“Vai
trò Phật giáo trong thế giới phẳng”
Nguyên Cẩn
Lời người
viết: Bạn có thể ngồi tại Việt
Nam
mà vẫn book khách sạn Hilton ở Kuala Lumpur cho chuyến đi Mã Lai sắp tới của
bạn. Bạn có thể đặt mua máy tính của HP nhưng hàng sẽ được giao từ Ấn Độ. Tất cả
mọi giao dịch thương mại giờ đây trở nên đơn giản và nhanh chóng như thể tất cả
mọi thứ đều được kết nối trên những siêu xa lộ. Thế giới trở nên phẳng vì các
rào cản hầu như không còn, thậm chí các dị biệt về văn hóa hay địa lý cũng xếp
qua một bên khi mà người ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa 3.0, khi mà
một đứa trẻ ở Karachi có thể thưởng thức nhạc Rolling Stones qua Ipod và khi mà
những người muốn bảo tồn văn hóa truyền thống đang phải suy nghĩ cách hạn chế
cuộc xâm lăng của lối sống hiện đại, cụ thể là Mỹ qua phim ảnh sách báo và nhất
là một phương tiện hầu như không cản nổi: internet. Tất cả đã được Thomas L.
Friedman, tác giả của “Chiếc Lexus và cây Olive” đề cập đến trong tác phẩm mới
nhất của ông, phát hành vào
at: Atháng 4,
có bổ sung thêm 100 trang thông tin mới: “The world is rst century” (Thế giới phẳng: Tóm
tắt lịchbrief
history of the twenty- sử thế giới thế kỷ 21). Điều đáng ngạc nhiên là tác phẩm
mang tính chiêm nghiệm và bình luận dày 608 trang này vẫn là best seller trong
suốt những tháng qua. Cuốn sách đã làm dấy lên rất nhiều tranh luận xoay quanh
quan điểm của Friedman: thế giới đã thật sự phẳng chưa? Trong thế giới đã hoặc
sắp phẳng ấy, vai trò của Phật giáo nằm ở đâu trong sự hòa trộn giữa những hệ tư
tưởng đầy dị biệt đang cố chan hòa, tan lẫn vào nhau?
Quá trình làm phẳng thế giới
Theo tác giả, thế giới trải qua ba kỷ nguyên toàn cầu hóa. Kỷ nguyên thứ
nhất kéo dài từ năm 1492 khi Colombus giương buồm mở ra sự giao thương giữa thế
giới cũ và thế giới mới cho đến khoảng năm 1800. Thời
kỳ này tác giả gọi là toàn cầu hóa 1.0.
Kỷ nguyên
lớn thứ hai: Toàn cầu hóa 2.0 kéo dài từ năm 1800 đến 2000, bị gián đoạn
bởi cuộc Đại khủng hoảng và hai cuộc chiến tranh thế giới. Tác
nhân then chốt của sự thay đổi, động lực thúc đẩy hội nhập là các công ty đa
quốc gia.
Thời kỳ này chứng kiến sự ra đời và trưởng thành của nền kinh
tế toàn cầu. Nhưng tác giả cho rằng vào năm 2000, chúng ta đã bước sang
một kỷ nguyên hoàn toàn mới: Toàn cầu hóa 3.0 (TCH). Trong khi động lực
của Toàn cầu hóa 1.0 là các quốc gia, 2.0 là các công ty thì động lực của 3.0
mang tính độc nhất: cho phép các cá nhân cộng tác và cạnh tranh trên thị trường
toàn cầu. Hệ thống thế giới phẳng là sản phẩm của sự hội tụ giữa máy tính cá
nhân, cáp quang, và phần mềm xử lý công việc, cho phép các cá nhân trên khắp thế
giới cùng truy cập cơ sở dữ liệu số, bất kể từ nơi đâu. Và
điều cần lưu ý là TCH 3.0 tạo điều kiện cho rất nhiều người thuộc mọi màu da đều
có thể tham gia. Nhân viên kế toán của một Công ty Ấn Độ có thể làm thuê
công việc kế toán cho bất kỳ công ty nào ở Mỹ. Nếu năm 2003 chỉ có 25.000 tờ
khai thuế ở Mỹ được làm ở Ấn thì năm 2005 con số trên đã là 400.000.
Mười nhân
tố làm phẳng thế giới
Tác giả phân tích 10 nhân tố làm phẳng thế giới. Tóm tắt là:
1. Kỷ
nguyên sáng tạo mới
Khi các
bức tường sụp đổ, phần mềm Windows lên ngôi:
Tác giả muốn nói đến bức tường
Berlin
bị phá bỏ ngày 9 tháng 11, 1989.
