Ngôi chùa và tượng Phật: đó chính là dân tộc

 

Minh Thạnh

 

Một nỗi bồi hồi, nôn nao khó tả, khi sau hai tiếngViệt Nam” được xướng lên tại lễ khai mạc Sea Games 26, thì trên đường chạy của sân vận động, giữa tiếng reo vang của hàng vạn người, hình tháp Phước Duyên, chùa Linh Mụ, Huế từ từ xuất hiện, với tượng Đức Phật ngồi kiết phía trước.

 

Việt Nam! Đúng thật Việt Nam! Không thể lầm lẫn đi đâu được. Tháp Phước Duyên đơn nhưng vững chãi, mạnh mẽ. Còn Đức Phật thì đôn hậu, nghiêm trang; từ bi hùng tráng Đúng Việt Nam, trong hồn phách, trong thần khí, trong biểu tượng, vừa mang tính thiêng liêng, vừa mang tính gần gũi.

 

lẽ cũng sẽ rất nhiều khán giả truyền hình Việt Nam dụi mắt như tôi, để nhìn cho kỹ, đúng phải chùa Thiên Mụ, đúng phải Đức Phật Tổ không?

 

Quả cũng điều bất ngờ, nhưng nói ngoài sức tưởng tượng thì cũng không đúng. Từ trước đến nay, chúng ta đã quen với biểu tượng Việt Nam hiện đại, công nghiệp, hướng về tương lai. Nay, để thể hiện một Việt Nam truyền thống, lịch sử, thì chùa Thiên Mụ, tượng Phật Tổ được dùng như một biểu trưng thì cũng không lạ.

 

Trong trường hợp này, chùa Phật không phải chỉ biểu trưng một tôn giáo 10 triệu tín đồ, hay 40 triệu người chịu ảnh hưởng, biểu trưng chiều sâu tâm khảm của cả một dân tộc, một đất nước.

 

lời bàn rằng, lẽ Đoàn Thể thao Việt Nam lần này muốn cầu Phật gia hộ để may mắn trong tranh tài thể thao? Cũng thể vậy cũng rất tốt chứ sao!

 

Đức Phật trong kinh sách nguyên thủy chỉ một vị đạo , nhưng Đức Phật trong tâm thức người Việt đã ông Bụt vẫn giúp đỡ, phù trợ mọi người, trong mọi hoàn cảnh. Ở đây, Đức Phật biểu trưng của niềm hy vọng may mắn.

 

Trên lễ đài khai mạc Sea Games 26 chắc chắn rất nhiều quan chức Việt Nam khai mạc buổi lễ. cái bất thường không, khi lúc mỗi cây nhang còn bị nghi kỵ, dặt không?

 

Hoàn toàn không. ngôi chùa, tượng Phật nơi phải đến trên con đường trở về nguồn cội.

 

Chiếc xe tạo hình con thuyền đang tiến qua lễ đài. Cờ đỏ, sao vàng bay tung trong tiếng vang dội. người Việt nào không dâng trào nước mắt. Đức Phật không chỉ Đức Phật, đó còn ông tổ tiên, anh linh tiền nhân, thần khí sông núi. Mọi người chúng ta càng thấy tự tin hơn, thấy Phật trời phù trợ mình trong cuộc đua tài với anh em bạn.

 

Hình tượng Đức Phật trên đường chạy của sân vận động còn nhắc chúng ta tinh thần cao thượng, trong sáng chân thật tự tại trong thể thao. thể thắng, thể không thắng, nhưng dưới ánh sáng của Đức Phật, đoàn vận động viên Việt Nam sẽ thắng thua trong tự tại, trong bản lĩnh sắc không, trong tấm lòng an nhiên cao thượng.

 

Thắng thua, thành bại, sắc không

Không hơn thiệt, chỉ tấm lòng thôi.

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle