Minh Thạnh
Trong thiên tai
động đất,
sóng thần mới vừa rồi ở Nhật Bản, điều mà toàn thế
giới quan tâm hơn hết
là một lò phản ứng
hạt nhân trong số nhiều lò của một nhà máy điện
đã phát nổ, với những hiệu quả ngày càng phức tạp.
Nguy cơ có thể
có thêm
lò
phản ứng hạt nhân phát nổ đã
được nói đến.
Hàng mấy
trăm ngàn người đã di tản, trước mức phóng xạ gia tăng
vượt mức báo động.
Một tai nạn
hạt nhân nếu xảy ra như Chernobyl ở Liên Xô vào
giữa thập niên 1980 là
điều
hết sức kinh hoàng và
khủng khiếp hơn nhiều, so với một vụ sóng thần
hay động đất.
Việc
nhiễm xạ có thể gây
chết nhiều người, nhưng không phải một lúc, mà cứ kéo
dài qua tháng này năm nọ
với thiệt hại nhân mạng không thể thống kê được chính xác một
lúc.
Vụ
nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản do khí hydro kết hợp với
khí oxy gây nên. Ảnh: AP.
Vùng đất
bị tàn phá vì động
đất và sóng thần có thể hồi
sinh ngay khi thiên tai
đã đi qua. Nhưng vùng đất nhiễm xạ sẽ trở thành một vùng đất chết trong nhiều thập kỷ.
Vụ nổ
lò phản ứng hạt nhân không phải
làm cả nước Nhật lo sợ, ngừng hoạt động nhiều nhà máy điện hạt nhân, người dân nhiều nơi chịu sống với ánh đèn
cầy, không còn TV, tủ lạnh, máy điều hòa không khí…
Mà những
nước chung
quanh cũng đều rúng động vì bụi phóng xạ đâu có bị giới
hạn bởi đường biên giới quốc tế. Vụ Chernobyl, mây có bụi
phóng xạ bay tới Tây Âu
và theo
mưa rơi xuống.
Nhà máy điện hạt nhân có ở khắp nơi trên thế
giới và được lên kế hoạch xây dựng ồ ạt. Chắc chắn, một tai nạn hạt nhân ở Nhật sẽ làm cả thế
giới lo lắng, nặng nề với cảm giác đang sống bên cạnh những quả bom nguyên
tử, không biết
xảy ra tai nạn khi nào.
Điều này liên hệ gì đến
Phật giáo?
Tri túc!
Đó là điều người Phật tử chúng ta nghĩ ngay đến khi thấy người dân Nhật xếp hàng mua nến,
rồi dùng những bữa cơm trong ánh sáng leo lét. Chắc họ đang ao ước
được dùng 1
bóng đèn mươi watt, 1 TV 14 inch thay
vì những ngọn bách đăng, đèn trang trí rực
rỡ, TV 50 inch…
Tri túc là như vậy đó, và không
tri túc cũng là như vậy
đó.
Chữ tri túc của
nhà Phật dùng ở đây không chỉ là tri túc đối
với điện năng, mà là
đối với tất cả mọi thứ.
Riêng điện năng, ở
Nhật Bản
cũng như nhiều nước trên thế giới, đó là một thứ
hàng hóa. Người tiêu dùng càng mua điện
nhiều, người
bán điện càng có lời.
Nhưng nếu như
vậy, thì đơn giản quá đối với chữ tri túc. Hầu
như tất cả mọi thứ hàng hóa giờ đây
đều làm ra từ điện,
kể cả thực phẩm, vải vóc, xe cộ…
Một tôn giáo mới vay mượn một số khái niệm từ Phật giáo (Đạo Thanh Hải), lấy một chút ít khái
niệm tri túc ra để vận dụng, khuyên tín đồ,
chủ yếu là ở Mỹ, dùng xe lưỡng
năng (một phần chạy xăng, một phần chạy điện) coi như là một
thứ giáo lý tri túc ứng
dụng vào thời đại.
Vận dụng tri túc
như vậy thật là nông
cạn. Vì xe lưỡng năng cũng nạp điện. Và thói quen đổi
xe lên
đời cũng buộc phải sản xuất nhiều xe hơn bằng điện năng. Vì vậy, phải xây dựng nhiều nhà máy điện. Nhà máy điện chạy bằng than đá, chạy bằng dầu khí… rồi tới chạy bằng phản ứng hạt nhân.
Và thế là, do không tri túc, nhân loại đã tạo quanh mình
những
quả bơm nổ chậm, mà hôm nay nó
đã nổ ở nước Nhật.
Còn thủy
điện gây lũ làm
chết người,
phá hoại tài sản mùa
màng thì chúng ta cũng đã nếm trải. Đó là chưa kể việc làm đảo lộn sinh thái, biến động thủy văn, thay đổi khí hậu.
Tất cả
đều do quay lưng
lại với lời dạy của đức Phật, coi thường 2 chữ tri
túc, cứ thấy trước mắt đều là không đủ,
cứ càng xài tới, điện càng thiếu, cúp điện và… xây nhà máy
điện hạt nhân.
Để rồi có một ngày một phần người dân phải đốt đèn cầy mà sống và
lo gói ghém hành lý tư
trang đi tỵ nạn phóng xạ.
Ngồi trong
máy lạnh, đi làm bằng
xe con,
xem
TV 50 inch mới hài lòng… thì thấy
lời Phật dạy khó mà
chấp nhận.
Đến khi kinh hoàng
vì tai nạn hạt nhân, đóng cửa hàng loạt nhà máy điện
nguyên tử để tạm yên tâm trong
vài ngày, vài tuần, thì có lẽ, ai
cũng nghiệm ra lời Phật
dạy.
Bây giờ,
khi những bản án tử
hình vì
bệnh
ung thư
treo lơ lửng trên đầu người dân Nhật vì phóng xạ
thì đã là lúc phải
nhắc đến lời dạy của Đức Phật về tri túc.
Tìm cách thỏa mãn những đòi hỏi vô hạn,
dù bằng mọi cách, kể cả bóp óc nghĩ
ra những giải pháp tiên tiến nhất, thì cũng không thể an tâm,
nếu không tri túc.
MT