Bức tường ngăn đôi không chỉ trong lòng nước Đức mà ngăn đôi cả hai ý thức hệ:
tư bản và cộng sản. Khi nó được phá bỏ có nghĩa là chúng ta có
thể kết nối được toàn thế giới, cùng chia sẻ “tiện nghi của máy nghe nhạc số
Apple và khai thác phần mềm Windows”.
2. Kỷ
nguyên kết nối mới:
Mạng Web xuất hiện và Netscape bán cổ phiếu đợt đầu cho công chúng.
Đó là
ngày 8 tháng 9, 1995, khi người ta “chuyển từ hệ thống vi tính dựa trên máy
tính sang hệ thống dựa trên internet.” Việc tạo ra World wide web (WWW) cho
phép các cá nhân thiết lập các địa chỉ web về thương mại, tin tức và tất cả các
hình thức lưu trữ và phổ biến dữ liệu, thúc đẩy cuộc cách mạng làm phẳng thế
giới tiến về phía trước.
3. Phần
mềm xử lý công việc
Những hệ
thống phần mềm xử lý công việc cho phép bạn tạo những văn phòng ảo trên toàn cầu
- không bị hạn chế bởi biên giới của văn phòng hoặc quốc gia và chúng ta làm
việc 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần và 365 ngày một năm.
4. Tải
lên mạng: tăng cường sức mạnh các cộng đồng
Đây là một nhân tố làm phẳng to lớn bởi vì việc tải lên mạng đáp ứng
được nguyện vọng sâu xa của các cá nhân tham gia và muốn những người khác nghe
thấy ý kiến của mình. Hoạt động video game ở Mỹ hàng
năm tăng 34%. Ở một số quốc gia, người ta phải lưu ý sự say mê của giới trẻ về
việc này.
5. Thuê
làm bên ngoài (Outsourcing)
Xuất phát
từ sự cố Y2K, Mỹ và Ấn Độ bắt tay với nhau, và mối quan
hệ này là một nhân tố làm phẳng. Sau đó, người ta đổ xô tìm
kiếm trí tuệ của người Ấn Độ để thực hiện việclập trình.
Nó cho thấy khả năng cộng tác của Ấn với các công ty phương Tây và sự phụ thuộc
lẫn nhau.
6.
Chuyển sản xuất ra nước ngoài (Offshoring)
Khi Trung Quốc gia nhập WTO, cả họ và phần còn lại đều phải chạy
ngày càng nhanh hơn. Nếu như Ấn Độ khiến cho người
ta chú ý đến outsourcing (thuê làm bên ngoài) thì Trung Quốc khiến người ta quan
tâm đến offshoring (chuyển sản xuất ra nước ngoài). Tác
giả đưa một ví dụ là người ta không chỉ nhắm đến Trung Quốc để bán 1 tỷ đôi vớ
mà muốn dựa vào nguồn nhân công dồi dào giá rẻ của họ để sản xuất hàng của mình
và bán cho cả thế giới 6 tỷ đôi vớ.
7.
Chuỗi cửa hàng cung cấp
Tác giả
đưa hệ thống siêu thị Wal Mart với việc vận chuyển 2,3
tỷ kiện hàng/năm qua chuỗi cửa hàng cung cấp của mình làm ví dụ tiêu biểu nhất
cho việc làm phẳng thế giới. Vì khi đó một công ty có khả năng
mua những sản phẩm tốt nhất với giá hạ nhất để cung ứng mà không cần phải sản
xuất.
8. Thuê
các công ty liên kết làm (Insourcing)
Bằng minh
chứng là hãng UPS, một công ty chuyên giao nhận hàng, không chỉ đơn thuần chuyển
phát các gói hàng mà còn làm công tác hậu cần, đồng bộ hóa chuỗi cung toàn cầu
chocác công ty. Ví dụ như họ có thể tự sửa chữa những máy tính
hỏng hóc của hãng khác và giao lại cho khách hàng mà không cần phải giao đi
chuyển lại, vừa mất thời gian và tốn kém.
9. Cung
cấp thông tin trên các trang Google, Yahoo và MSN
Đây là những công cụ tìm kiếm siêu mạnh. Các chương trình này san bằng thông
tin không có ranh giới về giai cấp, trình độ. Có người còn cho rằng
Google là Thượng đế không dây…
10. Các
nhân tố xúc tác: tính chất số, di động, cá nhân và ảo
Việc hợp
tác qua các dữ liệu số hóa trở nên rẻ và tiện lợi như đàm thoại qua cổng
internet
hay VoIP. Cũng phải kể đến các công
nghệ và thiết bị không dây.
