Trẻ thành thị và nguy cơ “tây hóa”

nguy co

Học tiếng Anh từ khi 4- 5 tuổi, xem phim, đọc truyện nước ngoài, hâm mộ những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng châu Âu, thích các ngày lễ Halloween, Giáng sinh hơn Trung thu hay Tết Nguyên đán, trẻ em thành thị đang nguy bịTây hóangay trên đất Việt.

Hồng Anh - học sinh lớp 2 trường tiểu học Hồng - Hoàn Kiếm - HN được mẹ cho đi sắm quần áo ông già Noel từ trước lễ Giáng sinh một tuần. Hỏi Noel hôm nào, sẽ làm trong tối Giáng sinh, tặng quà cho ai, ghi lời chúc cho mẹ thế nào, đều trả lời vanh vách, tuy nhiên khi hỏi về Tết sắp đến, biết nên làm trong dịp Tết không, Hồng Anhngậm hột thịluôn.

Những trường hợp như Hồng Anh không phải hiếm Nội các thành phố lớn như Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa các quốc gia khác cũng xâm nhập vào Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến.

Chuyện mấy nhóc học sinh thích được mẹ thưởng cho đi ăn KFC, Pizza, uống Pepsi cuối tuần hơn đi bảo tàng, công viên không còn xa lạnhiều gia đình điều kiện. Các em cũng học theo lối sống, phong cách của các cậu học trò hiện đạiAnh, Mỹ, Pháp, thích mặc quần ống rộng, nhảy Hiphop, hiểu tường tận về Graffiti nhưng khi hỏi đến he, rối nước thì nhiều khi lắc đầu cho lần đầu tiên được nghe đến.

 

Trẻ em Việt Nam ở thành thị có xu hướng biết đến những ngày lễ phương Tây nhiều hơn. ảnh: TN

 

 Chưa bao giờ phố Hàng , Nội đẹp lung linh như những ngày cận Noel, trẻ em sung sướng được bố mẹ dắt đi chọn váy, áo, ông già Noel ríu rít đòi ô nọ, siêu nhân kia. Nhưng, khi Tết đến, thử hỏi mấy biết, mồng 1 sẽ đến nhà ai trước tiên, những món ăn nào thường được nấu trong ngày Tết?

Trẻ em chỉ như một tờ giấy trắng. Mọi hành vi, cử chỉ của các em chỉ được hình thành duy trì khi sự tác động, ảnh hưởng của người lớn. Nhà nhà, người người nức vui Halloween, Noel hơn cả Tết trung thu. ngày Tết cổ truyền, làm cả năm quá bận rộn, mệt mỏi, nhiều gia đình chọn giải pháp đăng đi du lịch nước ngoài, ngủ trong năm gọi đồ ăn nhanh về nhà cho đỡ mất thời gian nấu nướng, dọn dẹp. Vậy thì ai người dạy trẻ em phong tục của Việt Nam?

Tôi biết một ông chủ của một doanh nghiệp lớn. Gia đình anh thừa sức cho con theo học một trường Quốc tế với học phí cả ngàn đô một tháng. Nhưng anh vẫn cho con học trường đúng tuyến, tức một trường Tiểu học gần nhà, như bao trẻ em khác sợ con không được học lịch sử Việt Nam, địa Việt Nam, phong tục nước mình, chẳng mấy chốc mất gốc.

Dạy văn hóa cho trẻ em, đâu cần phải đao to búa lớn, sách vở, tài liệu nọ kia. Nếp sống, thói quen của người lớn chính một tấm gương lớn, để trẻ em nhận ra giá trị cốt lõi của phong tục, nét đẹp trong nếp sống người Việt.

(Theo Lao Động)

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle