Nhớ đêm Giao thừa ở Việt Nam

nho dem giao thua

Ngày đó, Tết đối với tôi được xem chuẩn bị chuối để gói bánh, xem ba chùi bộ đèn trên bàn th ông thích nhất giây phút anh chị em chúng tôi quây quần bên nồi bánh tét rồi chờ cho đến khi bánh chín! (Duy Sung, Canada)


Bài dân ca tha thiết đậm đà,
Từ tha hương nghe bài dân ca,
Câu dân ca ấm lòng người đi xa, … "

Tiếng hát ngọt ngào, mượt của nữ ca sỹ Hương Thủy cứ réo rắt phát ra từ chiếc máy hát khiến lòng tôi không khỏi bồi hồi. làm sao không bồi hồi cho được khibên kia nửa vòng trái đất, Tết đang đến rất gần trên quê hương Việt Nam.

Nhớ ngày xưa khi tôi còn một đứa trẻ, những ngày sắp đến Tết lòng tôi lúc nào cũng nôn nao, rộn ràng. Cứ hồi hộp chờ đợi đến giây phút thiêng liêng, phút Giao thừa!

Tết đối với bọn trẻ con chúng tôi còn dịp được ăn ngon, được diện bộ quần áo mới, được tiền không phải đi học được đi chơi thoải mái.

Trẻ em là người vui nhất khi Tết đến. Ảnh tác giả cung cấp.

 

Rồi những năm tháng êm đềm đó cũng trôi qua, khi tôi dần lớn lên, vẫn cái cảm giác nôn nao bồi hồi của những ngày cận Tết nhưng tôi đã biết phụ dọn dẹp nhà cửa, chùi bộ đèn, cắm bình bông vạn thọ chưng dĩa trái cây trên bàn thờ của ba.

Tôi rất thích được tự tay chuẩn bị mâm ngũ quả bình hoa mai vàng cho cúng giao thừa. Trên mâm cúng Giao thừa của thế nào cũng một trái dừa tươi được gọt sạch khui miệng sẵn. Anh chị em chúng tôi cùng nhau hồi hộp chờ đợi đến phút giao thừa.

Khi đồng hồ điểm đều mười hai tiếng, bắt đầu đốt nhang trầm tiến ra phía ngoài sân đến trước bàn cúng giao thừa rồi bắt đầu khấn vái. Cho đến bây giờ tôi cũng không biết khấn vái điều còn riêng anh chị em chúng tôi thì cùng nhau quỳ trên tấm chiếu đặt ngay sau lưng .

Chúng tôi khấn cầu cho sống trăm tuổi, cầu cho một năm mới an lành hạnh phúc đến với tất cả các thành viên trong gia đình. Năm nào cũng vậy, khi cúng giao thừa xong, anh chị em chúng tôi đều chia nhau uống nước trái dừa tươi trên mâm ngũ quả. nói uống nước trái dừa đó sẽ được nhiều may mắn bình an cho một năm đang đến !

Giờ đã xa rồi, rất xa rồi những kỷ niệm của ngày xưa đó. Đã nhiều năm rồi tôi không còn được đón Giao thừaViệt Nam. hoàn cảnh công việc rồi cuộc sống xa nhà khiến cho tôi khó lại được cái cảm giác của ngày xưa.

Tết cổ truyền của Việt Nam lúc nào cũng theo sau Tết dương lịch khoảng một tháng. Vừa nghỉ phép cho dịp Noel Tết dương lịch xong nên không thể nghỉ phép tiếp để về Việt Nam đón Tết cổ truyền được, thu xếp thì cũng chỉ thể về được vào dịp thôi.

Nhưng tôi tự hứa với lòng mình, sẽ một ngày tôi sẽ trở về để được sống lại cái cảm giác của ngày xưa, để được chùi bộ đèn, cắm bình bông vạn thọ chưng dĩa trái cây trên bàn thờ của ba, để được tự tay chuẩn bị mâm ngũ quả bình hoa mai vàng cho . Để được quỳ trên tấm chiếu sau lưng , để được uống nước trái dừa tươi trên mâm cúng giao thừa.

Hy vọng con không về quá trễ!

Sung V. D

http://vnexpress.net

Chia sẻ: facebooktwittergoogle