu bị giới hạn bởi đường biên giới quốc tế. Vụ Chernobyl, mây bụi phóng xạ bay tới Tây Âu theo mưa rơi xuống.

Nhà máy điện hạt nhân khắp nơi trên thế giới được lên kế hoạch xây dựngạt. Chắc chắn, một tai nạn hạt nhânNhật sẽ làm cả thế giới lo lắng, nặng nề với cảm giác đang sống bên cạnh những quả bom nguyên tử, không  biết xảy ra tai nạn khi nào.

Điều này liên hệ đến Phật giáo?

Tri túc!

Đó điều người Phật tử chúng ta nghĩ ngay đến khi thấy người dân Nhật xếp hàng mua nến, rồi dùng những bữa cơm trong ánh sáng leo lét. Chắc họ đang ao ước được dùng 1 bóng đèn mươi watt, 1 TV 14 inch thay những ngọn bách đăng, đèn trang trí rực rỡ, TV 50 inch…

Tri túc như vậy đó, không tri túc cũng như vậy đó.

Chữ tri túc của nhà Phật dùngđây không chỉ tri túc đối với điện năng, đối với tất cả mọi thứ.

Riêng điện năng, ở Nhật Bản cũng như nhiều nước trên thế giới, đó một thứ hàng hóa. Người tiêu dùng càng mua điện nhiều, người bán điện càng lời.

Nhưng nếu như vậy, thì đơn giản quá đối với chữ tri túc. Hầu như tất cả mọi thứ hàng hóa giờ đây đều làm ra từ điện, kể cả thực phẩm, vải vóc, xe cộ

Một tôn giáo mới vay mượn một số khái niệm từ Phật giáo (Đạo Thanh Hải), lấy một chút ít khái niệm tri túc ra để vận dụng, khuyên tín đồ, chủ yếu Mỹ, dùng xe lưỡng năng (một phần chạy xăng, một phần chạy điện) coi như một thứ giáo tri túc ứng dụng vào thời đại.

Vận dụng tri túc như vậy thật nông cạn. xe lưỡng năng cũng nạp điện. thói quen đổi xe lên đời cũng buộc phải sản xuất nhiều xe hơn bằng điện năng. vậy, phải xây dựng nhiều nhà máy điện. Nhà máy điện chạy bằng than đá, chạy bằng dầu khírồi tới chạy bằng phản ứng hạt nhân.

thế , do không tri túc, nhân loại đã tạo quanh mình những quả bơm nổ chậm, hôm nay đã nổnước Nhật.

Còn thủy điện gây làm chết người, phá hoại tài sản mùa màng thì chúng ta cũng đã nếm trải. Đó chưa kể việc làm đảo lộn sinh thái, biến động thủy văn, thay đổi khí hậu.

Tất cả đều do quay lưng lại với lời dạy của đức Phật, coi thường 2 chữ tri túc, cứ thấy trước mắt đều không đủ, cứ càng xài tới, điện càng thiếu, cúp điện xây nhà máy điện hạt nhân.

Để rồi một ngày một phần người dân phải đốt đèn cầy sống lo gói ghém hành trang đi tỵ nạn phóng xạ.

Ngồi trong máy lạnh, đi làm bằng xe con, xem TV 50 inch mới hài lòngthì thấy lời Phật dạy khó chấp nhận.

Đến khi kinh hoàng tai nạn hạt nhân, đóng cửa hàng loạt nhà máy điện nguyên tử để tạm yên tâm trong vài ngày,  vài tuần, thì lẽ, ai cũng nghiệm ra lời Phật dạy.

Bây giờ, khi những bản án tử hình bệnh ung thư treo lửng trên đầu người dân Nhật phóng xạ thì đã lúc phải nhắc đến lời dạy của Đức Phật về tri túc.

Tìm cách thỏa mãn những đòi hỏi hạn, bằng mọi cách, kể cả bóp óc nghĩ ra những giải pháp tiên tiến nhất, thì cũng không thể an tâm, nếu không tri túc.

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle