Hakuin là một thiền sư Nhật vào cuối thế kỷ 17
(1685–1768), ông cũng là người có công khôi phục lại dòng thiền Lâm tế
tại Nhật. Thiền sư Hakuin là một nhà tu, mà cũng vừa là một nhà thơ và
lại là một họa sĩ rất tài. Những bức thư pháp và tranh vẽ của Hakuin,
còn được gọi là nét cọ giác ngộ, có những nét đơn sơ và rất mới lạ,
chúng đã mang lại nhiều cảm hứng và cũng là sự hướng dẫn tu học cho biết
bao thế hệ thiền sinh.
Trong những bức họa của ông, có lẽ tôi thích nhất là bức tranh về ba
người mù. Thiền sư Hakuin vẽ ba người mù đang cùng nhau dò dẫm bước qua
một chiếc cầu khỉ, làm bằng một thân cây ngã. Trong bức tranh ấy, chiếc
cầu mỗi lúc lại càng trở nên nhỏ hẹp và người đi lại phải càng vất vả
hơn. Người mù thứ nhất, phía bên phải, một tay cầm đôi dép của mình, một
tay cầm cây gậy cẩn thận dò dẫm cố vói tới phía trước. Người mù thứ hai,
vắt chiếc gậy vào thắt lưng, anh cúi xuống dùng bàn tay mình vịn vào
thân cây lần mò bước tới. Người thứ ba, anh treo đôi dép vào đầu chiếc
gậy của mình để giữ thăng bằng, và quỳ hẳn xuống để bò mà đi tới. Và nếu
ta nhìn sang bên trái, chiếc cầu cheo leo ấy không đưa đến bờ bên kia mà
chỉ treo lơ lững giữa không trung, ở phía xa xa là một dãy núi khuất
trong mây và bên dưới là một vực sâu thẳm… Chúng ta tự hỏi, không
biết họ sẽ làm gì khi đi lần được đến cuối chiếc cầu khỉ ấy?
Bạn biết không, thiền sư Hakuin cũng là tác giả của công án "Tiếng vỗ
của một bàn tay", nên có lẽ bức tranh ấy cũng là một công án để cho
chúng ta quán chiếu. Hay là ý của thiền sư Hakuin muốn diễn tả về hành
trình tu học của một thiền sinh? Như những người mù ấy, chúng ta dò dẫm
bước tới trên một chiếc cầu nhỏ cheo leo, ai có thể thật sự biết được
mình đang đi về đâu, và nơi cuối con đường ấy là gì?
Nhưng tôi thì không quan tâm lắm về việc ấy, vì tôi nghĩ trên hành trình
tu học con đường ta đang đi cũng quan trọng như nơi ta sẽ đến, vì nơi
nào ta đến mà không phải là bây giờ và ở đây phải không bạn? Nếu nơi này
ta tập cho mình có được an vui thì nơi ấy chắc cũng sẽ được an vui. Còn
nếu như nơi này ngày không vui và trời không xanh, thì chắc gì nơi ta về
sẽ là gì khác hơn.
Bộc Lưu
Bức tranh ấy của thiền sư Hakuin làm tôi nhớ đến một bài kinh trong
Tương Ưng Bộ (Samyutta-Nikāya), có tựa là Bộc Lưu. Có người hỏi đức Phật
rằng bằng cách nào mà Ngài đã vượt qua được dòng nước lũ. Đức Phật chỉ
đơn giản đáp:
- "Này Hiền giả, không đứng lại, không vội vã, Ta vượt khỏi dòng nước
lũ."
- "Thưa ngài, làm sao không đứng lại, không vội vã, Ngài vượt khỏi dòng
nước lũ?" Người ấy hỏi.
- "Này Hiền giả, khi Ta đứng lại, thời Ta bị chìm xuống. Khi Ta vội vã,
thời Ta bị cuốn trôi; do vậy, này Hiền giả, không đứng lại, không vội
vã, Ta vượt khỏi dòng nước lũ."