Nói như
Robert Wright thì Friedman đã “vạch ra nguyên nhân và cách thức toàn cầu hóa
đang bùng nổ với tốc độ ghê gớm cũng
như giải mã những thế giới phẳng một cách rất tài tình khiến độc giả hiểu được
những biến động khôn lường đang diễn ra trước mắt họ”.
Quả đất
vẫn tròn
Nếu những
biến động ấy làm cho nhân loại gắn kết với nhau nhiều hơn thì câu thơ Xuân Diệu:
Trái đất
ba phần tư nước mắt
Trôi như hạt lệ giữa không trung.
Cũng như lời của Phật “nước mắt chúng sinh còn nhiều hơn nước của
các đại dương cộng lại” đã trở thành quá khứ.
Có thật
nhân loại may mắn thế không? Sự thực thì nhiều nhà kinh tế, bình luận lại chỉ
xem Friedman như một người theo
trường phái vị lai. Vì sao? Vì theo họ, “chỉ cần đọc
kỹ các con số thống kê thì ta thấy khó mà đi đến kết luận rằng các khác biệt về
văn hóa, hành chính, địa lý, kinh tế giữa các nước đều đã trở thành quá khứ hoặc
sắp trở thành như thế” (Giáo sư Ghemawat, trong The Economic Times).
Ta có thể
nêu ra vài ví dụ gần đây như trường hợp Wal-Mart mà tác giả rất tự hào về sự
hiện diện toàn cầu đã phải rút lui khỏi thị trường Hàn Quốc sau khi thua lỗ đến
10 triệu USD và gần nhất là việc bán toàn bộ hệ thống cửa hàng cho Métro tại Đức
do không thể thích nghi với môi trường kinh doanh ở đây. Hay
như eBay phải mua liên tục các đối thủ của mình khi muốn thâm nhập thị trường
nào đó.
Ngay
chính bản thân tác giả trong phần nhận định ở chương 12 trong tác phẩm của mình
cũng nêu lên những trở lực, những lằn ranh còn tồn tại giữa thế giới phẳng và
không phẳng chưa xóa được mà tác giả gọi đó là lằn ranh của hy vọng, hay
nói cách khác giữa những nhóm người đang phải sống trong tuyệt vọng và những
nhóm thuộc tầng lớp trung lưu là nhóm người mà tác giả cho là nền tảng của một
xã hội ổn định. Những nhóm tuyệt vọng theo tác giả gồm
ba loại:
Nhóm quá ốm yếu, nhóm quá ít quyền, nhóm quá bực tức.
- Nhóm quá ốm yếu bao gồm
những người đang sống trong tình trạng dịch bệnh, hoặc là
HIV-AIDS,
sốt rét, lao phổi, bại liệt, thiếu những phương tiện vệ
sinh và y tế tối thiểu.
Nói như
Bill Gates “Nếu một đứa trẻ không được ăn no, nó sẽ chẳng thèm đụng đến máy
tính”.
- Nhóm quá ít quyền bao gồm
hàng trăm triệu người đang sống ở nông thôn các nước đang
hoặc chậm phát triển, đặc biệt là Ấn Độ, Trung
Quốc và thậm chí cả ở Đông Âu. Những con người ở đó không nói: “Dừng đoàn tàu
toàn cầu hóa lại, chúng tôi muốn xuống”, mà nói “Dừng đoàn tàu toàn cầu
hóa lại, chúng tôi muốn lên, nhưng ai đó phải giúp chúng tôi làm cái bậc lên
xuống tốt hơn”.
Tình trạng tham nhũng mục ruỗng của các chính quyền địa phương cũng
là nguyên nhân khiến người ta không thể tiếp cận thế giới phẳng.
- Nhóm quá bực tức gồm những
lực lượng chống phẳng hóa trong đó phải kể đến những kẻ khủng bố trong tổ chức
Al-Qaeda và những nhóm khác trong thế giới Hồi giáo. Sự kiện đánh sập tòa Tháp
Đôi ngày 11 tháng 9 là những gì mà tác giả cho rằng nghịch lại với sự kiện 9
tháng 11 khi bức tường Berlin sụp đổ. Những kẻ cực đoan đã tấn công vào những
yếu tố đang giúp xã hội có được sự cởi mở, sáng tạo và phẳng hóa. Đó là lòng tin.
