Tiếp nhận những gì có mặt
tiep nhan a
Mấy
năm trước đây, tôi và Joseph Goldstein có đi sang Calcutta để thăm một
trong những vị thầy của chúng tôi là bà Dipa Ma. Bà ta lúc ấy cũng đã
lớn tuổi lắm rồi, nên chúng tôi cũng muốn sang thăm bà càng sớm càng
tốt. Như bạn biết, mùa mưa ở Ấn độ rất là kinh khiếp. Ngày đầu tiên đến
nơi, chúng tôi ghé thẳng sang nhà bà Dipa Ma và ở lại nơi đó một hôm.
Bên ngoài trời mưa tầm tã. Nhưng sự vui mừng được gặp lại bà Dipa Ma
khiến tôi không chú ý gì đến cơn mưa như thác đổ bên ngoài.
Buổi
chiều, khi từ giã bà để đi về, chúng tôi mới khám phá ra cảnh tượng của
đường phố Calcutta sau một trận mưa lớn như thế nào. Ống cống bị ngập,
nước dơ tràn ra và trôi đầy đường phố. Rác rến theo nước mưa dâng cao
ít nhất cũng gần cả thước, ngập lề đường trước mặt nhà. Chúng tôi đứng
trên bậc thềm, nhìn cảnh tượng lạ kỳ trước mặt. Không có một chiếc xe
hơi hay xe kéo nào có thể di chuyển được trong cơn lũ lụt này, chúng
tôi chỉ có mỗi cách là đi bộ trở về khách sạn của mình.
Chúng
tôi đành phải bước xuống dòng nước lũ. Lội bì bõm trong nước mà tôi cảm
thấy kinh hoàng: mùi hôi thối của nước cống, không biết nước sâu bao
nhiêu, không biết chân tôi đang chạm vào những vật gì, và trời lại tối
lù mù. Ở Calcutta, mỗi khi trời mưa ngập, những con chuột trong ống
cống chạy ra khắp nơi trên đường phố. Chúng không biết sợ gì ai, cứ lủi
nhào vào chân tôi bất kể. Tất cả sáu giác quan của tôi bị những kinh
nghiệm ghê sợ này ngập tràn và áp đảo dữ dội.
Bốn
hay năm ngày sau đó, chúng tôi đến Úc. Một người bạn có mua cho chúng
tôi vé xem nhạc hoà tấu ở Sydney Opera House, một nhà hát lớn và sang
trọng, kiến trúc vĩ đại, xây ngay trên bờ vịnh. Trước buổi trình diễn,
chị ta đưa chúng tôi lên một nhà hàng rất lịch sự, nằm trên cao. Nó
xoay vòng chầm chậm trong khi chúng tôi ngồi ăn, từ đó ta có thể nhìn
thấy hết được mọi góc cạnh của thành phố Sydney.
Sydney
là một thành phố rất đẹp. Chúng tôi ngồi xem quang cảnh dễ thương từ
trên cao, thưởng thức những món thơm ngon, những dĩa ăn được trình bày
rất cẩn thận và đặc biệt. Trong buổi hòa nhạc mọi người ai cũng sạch
sẽ, thơm tho, quần áo chưng diện thật đẹp. Ngồi nghe ban nhạc trình tấu
những hợp khúc tuyệt vời của Dvorac và Brahms, thưởng thức những cảm
giác dễ chịu qua sáu giác quan của mình, tôi chợt nhớ đến Calcutta chỉ
mới mấy ngày trước đây. Việc gì đã xảy ra cho thực tại ấy?
Lần
tôi và chị bạn ấy lại có dịp ngồi ăn chung với nhau, sáu tháng sau, là
ở Miến điện, khi chúng tôi tham dự một khóa thiền trong một tu viện.
Chúng tôi ngồi chung một bàn trong suốt khóa tu. Thực phẩm trong khóa
tu đa số được cúng dường bởi dân làng địa phương. Người Miến điện rất
rộng lượng. Nhưng vì đa số rất nghèo, nên những thực phẩm cúng dường,
tuy là những thứ quý nhất của họ, cũng rất là tội nghiệp. Ðồ ăn của họ
nấu lại thường cho rất nhiều dầu mỡ. Và đó là những gì chúng tôi được
cúng dường trong ngày hôm ấy.
Món ăn chánh là một loại rau đắng nổi lềnh bềnh trong nước dầu
cao khoảng bốn hay năm phân. Khi bạn bỏ vào miệng nhai, nó quấn thành
một cục như bột cây trong miệng bạn. Buổi ăn ấy lại là nguồn nuôi dưỡng
chánh của chúng tôi trong ngày, nó quá đạm bạc và dường như tôi không
thể nào nuốt trôi được. Khi chị bạn chuyền cho tôi dĩa xào đầy dầu mỡ
ấy, xem tôi có cần thêm không, tôi chợt nhớ lại lần chót chúng tôi ăn
chung với nhau ở căn nhà hàng thật sang tại Sydney. Tôi nhớ đến những
người bồi bàn nhã nhặn, những dĩa đồ ăn đầy mỹ vị, và khung cảnh toàn
diện của thành phố Sydney nhìn từ trên cao. Việc gì đã xảy ra cho thực
tại ấy?
Chỉ
trong vòng có sáu tháng thôi, mà cũng có thể là trong một ngày hoặc một
giờ, tôi lại kinh nghiệm được nhiều thái cực của khổ đau và hạnh phúc
đến chừng vậy. Tôi nghĩ, điều quan trọng là làm sao để con tim chúng ta
- của tôi và bạn - có thể tiếp nhận được những sự tương phản bất tận
này của cuộc đời, nhưng vẫn không bị tổn thương, hoặc cảm thấy mình
không thể nào chịu nỗi. Trước những cơn lốc của đổi thay, con tim ta có
thể trở nên mỏng manh hoặc đôi khi là chai đá. Nó cũng có thể trở nên
khô héo. Ðức Phật nói, con tim của ta có thể bị tàn úa nếu ở ngoài mặt
trời quá lâu. Bạn có bao giờ trải nghiệm được điều này không?
Làm
sao ta có thể sống với những sự biến đổi đầy tương phản ấy? Làm sao ta
có thể tiếp nhận chúng với cùng một thái độ hài hòa và rộng mở như
nhau? Ta có thể nào giữ được sự tự tại của mình trước những thay đổi
không? Ta có thể nào cảm thấy hạnh phúc, cho dù những sinh diệt vẫn
tiếp tục đến và đi trong đời mình không?
Buông
xả là một trạng thái tĩnh lặng và rộng mở của tâm thức. Một sự lặng yên
và tỏa sáng, cho phép ta thật sự có mặt với mọi thăng trầm, được mất
của cuộc đời, mà vẫn không bị lay động.
Trích trong “Thiền tập về thương yêu”
Nguyễn Duy Nhiên dịch