Yêu không có tội
Thích Thái Hòa
Cập nhật: 10:03:36 15/11/2009

Yêu Không Có Tội

 

Có nhiều người trẻ đã hỏi tôi yêu có tội không Thầy? Tôi đã nói với họ, yêu không có tội, yêu chỉ đem lại hạnh phúc hoặc đau khổ mà thôi.

Yêu có khả năng đem lại hạnh phúc cho ta, khi ta yêu ai đó, ta yêu một cái gì đó hay ta yêu một lý tưởng cao đẹp nào đó, với tâm phụng sự không chiếm hữu. Yêu không chiếm hữu sẽ dẫn sinh hạnh phúc toàn hảo cho ta.

Và yêu có khả năng đem lại khổ đau cho ta, khi ta yêu ai đó, ta yêu một cái gì đó hay ta yêu một lý tưởng cao đẹp nào đó, với tâm phụng sự có nội dung chiếm hữu. Yêu có nội dung chiếm hữu trong ta càng mãnh liệt bao nhiêu, thì chúng sẽ dẫn sinh sự thất vọng và khổ đau cho ta bấy nhiêu.

Ta yêu một lý tưởng cao đẹp và ta muốn chiếm hữu lý tưởng ấy trở thành độc tôn của ta là tức khắc ta trở thành những kẻ cuồng tín và mê muội đối với nó. Và lẽ đương nhiên không một ai có trí trong đời có thể bảo rằng, kẻ sống trong cuồng tín và mê muội là hạnh phúc cả.

Yêu không có tội, nhưng ta yêu ai đó, ta yêu cái gì đó, ta yêu một lý tưởng cao đẹp nào đó, với tâm chiếm hữu, tùy theo mức độ chiếm hữu của tâm ta đối với những đối tượng ta yêu ấy, mà khổ đau trong đời sống của ta dẫn sinh và lớn mạnh. Chúng dẫn sinh và lớn mạnh một cách chính xác đúng với những gì, mà mức độ chiếm hữu nơi tâm ta yêu thích đối với những đối tượng ấy.

Vì vậy, tôi đã trả lời cho một số người trẻ rằng: “Yêu không có tội”, khi họ hỏi tôi rằng: “Yêu có tội không Thầy?”. Và tôi đã đọc tặng cho họ hai câu thơ, khi họ đã tặng tôi một bức  hình của Chúa:

 

“Em cứ yêu, nhưng em đừng chiếm hữu,

  Vì tình yêu mầu nhiệm lắm em ơi!”.

Thích Thái Hòa

 
 
   
 
  
Tìm kiếm

 
  
Tìm trên:     hoangphap.info web khác
Visitor Number: 
Hôm nay