Có nhiều người đi chùa nhưng họ đến để tìm một cái gì
đó không liên quan đến
việc tỉnh thức
tâm linh.
Người Tàu đến chùa cúng Phật rất nhiều, để cầu buôn may bán
đắt,
làm ăn phát đạt hoặc xin xăm xin quẻ,
nếu được
quẻ tốt thì mừng cúng Phật nhiều, nếu
gặp quẻ xấu thì buồn
bã bỏ về. Ðến chùa khấn
vái xin
xỏ
như thế thì chùa có
khác gì
đình
miếu. Nhưng khổ
nỗi chính những hạng "Phật tử" như thế mới giúp cho chùa khá
giả. Người Việt Nam
hiểu Ðạo hơn nên "Tu" cũng khá hơn, đến
chùa tụng kinh lễ Phật,
học Ðạo nghe pháp, làm
công quả.
Tụng
kinh nhiều thì cho là
mình tu
nhiều,
tu khá,
hết
tụng kinh bổn đến tụng kinh bộ, hết bộ này đến
bộ khác. Lạy Phật thì lạy xong
ngũ bách
danh, đến tam thiên rồi vạn Phật, cho rằng lạy nhiều chừng nào thì tiêu tội
chừng nấy.
Học Ðạo nghe pháp cốt
để áp dụng tu tâm
sửa tánh, nhưng không như thế mà lại dùng
kiến thức để phân biệt Thầy này hay Thầy kia dở.
Thay vì làm công
quả để học hạnh xả thí, lại
làm công quả để kiếm điểm với Thầy trụ trì.
Khá hơn là những bậc xuất gia, từ bỏ
nhà cửa vợ con đi tu. Nhưng một
thời gian sau lại bám
víu vào
ngôi
vị đạo đức của mình. Nói đến đây tôi nhớ lại
chuyện của Tổ Huệ Khả. Trong 33 vị Tổ Thiền Tông, tôi thán phục
nhất vị Tổ này, dám
xả thí thân mạng, chặt tay cầu Ðạo. Là người kế thừa Tổ Ðạt Ma, sau cùng dám
xả luôn ngôi chùa, bỏ
luôn chức Tổ, chức Hoà Thượng, lăn xả vào chợ, đi vào cuộc
đời để
tự thử thách mình, tự
chứng nghiệm và độ một tầng lớp khác.
Người tu không khéo thường hay mắc phải bệnh "ngã tâm linh" (égo spirituel). Mới biết tu một
chút tự cho là mình
đạo đức.
Tu hành chăm chỉ, được bao nhiêu công
đức đều
bị cái ngã hốt hết.
Tuy là một tu
sĩ nhưng tôi không ưa
chữ tu chút nào. Tôi đã một lần bày tỏ
trong quyển Bố thí ba
la mật. Tu đâu
phải là làm những điều hình thức bên ngoài, đâu phải tính năm cộng tháng vào chùa.
Khoác áo cà sa mà không hiểu
bài học thương yêu, giảng nói từ bi mà chỉ biết ích kỷ củng
cố địa vị đạo đức của mình. Ngạn ngữ có câu:
"Chiếc áo không làm nên
Thầy tu" kia mà!
Ðối với tôi, tu là tập
sống với tâm linh. Chữ tâm linh (spirituel)
khác với vật chất (matériel). Tâm linh là tánh
linh thiêng của con người, có thể gọi
đó là Thượng Ðế, Phật tánh hay Chân ngã... Nhưng điều
đó không quan trọng. Ðiều quan trọng đầu tiên là ta
có biết đến tâm linh của mình hay không? Biết sống thật với tình cảm, nội kết của mình hay không? Hay là chỉ thích
đóng kịch, mượn danh nghĩa chữ tu để ngầm khoe khoang mình là
người có tu, có đạo
đức!
Tôi tu vì tôi
không phải là người đạo đức.
Tôi tu vì tôi
còn nhiều nội kết chưa được giải tỏa, còn nhiều bài học ở đời mà tôi chưa hiểu.
Tôi tu vì tôi
hãy còn
phân
biệt tốt xấu, ưa ghét. Hơn nữa bây giờ
tôi không chắc là tôi
còn tu theo ý nghĩa phổ thông nữa không, nhưng tôi biết là tôi
muốn sống thật. Sống thật với
chính mình, với cả tâm hồn và
thể xác của mình. Tôi không muốn làm Thầy ai cả, nếu
muốn thì chỉ làm Thầy
chính mình mà thôi.
Có nhiều người chỉ thích đóng vai Thầy và muốn học
trò hay đệ tử đóng mãi vai học
trò đệ tử. Nhưng Thầy nào
trò nấy, cũng có người
thích đi tìm một vị
Thầy, một đấng tôn sư bên ngoài
để thờ phụng tôn kính.
Theo tôi, một
vị Thầy thật (chân Sư) là người
dạy cho đệ tử nhận ra ông
Thầy của chính mình bên
trong (le maître intérieur). Ðức Phật là một chân Sư, ngài thành
Phật và dạy cho chúng
ta khai
triển
Phật tánh của mình để thành Phật như ngài. Ðức Phật đâu
có muốn bị đúc tượng ngồi yên trên bàn
thờ cho chúng ta hì
hụp lạy ở
dưới.
Trính từ cuốn “Đạo Gì?” của thầy Thích Trí Siêu (Pháp),
Nhà xuất bản Phương Đông