Phương trời cao rộng....
Hạnh Viên
Tất cả mọi
con đường đều
không có sẵn.
Người ta đi và
tạo ra những con đường…
Thời làm
điệu của một tu sĩ,
nó đẹp như cái thuở
bé con, thời niên thiếu của mọi người trong xã hội, và
càng đẹp hơn bởi chú bé ngày
ấy tuy chưa biết gì, tuy bước
chân còn chập chững nhưng đã bắt đầu hướng về những phương trời cao rộng. Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương,
tâm hình dị tục… Nhớ về thời làm điệu của những
người xuất gia, chúng ta không
khỏi nhớ lại những ngày đầu tiên khi ta
được hạnh
phúc đắm mình trong
không
khí thiêng liêng trước chánh điện của một ngôi chùa nào
đó, lắng lòng quỳ nghe lời kệ trầm hùng ‘Thiện tai đại trượng phu, năng liễu thế vô thường, khí tục thú
nê hoàn…’, và nhìn những
lọn tóc lã tã rơi
xuống khi vị bổn sư đưa cạo bỏ: ‘hủy hình thủ khí tiết,
cát ái từ
sở thân, xuất gia hoằng Phật đạo, thệ độ nhất thiết nhân…’. Trước lý tưởng hoằng thâm và cao
cả ấy ai mà không
một lần bỗng cảm thấy mình cao vợi, và xúc động
sâu xa
khi
chư tăng đồng tán thán cái quyết
tâm từ bỏ tấm hình hảo tầm thường này để giữ lấy khí tiết đại trượng phu: xuất gia để hoằng truyền Phật đạo, và hoằng truyền Phật đạo rốt cùng cũng vì mục đích
cứu độ quần sanh. Con người ấy, dù còn bé
hay đã lớn, từ nay là một chú tiểu hay điệu,
không gia đình mà thuộc
về một dòng dõi khác,
để bắt đầu chập chững bước chân trên một
con đường khác.
Xuất gia, lìa bỏ gia đình
và người thân để sống một đời cô tịch vì mục
tiêu cao cả hơn, điếu ấy không phải dễ dàng quyết
định. Chí nguyện
thiêng liêng ấy biểu hiện tấm lòng của một người đã ngoảnh mặt trước những niềm vui hạn hẹp,
những hình hảo, những mong muốn tầm thường.
Có thể chú chưa ý thức được việc cạo bỏ đi mớ tóc mà
thế gian lấy làm đẹp,
bỏ nhà cửa gia đình
để vào chùa ở, bỏ hết y phục lụa là để
khoát lên mình tấm y hoại sắc hay bộ áo nâu
sồng, đó chỉ mới là Sự xuất gia. Việc quan trọng hơn sau này của
chú là
phải
cạo bỏ cho kỳ đuợc
những tâm tánh hẹp hòi, cho đến
xa lìa
những
ham muốn quẩn quanh bên tiền
của, ái ân, danh vọng…
Năm tháng trôi
qua. Chí nguyện ấy
có thể càng thêm vững
bền kiên cố bởi công phu tu
trì và
đạo
lực, cũng có thể phai
mòn dần vì hoàn cảnh
xung quanh lẫn sự lơ là thiếu
ý chí của bản thân mình. Như hạt giống tốt đã gieo vào lòng
đất có nãy nở thành
cây để đơm hoa
kết quả hay không còn tùy
thuộc rất nhiều điều kiện khác. Nó cần phải được chăm sóc trưởng dưỡng. Cây quý khó trồng, cỏ dại dễ mọc. Chú điệu ngày xưa rất
có thể sẽ tìm về
những thành phố lớn, nơi tương đối sung túc và đầy đủ tiện nghi, trong khi
những nơi hẻo lánh, xa ánh sáng
văn minh, nghèo cơm ăn và nghèo
cả chỗ dựa tinh thần; nơi người dân trông lên trời
chờ mưa đợi nắng cho hạt lúa
đủ no, nhìn xuống đất tìm người thầy người bạn để dìu dắt nhau
trong cuộc sống lầm than, trong sự cô đơn, thống khổ của đêm dài vô minh,
những nơi ấy thường khiến chú rùng mình e
ngại.
Đó là một nghịch
lý mà
ngày
nay chừng như đã trở thành bình
thường.
Đức Đạo
sư ngày xưa đã từ cung vàng
điện ngọc ra đi về
nơi rừng núi, đến với người dân bần cùng
xứ Ấn độ, thì chúng ta ngày
nay, những đệ
tử đã một lần thệ nguyện theo gót chân
Ngài, lại hầu hết từ ngoài đi vào nơi
đô hội, nơi những tự viện to lớn, những tổ đình qui mô? Hành động
này chỉ có thể được
hiểu và tạm chấp nhận trong thời gian đầu tu học để rèn luyện, trang bị cho mình một
kiến thức cần thiết, và hơn hết,
một tấm lòng sắt son không bao giờ
lay chuyển, như một hành trang đầy đủ cho những cuộc lên đường. Bởi nó đã từng
là chí
nguyện
của chúng ta, là niềm
vui là lẽ
sống của những người thượng cầu
giác ngộ, hạ hóa chúng
sanh.
Chuyện kể
ngày xưa khi đức Phật đã hóa độ năm vị đệ tử đầu tiên, rồi đến những người tiếp theo sau, và sau
nữa, làm thành đoàn thể Tăng khởi thỉ chừng vài mươi vị, Ngài liền ban cho họ lời
khuyến dạy: Các người hãy ra đi,
toả đi khắp nơi, đem giáo pháp
cao thượng này để hoá độ chúng sanh, vì
lợi lạc và hạnh phúc
của số đông, vì lợi
lạc và hạnh phúc của chư thiên và con
người.
Mỗi người đi một hướng chớ đi chung
đường. Hình ảnh dấn thân thiêng liêng đó
nhắc nhỡ chú điệu ngày xưa, sau bao nhiêu
năm dùi mài kinh kệ
nơi chốn tòng lâm, phải
tới lúc đem giáo pháp
vô ngã vị
tha ấy đi vào cuộc
đời, dẫu có khi không
phải với tên gọi cao
cả là hoằng pháp, có khi không
phải với nhiệm vụ, mục tiêu v.v… nào; không
tất cả, mà đơn giản để sống lại những giây phút rung động đầu tiên khi chú cúi
đầu thế phát trong lời
kệ trầm hùng với trọn vẹn ý nghĩa của nó, và chuyển
tiếp sự rung động ấy từ nay thành nhịp đập của trái tim mình.
Đá mòn nhưng dạ không mòn,
Tào khê nước chảy vẫn còn trơ trơ.