Tác giả
đã ghi nhận: “Không có lòng tin, thì không có xã hội mở, bởi vì không có đủ
cảnh
sát để trông coi tất cả những chỗ được mở ra
trong xã hội này. Không có lòng tin thì cũng chẳng có thế giới phẳng…” Những con số thống kê cũng chỉ ra
điều đó khi ở khu vực Ả Rập chỉ có 18 máy tính cho 1000 người trong khi con số
trung bình của thế giới là 78 và chỉ có 1.6% người Ả Rập tiếp cận được với mạng
internet. Chính sự
tiến thoái lưỡng nan của những người Hồi giáo: hoặc phải từ bỏ những giáo điều
thiêng liêng của mình vì họ tin vào quyền thừa kế học thuyết họ đang sở hữu như
là di chúc cuối cùng của Chúa, hoặc bị tụt lại trong những tiến bộ khoa học kỹ
thuật đã khiến họ nổi điên và cảm thấy tủi nhục. Đó là mấu
chốt của vấn đề. Tác giả cho rằng “chủ nghĩa khủng bố không sinh ra từ sự nghèo
nàn về tiền bạc. Nó sinh ra từ sự nghèo nàn về
phẩm giá”.
Phật giáo đóng vai trò gì trong thế giới vừa phẳng vừa tròn ấy?
Chúng ta
đứng trước những mâu thuẫn của thời đại khi mạng lưới internet đã len vào từng
gia đình mở rộng tầm nhìn, nhưng cũng mang lại những bất an. Khi bất an, con
người phải tìm đến tôn giáo như một chỗ dựa tinh thần, đem lại sự bình an. Nhưng
đến lượt tôn giáo lại không đáp ứng được nhu cầu tinh thần mà người ta mong muốn
vì đường lối cũ không còn thích ứng với thời đại mới, nói theo Friedman thì
“họ muốn quay trở về với sự hoàn hảo của thế kỷ thứ VII nhưng vẫn thống trị thế
kỷ XXI (?)”. Các vị lãnh đạo tôn giáo lại hướng hoạt động về củng cố giáo quyền
hơn là phục vụ nhân sinh.
Muốn xây
dựng một thế giới “an bình và hợp tác”, trước hết phải giúp con người không bị
tha hóa theo hình tướng, xơ cứng về mặt tâm hồn khi mọi
quan hệ đều thương mại hóa, điện toán hóa, số hóa…, để rồi đánh mất chính mình
trong cuộc sống. Sau nữa, phải gầy dựng lại niềm tin tôn giáo mà khi mất
đi thì người ta đã trở thành kẻ ác cụ thể qua những vụ khủng bố đã, đang và có
thể xảy ra khắp nơi, cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai, bất cứ lúc nào.Về điểm này
hãy nghe nhà bác học Albert Einstein nhận định: “Tôn giáo tương lai sẽ là một
tôn giáo chung cho cả vũ trụ, tôn giáo này phải vượt trên một Thượng đế cá thể
và tránh những giáo điều cùng lý thuyết. Bao gồm cả thiên nhiên và tinh thần, nó
phải được dựa trên cơ sở một tôn giáo mang tính thực nghiệm về mọi sự vật, cả tự
nhiên và tinh thần trong sự hợp nhất viên mãn. Đạo Phật đáp
ứng được những điều mô tả trên”.
… Nói
theo Einstein, “Phật giáo là chiếc cầu nối liền tôn giáo và những tư tưởng
khoa học”, nhưng theo Mật Nghiêm trong “Triển vọng về sự phát triển của
Đạo Phật trên thế giới vào thế kỷ 21” thì “Phật giáo là cây cầu bắc ngang
giữa chợ đời, để đưa tất cả chúng sanh qua con sông phiền não, khổ đau sang bên
bờ hạnh phúc và an lạc”. Vì theo ông, Phật giáo đã có bốn cống hiến cho nhân loại và theo
ý kiến chúng tôi, nếu áp dụng chúng thì sẽ giải quyết được những trở lực cho
Thế giới phẳng:
- Thứ nhất là
cống hiến cho loài người “chân lý sống hay quan niệm sống”.
- Thứ hai là
“tình thương bao la đi cùng với sự bình đẳng không phân biệt”.
Với cống hiến này, nhóm ốm yếu sẽ được quan tâm và chúng ta
sẽ có một loài người khỏe mạnh cả về tâm hồn và thể xác.
- Thứ ba là
“tinh thần nhân bản và tự do đích thực”. Vì đạo Phật là đạo của con
người, vì con người và đem lại hạnh phúc thực sự cho con người.
Nhóm quá ít quyền sẽ được
tham dự bình đẳng trong việc hưởng thụ mọi phúc lợi của xã hội và tinh thần dân
chủ sẽ được phát huy.
- Thứ tư là
“tinh thần đồng nhất trong tương quan hòa hợp” cụ thể qua hai luận điểm:
“Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không” nói lên sự
tương quan, tương liên và hòa đồng của vạn vật, con người và vũ trụ.
“Một là
tất cả, tất cả là một” nói lên
cái nhìn đồng nhất thể trong chiều sâu vũ trụ và nhân sinh.