ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MATV (Master Antenna Television) VÀO CÁC CHÙA, TU VIỆN LỚN
Minh Thạnh
Cập nhật: 11:35:30 19/12/2009

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MATV (Master Antenna Television)

VÀO CÁC CHÙA, TU VIỆN LỚN 

Minh Thạnh 

Đến thăm một ngôi chùa lớn ở ngoại thành TPHCM, chúng tôi thấy ở đây có trang bị phòng nghe nhìn cho tăng ni Phật tử . Thư viện chương trình dĩa video Phật pháp rất phong phú. Mỗi chỗ xem video có màn hình TV, đầu dĩa DVD và tai nghe riêng, rất thuận tiện trong việc khai thác công nghệ nghe nhìn hiện đại phục vụ cho việc tu học của tăng ni Phật tử.  

Ai thấy cũng điều ước ao các chùa, tu viện lớn, các Phật học viện, trường Phật học các cấp đều có được một phòng nghe nhìn hiện đại như vậy. 

Nhưng để  đầu tư xây dựng một phòng nghe nhìn hiện đại như vậy, cần có một khoản tài chính rất lớn. 

Từ đó, chúng tôi nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ  MATV (Master Antenna Television) cho các chùa, tu viện lớn, các Phật học viện, trường Phật học…, nơi có đông đảo tăng chúng tu học. 

MATV 

MATV thực chất là một mạng truyền hình cáp nhỏ, phục vụ nội bộ một cao ốc, một chung cư, khách sạn hay một ngôi làng… 

Trong cụm từ MATV có chữ A viết tắt từ chữ “antenna”. Đó là do khởi nguyên MATV là một hệ thống dùng chung antenna chủ. Ngày nay, MATV có thể không liên quan gì đến antenna cả, mà chỉ là mạng truyền hình cáp nội bộ như chúng ta thường thấy ở các khách sạn, khu du lịch. 

Hệ thống MATV tiết kiệm hơn một phòng nghe nhìn hiện đại vài chục chỗ ngồi. Nó điều chế tín hiệu video và audio thành tín hiệu RF (Radio Frequency) truyền đi trên một kênh có tần số như một kênh truyền hình, phát trong hệ thống dây cáp truyền hình nội bộ, các TV (ở mỗi phòng hay trong một khu vực hẹp như một resort). 

Hiện nay, ở Việt Nam, mạng MATV thường dùng như một mạng phục vụ cho nhiều TV với chỉ một thuê bao. Các khách sạn, resort cũng dùng MATV phát các chương trình truyền hình vệ tinh không có trên mạng cáp, như  một resort chuyên phục vụ khách du lịch Nga, thì thu nhiều chương trình truyền hình Nga rồi phát đi trên mạng MATV. 

Nhiều  khách sạn, khu du lịch resort phát chương trình riêng của họ trên mạng MATV thường là các chương trình phim, ca nhạc giải trí kèm quảng cáo các dịch vụ của khách sạn, resort (cho thuê xe, bán tour, nhà hàng…). 

Ứng dụng MATV vào các chùa, tu viện lớn 

Ngày trước, chiếc TV trong phòng tăng có thể bị coi đó là thứ cửa sổ nhìn lại cuộc đời. 

Nhiều chùa, tu viện cấm tăng ni xem TV, tức là cấm xem đài truyền hình “thế gian”, để tập trung vào tu học. TV đối lập với việc tu học, với kinh sách. 

Nhưng với hệ thống MATV, tăng ni tu học trong chùa, tu viện, trường Phật học chỉ có thể xem các chương trình Phật giáo. Điều đó có nghĩa là TV nói riêng, hệ thống MATV nói chung trở thành một phương tiện tu học. 

Một tu viện chẳng hạn có thể phát trên mạng MATV một hay nhiều kênh truyền hình nội bộ, chẳng hạn kênh truyền hình gồm chỉ các buổi thuyết pháp của thầy tổ tự viện đó. 

Việc phát sóng hoàn toàn tự động nếu sử dụng nguồn phát là DVR (Digital Video Recorder). Đây là một phương tiện ghi hình kỹ thuật số dùng đĩa cứng, có  thể chứa vài chục, đến hàng trăm giờ phát hình (tùy cấp độ, độ nét tiêu chuẩn SDTV hay độ nét cao HDTV). Tín hiệu phát ra gồm cả kỹ thuật số và đường video kỹ thuật tương tự (analog), như đường video của đầu máy video cassette. Chi phí cho một máy DVR trên dưới 5 triệu đồng, tùy loại và dung lượng. Nạp tất cả chương trình video thuyết pháp của vị viện chủ tự viện chẳng hạn, hay của nhiều vị tôn đức vào DVR, thì đã có một kênh truyền hình thuyết pháp. Tín hiệu video được điều chế thành tín hiệu RF theo tần số một kênh truyền hình qua một máy truyền dẫn MATV phát trên mạng cáp nội bộ. Sau khi ấn nút là cứ thế mà phát ra hàng trăm giờ chương trình video thuyết pháp liên tục, không cần người điều khiển. Tín hiệu video – audio qua bộ điều chế truyền dẫn MATV, nhỏ như một quyển từ điển trước khi lên đường cáp. 

Để phát các chương trình video Phật giáo có thể dùng máy DVD, phát dĩa nén theo chế độ lặp lại (repeat). Một dĩa DVD nén có khoảng 8g chương trình phát lặp lại 3 lần trong ngày thì tương tự như cách phát kênh VTV4. 

Có thể  dùng nhiều máy DVR, hay DVD điều chế thành nhiều kênh phát đồng thời. 

Tăng ni các phòng trong tu viện, tự viện có thể yêu cầu chương trình. Người phụ trách nạp chương trình vào DVR dễ dàng đáp ứng yêu cầu của tăng ni. 

Tín hiệu truyền hình MATV có thể lấy từ các kênh truyền hình Phật giáo Thái Lan, Đài Loan phát qua vệ tinh, tổng cộng có đến 11 kênh như chúng tôi đã có lần giới thiệu. TV của tăng ni nhận tín hiệu từ đường cáp, kết nối qua ngõ “antenna in”, mở lên hoàn toàn là các kênh Phật giáo. 

Tín hiệu  âm thanh thuyết pháp cũng có thể truyền trên mạng MATV, thu nghe bằng TV, chỉ có âm thanh không có hình ảnh như nghe FM qua mạng truyền hình cáp. 

Phát 1 dĩa MP3 thuyết pháp là có kênh chương trình phát thanh Phật học dài mười mấy giờ. 

Với hệ  thống MATV, các TV kết nối không thể thu gì khác ngoài chương trình video và audio Phật pháp. Người xem là tăng ni chỉ có thể chọn hoặc kênh Phật giáo này, hoặc kênh Phật giáo khác. Phật tử quanh chùa có thể kết nối với mạng MATV trong chùa bằng dây cáp truyền hình đồng trục. Tín hiệu có thể truyền đi xa nhưng phải khuếch đại từng chặng (bộ khuếch đại cũng nhỏ như quyển tự điển). 

Hệ thống này có thể phát các chương trình đào tạo từ xa Phật học như đã có dịp đề cập. 

Để biết chi tiết về công nghệ MATV, có thể liên hệ: Thư viện Thông tin Khoa học Công nghệ Truyền hình – 153/1 Võ Văn Tần, Q3 – ĐT: 393330445 – 39330928.

 

 
 
   
 
  
Tìm kiếm

 
  
Tìm trên:     hoangphap.info web khác
Visitor Number: 
Hôm nay