TÁI SANH TRONG MỘT KIẾP - hay: GIÁC NGỘ
Trí tuệ quả là một vũ khí sắc bén, một lưỡi gươm mầu nhiệm chặt đứt mọi ràng buộc chẳng những của quá khứ mà cả tương lai tụt hậu vì bị bao trùm ràng buộc của quá khứ. Khi gươm trí tuệ đã vung lên mạnh mẽ, sắc bén, cương quyết, và cương trực chặt đứt cả một quá khứ phiền não, tiếc rẻ, sân hận, thì cả một vùng trời đầy hào quang chói lòa sáng rỡ soi rọi tâm thức ta. Cả một vùng trời ảm đạm như bị phá tan bởi một ngọn gió thần khí sắc bén chói lòa. Ta như vui cười dưới ánh bình minh soi rọi bởi ánh sáng từ bi của chư Phật mười phương chiếu thẳng vào tâm thức cùng các ngõ ngách của tâm hồn đầy mộng mị tối tăm của Địa Ngục Tâm, và bỗng chốc ta được vui chơi thong thả nơi Thiên Đàng Tâm nhẹ nhàng phơi phới. Đó chính là Tâm vô quái ngại của Bát Nhã Tâm Kinh mà ta từng quán niệm và luôn thúc giục ta hãy tiến tới.
Yết đế yết đế
ba la yết đế
ba la tâm yết đế
Bồ-đề tát bà ha.
Hãy tiến tới vượt mọi trở lực của nội tâm để đạt được tâm Bồ-đề, Tâm chân thật đầy tình yêu thương nhân loại.
Ta tiến tới để quay đầu trở lại tánh thiện và buông bỏ hết tánh người hôi hám đã đeo chặt kềm chế ta suốt bao năm. Ta trở nên một con người mới với đời sống như bước qua một kiếp người. Đó là sự Tái Sanh trong một kiếp.
Tái sanh trong một kiếp là sự giác ngộ, giống như ta được lột xác để trở nên một người mới hoàn toàn với một tâm thức trong sáng như một bé thơ mới cất tiếng chào đời giữa chiến tranh và nay ta được tái sanh trong hòa bình hạnh phúc. Sự tái sanh trong hòa bình hạnh phúc này phải được giữ mãi bởi ánh sáng luyện kim của trí tuệ do sự tu tập, thực tập, thực hiện hòa bình trong mỗi hành vi và hơi thở không dứt đoạn.
Ta cần phải giữ mãi sự trong sáng quang minh chính đại đó ở bất cứ hoàn cảnh nào thì mọi trở ngại của nội tâm lẫn ngoại cảnh đều sẽ được vượt qua.
Nguyễn Huỳnh Mai
|