Tôi nghĩ đức Phật muốn dạy rằng trên con đường tu học chúng ta phải biết
khéo léo và từ tốn với chính mình, và hãy có niềm tin vào mỗi bước chân
đi tới. Nhờ tiếp tục bước tới, không dừng lại và cũng không vội vã, với
một thái độ vững chãi và thảnh thơi, mà ta sẽ vuợt qua những khó khăn
của mình, bước qua được dòng nước lũ.
Trên bước đường tu học và trong cuộc sống thường ngày,
chắc chắn có những lúc ta sẽ phải đối diện với những nghịch cảnh, với
những khó khăn tưởng chừng như không có lối ra, nhưng ta hãy cứ vững
lòng và thong thả bước tới, và cũng đừng bao giờ dừng lại.
Hãy giữ cho lòng ta mềm và lưng ta thẳng
Nhưng làm thế nào để ta có thể vừa vững chãi, mà cũng lại vừa có thể
thảnh thơi bước tới, trong một cuộc sống nhiều nhiêu khê và đầy những
bất ngờ này bạn hả? Có một vị thiền sư dạy cho chúng ta một phương cách
thực tập rất hay. Ngài khuyên ta hãy tập giữ cho lòng mình luôn được mềm
dịu nhưng lưng ta lúc nào cũng được thẳng, soft front and strong back.
Một tấm lòng mềm dịu, soft front, là một tâm từ, một thái độ chấp nhận
và biết thứ tha, nó giúp ta mở rộng lòng mình ra và tiếp xúc được với
những khó khăn, bất ngờ của cuộc sống. Một lưng ngay thẳng, strong back,
là một năng lượng của chánh niệm, một dũng lực, giúp mình tiếp tục vững
chãi và khéo léo bước tới.
Với sự thực tập ấy, chúng ta sẽ có thể đối diện với những khổ đau, tiếp
xúc được với những hoàn cảnh khó khăn trước mắt, nhưng không để cơn nước
lũ lôi cuốn ta đi hoặc nhấn chìm ta vào trong giây phút hiện tại. Chánh
niệm chính là chiếc lưng thẳng, strong back, đó là năng lượng của tuệ
giác giúp ta có dũng lực vượt qua những thử thách của cuộc đời. Và tình
thương, khả năng biết cảm thông với những khổ đau của cuộc đời, dám tiếp
xúc với hạnh phúc niềm vui, chính là tấm lòng mềm dịu, soft front, giúp
ta bước đi giữa cuộc đời như một dòng suối mát.
Tiếp xúc với cuộc đời bằng sự mềm dịu của tình thương giúp ta có thể
tiếp nhận những gì xảy ra mà không đóng kín trái tim mình lại, vẫn giữ
được nụ cười, biết tha thứ cho những khổ đau. Và ta có thể giữ được thái
độ ấy bằng sự thực tập chánh niệm, năng lượng của tuệ giác và sự vững
chãi.
Hơi thở ý thức
Bạn biết không, trong cuộc đời có lẽ chúng ta sẽ không thể nào thật sự
chuẩn bị trước cho một việc gì hết, từ những việc bình thường như là đi
làm, lập gia đình, có con, hoặc là đối diện với cái bệnh, già, và chết…
cho dù mình có cố gắng đến đâu. Thật ra ta chỉ có thể tiếp xử với cuộc
sống khi nó đang xảy ra mà thôi. Ta đâu có thể chuẩn bị trước cho một sự
mất mát nào, cho một hạnh phúc nào, hoặc cho một khổ đau nào. Nó chỉ có
thể là giây phút này mà thôi. Vì vậy mà sự tu học không phải chỉ là một
công phu thực tập trên tọa cụ, nó cũng chính là biết sống thật với mình,
có mặt với những kinh nghiệm nào đang có mặt và xảy ra trong giây phút
này.
Hơi thở ý thức là một phương cách rất mầu nhiệm để giúp ta tiếp xúc được
với sự sống đang có mặt. Hơi thở ý thức chỉ đơn giản có nghĩa là mình có
ý thức về hơi thở của mình, thở và biết được rằng mình đang thở. Nó đem
sự sống về có mặt. Bạn hãy thử thở vào một hơi thở sâu và nhẹ đi, ta sẽ
thấy vai và lưng mình ngay thẳng lên, ta trở nên vững chãi hơn, và khi
thở ra một hơi nhẹ, ta thấy ngực bụng của mình trở nên mềm dịu tự nhiên.
Soft front and strong back, hơi thở ý thức sẽ giúp ta có khả năng làm
được việc ấy.
Hạnh phúc trong vô
thường
Tôi nghĩ bức tranh người mù qua cầu của thiền sư Hakuin cũng nói lên sâu
sắc lẽ vô thường của đời sống. Trên hành trình của cuộc sống chúng ta
nên tiếp xúc, sờ chạm, vào thực tại cho thật sâu sắc, và rồi buông bỏ để
tiếp tục bước tới. Đời sống thay đổi nhanh đến bất ngờ! Mỗi ngày trên
đường đi làm, tôi thấy những phố xá, nhà cửa biến đổi. Những cửa tiệm
thân quen bao nhiêu năm, chợt một ngày đi ngang qua thấy cửa đóng kín im
ỉm. Có biết bao cuộc đời chung quanh cũng ảnh hưởng theo
Một người bạn kể, có một lần phải từ giã căn phòng làm việc mà anh đã có
mặt nơi đó mỗi ngày hơn hai mươi mấy năm trời. Ngày cuối anh ngồi thật
yên, sắp đặt lại vài quyển sách, và đưa tay chạm vào mặt bàn, chiếc ghế,
tủ sách... không gian ấy thật lâu. Như người mù trong bức tranh của
thiền sư Hakuin, anh sờ chạm vào hiện tại, những gì đang có mặt trong
giờ phút này, và rồi buông bỏ hết, để tiếp tục bước tới vào một nơi mình
không hề biết.
Tôi nghĩ, sống trong đời chúng ta phải biết tiếp xúc với sự sống của
mình. Và sự sống của mình được làm bằng những gì bạn hả? Nếu nhìn cho
sâu sắc ta sẽ thấy rằng, thật ra nó không phải được làm bằng những gì
lớn lao, mà chỉ là những buổi sáng, buổi trưa, buổi tối, bằng những
người bạn, người thương của mình, bằng con đường mình đi, bằng những
giọt mưa, những sợi nắng... hằng ngày. Mà nếu như ta không có mặt để
tiếp xúc với những cái bình thường ấy, thì làm sao ta có thể thật sự
sống được phải không bạn!
Tôi nhớ có lần được đọc rằng, You are not able to enjoy life because you
are not able to enjoy the things in life. Sự thật đơn giản là vậy. Nếu
ta không biết có hạnh phúc với những gì đơn sơ bình thường đang có mặt
chung quanh ta, thì làm sao ta có thể sống hạnh phúc được? Chúng là một
đóa hoa, một hạt sỏi, một ánh trăng... mà ta chỉ có dịp gặp một lần trên
con đường mình qua.
Trong cuộc đời, đối diện với những khó khăn dễ làm tấm lòng ta trở nên
khô khan và chai cứng, lưng ta oằn xuống với những muộn phiền chồng
chất. Hãy ý thức để thở nhẹ và sâu, nó sẽ giúp bạn ngồi thẳng lên và đem
hạnh phúc với tình thương trở về. Trên con đường bạn đi, hãy nhớ sờ chạm
vào sự sống cho sâu sắc và nhìn cho thật rõ bạn nhé. Và không cần dừng
lại cũng không cần vội vã, hãy tiếp tục bước tới, ta sẽ có được một bình
yên và niềm tin ngay giữa những biến đổi vô thường.■
|